|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lượng tiêu thụ thép của Hoà Phát cao nhất 20 tháng

10:23 | 06/12/2023
Chia sẻ
Thị trường thép xây dựng trong nước bắt đầu vào mùa xây dựng và một phần đến từ các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công là yếu tố giúp lượng tiêu thụ của Hoà Phát tăng cao.

Tháng 11/2023, Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) sản xuất 623.000 tấn thép thô, tương đương tháng trước.

Sản lượng bán hàng các sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC), thép xây dựng, thép chất lượng cao, phôi thép đạt 709.000 tấn, tăng 12% so với tháng 10 và tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng có lượng tiêu thụ cao nhất kể từ tháng 4/2022. Riêng thép xây dựng, thép chất lượng cao tăng 21% so với tháng trước lên 410.000 tấn.

  Nguồn: HK tổng hợp từ công bố thông tin của Hoà Phát.

Tập đoàn cho biết thị trường thép xây dựng trong nước tăng do bắt đầu vào mùa xây dựng và một phần đến từ các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Điều này dẫn đến việc tiêu thụ tại cả ba miền của Hòa Phát đều ghi nhận sự tăng trưởng. Trong đó, mức tăng cao nhất là khu vực phía Nam, tăng 47% so với tháng trước.

Thép HRC Hòa Phát trong tháng vừa qua tương đương tháng trước với gần 270.000 tấn. Tiêu thụ thép cuộn cán nóng tại khu vực phía Bắc tăng 55% so với tháng 10.

Ngoài ra, tập đoàn còn cung cấp 37.000 tấn tôn mạ và 73.000 tấn ống thép các loại ra thị trường trong và ngoài nước. Các sản phẩm hạ nguồn HRC này đạt mức tăng trưởng lần lượt 44% và 34% so với tháng trước.

 Nguồn: HK tổng hợp từ công bố thông tin của Hoà Phát.

Lũy kế 11 tháng, Hòa Phát đã sản xuất hơn 6 triệu tấn thép thô, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng bán hàng các sản phẩm thép đạt 5,96 triệu tấn, giảm 10%.

Trong đó, thép xây dựng, thép chất lượng cao đạt 3,3 triệu tấn, giảm 15% so với 11 tháng 2022. Hoạt động xuất khẩu các loại thép này đóng góp 695.000 tấn, giảm 37%. Phôi thép cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu là 109.000 tấn.

Đối với thép HRC, sản lượng bán hàng ghi nhận trên 2,5 triệu tấn, tăng 2%. Sản phẩm hạ nguồn HRC là tôn mạ đạt 304.000 tấn, tăng 2%. Trong khi đó, sản phẩm ống thép bán ra 616.000 tấn, giảm 11% so với 11 tháng năm 2022.

Trong báo cáo phân tích của Chứng khoán MBS mới đây, dự báo năm 2024, giá thép xây dựng nội địa có thể phục hồi lên mức 15 triệu đồng/tấn (tăng 8% so với cùng kỳ) nhờ đà tăng giá thép thế giới và nhu cầu ấm lên ở thị trường Việt Nam.

Nhờ các chính sách hỗ trợ có thể phục hồi thị trường bất động sản từ giữa năm 2024, nguồn cung căn hộ dự kiến tăng trưởng 20% so với 2023 (theo dự báo của CBRE) sẽ đẩy mạnh nhu cầu và tác động tích cực đến giá thép nội địa.

Các chuyên gia phân tích cũng nhận định giá nguyên liệu than và quặng dự kiến giảm nhẹ 7% và 6% năm tới trong bối cảnh nguồn cung ổn định và nhu cầu sản xuất thép thô của Trung Quốc sụt giảm.

MBS cho rằng giá bán hồi phục và nguyên liệu hạ nhiệt sẽ thúc đẩy biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp sản xuất thép như Hoà Phát. 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Kiều

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.