|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá robusta lại giảm, arabica tăng giá phiên thứ 5

10:40 | 06/01/2017
Chia sẻ
Chốt phiên 5/1, giá cà phê robusta lại quay đầu giảm nhẹ, kéo theo giá cà phê Tây Nguyên giảm 200 đồng/kg vào sáng nay 6/1; trong khi đó, giá arabica tiếp tục tăng trong phiên thứ 5 liên tiếp.
Nguồn: giacaphe.com

Cụ thể trên sàn ICE châu Âu, giá các hợp đồng robusta kỳ hạn đồng loạt giảm 1% trong cả phiên 5/1. Trong đó, giá cà phê robusta giao tháng 3/2017 – hợp đồng hiện đang được giao dịch nhiều nhất - giảm 11 USD xuống 2.154 USD/tấn.

Chịu ảnh hưởng bởi xu hướng giá robusta tại châu Âu, giá thu mua cà phê trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên trong sáng nay 6/1 cũng giảm nhẹ 200 đồng/kg. Tính đến sáng nay, giá cà phê Tây Nguyên cao nhất là 45.400 đồng/kg ở Đắk Nông và thấp nhất là 44.800 đồng/kg ở Lâm Đồng.

Mặc dù giảm nhẹ nhưng giá cà phê Tây Nguyên đang ở mức cao nhất gần 6 năm qua.

Tại cảng TP Hồ Chí Minh, giá FOB cà phê cũng giảm 11 USD xuống 2.024 USD/tấn với mức trừ lùi ổn định ở 130 USD/tấn và tỷ giá USD/VND giảm tiếp xuống 22.595 đồng.

Nguồn: giacaphe.com

Giá robusta thế giới và Tây Nguyên giảm do người dân và các doanh nghiệp mạnh tay bán dự trữ ra thị trường trước khi nghỉ Tết Nguyên Đán, khiến nguồn cung tăng mạnh trong khi lực mua của nước ngoài vẫn rất yếu ớt từ sau đợt nghỉ lễ Giáng Sinh – Năm mới dài ngày.

“Mặc dù vụ thu hoạch cà phê ở Tây Nguyên đang bị gián đoạn vì mưa ẩm kéo dài nhưng thực tế cho thấy, người dân đang bán mạnh dự trữ cà phê hơn bình thường vì họ cần tiền mặt cho dịp Tết Nguyên Đán sắp tới và cũng để lợi dụng thời điểm giá cà phê đang ở đỉnh của nhiều năm qua,” ông Phan Hung Anh – Phó Giám đốc công ty Anh Minh (Đắk Lắk) cho biết.

Trong khi đó, giá cà phê arabica liên tục tăng giá kể từ sau nghỉ Tết Dương lịch cho tới phiên hôm qua, với mức tăng hơn 6%. Trong phiên hôm qua, giá arabica giao tháng 3/2017 tăng mạnh nhất với 1,38% lên 143,75 US cent/pound. Giá các hợp đồng kỳ hạn đều chốt phiên 5/1 tăng trung bình 1,3%.

Trước đó trong phiên 4/1, thị trường cà phê đồng loạt tăng giá mạnh nhờ tỷ giá USD/BRL và USD/VND suy yếu. Các đầu mối cung cấp cà phê theo đó găm hàng lại để tránh lỗ, khiến nguồn cung bị gián đoạn bất ngờ.

Thanh Tùng

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.