|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá sữa toàn cầu tăng mạnh

13:58 | 07/09/2016
Chia sẻ
May mắn dường như đã mỉm cười với nông dân nuôi bò sữa khi giá sữa toàn cầu đã tăng liên tiếp trong 3 phiên đấu giá gần đây.
gia sua toan cau tang manh

Chốt phiên đấu giá ngày 6/9, chỉ số giá sữa thương mại toàn cầu GDT, cho biết mức giá trung bình của 9 sản phẩm có nguồn gốc từ sữa New Zealand, tăng 7,7% với giá bán sữa trung bình ở 2.920 USD/tấn.

gia sua toan cau tang manh
Diễn biến chỉ số giá sữa thương mại toàn cầu từ đầu năm 2016

Trong đó, giá sữa bột nguyên kem tăng 3,7% lên 2.783 USD/tấn, sau khi đã tăng 32,5% trong 3 phiên đấu giá trước đó.

Sữa bột tách kem tăng 10% lên 2.224 USD/tấn. Ngoài ra, giá chất béo tách ra từ sữa bò tươi và bơ cũng lần lượt tăng 15,4% và 14,9%.

Tuy nhiên, tổng số sản phẩm từ sữa được bán trong phiên đấu giá ngày 6/9 lại giảm 2,7% so với phiên trước đó, xuống còn 36.748 tấn.

“Vẫn còn quá sớm để khẳng định rằng, giá các sản phẩm từ sữa đang dần phục hồi. Tuy nhiên, các yếu tố cơ bản trên thị trường đang hỗ trợ tích cực cho sự cải thiện của ngành sữa,” chuyên gia phân tích Amy Van Ossenbruggen tại công ty nghiên cứu AgriHQ Dairy nói.

Theo báo cáo phân tích mới nhất của ngân hàng Rabobank, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ sữa của New Zealand ở Trung Quốc đang xu hướng tăng cao, do thời tiết nóng nực ở miền bắc nước này buộc các nhà máy sản xuất sữa phải ngừng hoạt động.

Công ty xuất khẩu sữa lớn nhất thế giới Fonterra theo đó nâng dự báo giá sữa khô lên 4,75 USD/kg, tăng 50 cent so với dự báo trước đó.

Trong khi đó, ngân hàng Westpac dự báo giá sữa xuất xưởng trong mùa này sẽ tăng lên 5 USD/kg do lo ngại nguồn cung tại các nước xuất khẩu lớn không đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thế giới.

Từ sau lập đỉnh vào năm 2013, giá sữa liên tục lao dốc do nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc suy yếu và tồn kho sữa trên toàn cầu lên cao. Kết quả là, người nông dân buộc phải thu hẹp quy mô chăn nuôi để tiết kiệm chi phí sản xuất, và có đến 80% trang trại nuôi bò bị lỗ vốn.

Tuy nhiên, trong vài tháng trở lại đây, thị trường sữa bắt đầu phục hồi với chỉ số GDT liên tiếp tăng 12,7% trong tháng 8 và 6,6% trong tháng 7.

Việc giá sữa phục hồi cũng giúp nội tệ của New Zealand tăng giá so với USD. Theo đó, tỷ giá NZD/USD tăng lên 0.7415 trong đầu phiên giao dịch hôm nay tại châu Á.

Kim Dung