|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá robusta về sát đáy hơn một tháng vì kiến nghị nhập khẩu của Brazil

15:13 | 14/02/2017
Chia sẻ
Sau hai phiên tăng nhẹ, giá cà phê robusta bất ngờ đảo chiều, giảm 1% trong phiên 13/2 khi Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil kiến nghị việc nhập khẩu robusta lên Phòng Ngoại thương; giá cà phê Tây Nguyên theo đó cũng mất tới 500 đồng/kg trong hôm nay.
Giá robusta về sát đáy hơn một tháng. Ảnh Internet

Cụ thể, giá các hợp đồng robusta giao dịch trên sàn ICE châu Âu chốt phiên 13/2 giảm 1% về sát đáy hơn một tháng từng ghi nhận được vào ngày 8/2.

Giá cà phê robusta giảm sau khi Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil Blairo Maggi cho biết đã kiến nghị lên Phòng Ngoại thương (Camex) về việc cho phép nhập khẩu robusta với mức thuế rất thấp.

Ông Maggi cho rằng, Brazil nên nhập khẩu 1 triệu bao 60 kg robusta bắt đầu từ tháng 5/2017 – trùng với thời điểm nông dân bắt đầu thu hoạch vụ cà phê mới, với mức thuế nhập khẩu chỉ 2%.

Ông Maggi cho rằng, Brazil nên nhập khẩu robusta từ Việt Nam – nước cũng đang chật vật vì sản lượng cà phê niên vụ vừa qua giảm mạnh.

Đầu tháng 2, ông Maggi từng có phát biểu gây sốc rằng, chính phủ Brazil nên cho phép các doanh nghiệp chế biến cà phê nhập khẩu robusta trong bối cảnh thị trường thiếu hụt trầm trọng nguồn cung loại cà phê này.

Trước đó, Brazil đã ghi nhận vụ arabica bội thu kỷ lục trong năm 2016 nhưng ngược lại, sản lượng robusta lại xuống thấp nhất 12 năm do hạn hán kéo dài tại bang Espirito Santo – vùng trồng robusta chính của Brazil.

Đối với Brazil – nước sản xuất và xuất khẩu cà phê tươi lớn nhất thế giới, việc nhập khẩu cà phê là điều chưa từng xảy ra; nhưng theo ông Maggi, Brazil cần nhập khẩu robusta để đảm bảo duy trì hoạt động của các hãng sản xuất cà phê hòa tan trong nước trong thời kỳ khủng hoảng nguồn cung robusta.

Ý kiến của ông Maggi nhận được nhiều sự ủng hộ từ các doanh nghiệp sản xuất cà phê hòa tan nhưng lại người trồng cà phê phản đối kịch liệt. Trong khi nông dân khẳng định vẫn có đủ dự trữ cà phê để cung cấp cho các doanh nghiệp chế biến nhưng trên thực tế, xuất khẩu cà phê hòa tan của Brazil đã giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 1/2017.

Cùng xu hướng với giá robusta, giá arabica giao dịch trên sàn ICE Mỹ cũng giảm hơn 1% trong phiên 13/2. Giới đầu tư bắt đầu giao dịch mạnh hợp đồng arabica giao tháng 5/2017 do hợp đồng giao tháng 3 sắp hết hạn. Với phiên giảm này, arabica đã dứt chuỗi tăng 3 phiên trước đó.

Nguồn: giacaphe

Tại Việt Nam, giá cà phê Tây Nguyên cũng giảm tới 500 đồng trong hôm nay, xuống thấp nhất là 43.400 đồng/kg tại Lâm Đồng và cao nhất là 45.200 đồng/kg tại Gia Lai.

Tại cảng TP Hồ Chí Minh, giá FOB cà phê cũng giảm 23 USD xuống 1.975 USD/tấn với mức trừ lùi ổn định ở 130 USD/tấn.

Nếu Brazil quyết định nhập khẩu robusta từ Việt Nam, giá cà phê Tây Nguyên có thể sẽ tăng mạnh trở lại từ giữa năm nay.

Nguồn: giacaphe

Thanh Tùng