Giá thép xây dựng có thể tiếp tục tăng
Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết trong tháng 11, tiêu thụ thép xây dựng đạt 1,1 triệu tấn, tăng 29% so với tháng trước và tăng 28% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 45% bán hàng thép thành phẩm. Trong đó, xuất khẩu thép xây dựng đạt 145.328 tấn, tăng 49% so với tháng 11/2022.
Tính chung 11 tháng năm 2023, tiêu thụ thép xây dựng đạt 9,7 triệu tấn, giảm 13,5% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 41% bán hàng thép thành phẩm. Trong đó, xuất khẩu đạt 1,56 triệu tấn, giảm 23%.
Theo VSA, thông lệ hàng năm, quý IV là thời điểm thuận lợi thực hiện các công trình xây dựng. Nhờ đó, tiêu thụ thép trong tháng 11 tăng so với các tháng trước và đạt mức cao nhất trong khoảng 1 năm trở lại đây. Tuy nhiên, xét tổng thể 11 tháng năm 2023, nhu cầu sử dụng nội địa và xuất khẩu vẫn ở mức thấp.
Tháng 11 cũng đã đánh dấu đà tăng trở lại của giá bán thép xây dựng. Chỉ trong tuần cuối tháng 11, giá mặt hàng này đã có hai đợt tăng liên tiếp, hiện đang dao động 13,6-15 triệu đồng/tấn, tùy từng mặt hàng, doanh nghiệp.
VSA nhận định các nhà máy trong nước đối mặt nhiều khó khăn do giá tồn kho cao, giá bán thấp và các chi phí tài chính.Việc cạnh tranh về giá bán, thị phần, thị trường của các nhà máy ngày càng trở nên khốc liệt để duy trì có thể hoạt động.
Giá bán thép tăng được thúc đẩy bởi giá nguyên liệu (quặng, than coke, phế liệu thép, giá điện) và trượt giá USD/VND. Nhà máy phải điều chỉnh tăng giá nhằm bù lại một phần giá tăng nguyên vật liệu, mặc dù nhu cầu vẫn ở mức thấp.
Trong thời gian tới, VSA cho rằng giá thép có thể tiếp tục tăng với biên độ nhẹ, khoảng 100-150 đồng/kg cho từng kỳ nâng giá.
Về thị phần, Tập đoàn Hòa Phát tiếp tục dẫn đầu về thép xây dựng, chiếm gần 34,1% tiêu thụ xây dựng thép cả nước.
Theo đó, tiêu thụ thép xây dựng, thép chất lượng của Hòa Phát trong tháng 11 đạt 410.000 tấn, tăng 21% so với tháng trước. Tập đoàn cho biết thị trường thép xây dựng trong nước tăng do bắt đầu vào mùa xây dựng và một phần đến từ các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.
Điều này dẫn đến việc tiêu thụ tại cả ba miền của Hòa Phát đều ghi nhận sự tăng trưởng. Trong đó, mức tăng cao nhất là khu vực phía Nam, tăng 47% so với tháng trước.
11 tháng năm 2023, Hòa Phát tiêu thụ khoảng 3,3 triệu tấn thép xây dựng, giảm 15% so với cùng kỳ. Hoạt động xuất khẩu các loại thép này đóng góp 695.000 tấn, giảm 37%.