|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá sắn xuất khẩu tăng, dự báo nhu cầu sôi động trong tháng 9

18:41 | 01/09/2018
Chia sẻ
Nhờ giá tăng mà giá trị xuất khẩu sắn trong 8 tháng đầu năm tăng nhẹ mặc dù sản lượng giảm hơn 30% so cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu chính. Với nhu cầu sản xuất sản phẩm mùa Trung Thu, dự báo nhu cầu sắn sẽ sôi nổi trong tháng 9.

Giá sắn xuất khẩu sang Trung Quốc tăng do ảnh hưởng của bão số 4

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&TNT) trong tháng 8, xuất khẩu sắn (khoai mì) và các sản phẩm từ sắn ước đạt 87 nghìn tấn với giá trị 39 triệu USD.

Lũy kế 8 tháng đầu năm ước đạt 1,67 triệu tấn và 633 triệu USD, giảm 34,4% về lượng và 0,6% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù lượng sắn xuất khẩu sụt giảm mạnh so với năm 2017 nhưng giá sắn xuất khẩu trong nửa đầu năm 2017 lại tăng mạnh 48% so với cùng kỳ.

gia san xuat khau tang du bao nhu cau soi dong trong thang 9

Trong 8 tháng, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu chính, chiếm tới 87,3% thị phần, giảm 27% về khối lượng nhưng tăng 7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.

Giá xuất khẩu sắn lát của Việt Nam (FOB) trong tháng 8 tăng nhẹ 5 USD lên 237 USD/tấn, giá tinh bột sắn xuất khẩu được chào giá ở mức 505 USD/tấn (tăng 5 USD so với tháng trước) sau khi Thái Lan này tăng nhẹ giá chào bán 5 USD lên 490 USD/tấn trong tháng 8.

Giá sắn lát xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc tăng nhẹ do ảnh hưởng từ bão số 4 khiến các tàu/đò chở tinh bột sắn từ miền Trung và miền Nam không ra được như dự kiến trong khi tồn kho tại Đông Hưng giảm mạnh.

Giá tinh bột sắn giao ngay tại Móng Cái tăng lên mức 3.450 tệ/tấn (tăng 50 tệ/tấn). Tại Lạng Sơn, giá tinh bột sắn cao nhất đạt 3.560 tệ/tấn.

Nhu cầu sắn lát tháng 9 dự báo tăng

Sang tháng 9 dự báo đồng nhân dân tệ biến động thất thường, cộng với giá sắn và tinh bột thành phẩm tại Tây Ninh không giảm như dự kiến nên các thương nhân giao dịch thận trọng, không đầu cơ như những năm trước.

Bộ NN&PTNT cho hay, thị trường sắn lát được dự báo sẽ diễn ra sôi động khi mà nhu cầu sử dụng sắn lát tăng trong tháng 9 do nhiều xưởng chế biến thực phẩm hoạt động trở lại phục vụ cho dịp Tết Trung thu. Ngoài ra, sự hoạt động trở lại của các nhà máy cồn và hóa chất tại Trung Quốc cũng là yếu tố tích cực đóng góp và sự sôi động này.

Phương Nam

Nhận định thị trường chứng khoán 30/9: Kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm
Theo dự báo của công ty chứng khoán, với tín hiệu nến thận trọng hiện tại, có khả năng diễn biến của thị trường sẽ tạm thời chậm lại và có động thái điều chỉnh trong phiên giao dịch tiếp theo để kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm.