|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Giá rẻ bằng một nửa đối thủ, Mytel giành 4% thị phần mạng di động Myanmar sau 2 tháng

12:11 | 04/09/2018
Chia sẻ
Tính đến giữa tháng 8, Mytel đã thu hút được 2,4 triệu người dùng tại Myanmar nhờ chiến lược giá rẻ, khuyến mãi đậm; tuy nhiên điều này có thể sẽ chấm dứt vào tháng 9. 

Thị trường nhà mạng điện thoại di động Myanmar gần đây đã có sự thay đổi nhanh chóng cùng với sự xuất hiện của Mytel, chiến lược giảm giá mạnh mẽ của hãng đã giành được trái tim của người tiêu dùng.

mytel gianh 4 thi phan mang di dong tai myanmar sau chua day 2 thang nho chien luoc gia re bang mot nua doi thu
Một cửa hàng Mytel tại Yangon - Myanmar

Hậu thuẫn bởi Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Mytel đã giành được 4% thị phần tại “đất nước chùa tháp” chỉ sau hai tháng hoạt động.

Được cấp phép hoạt động từ năm 2016, tuy nhiên phải đến tháng 6/2018, Mytel mới có thể chính thức ra mắt dịch vụ di động tại Myanmar.

Điểm thu hút lớn nhất của Mytel là mức giá cước rẻ; gói dữ liệu 30 ngày, 5 Gigabyte được bán với giá 3.500 Kyat (tương đương 2,31 USD), thấp hơn một nửa so với nhà mạng lớn nhất, Công ty Bưu chính Viễn thông Myanmar.

Khách hàng tại Myanmar chủ yếu mua các gói trả trước, người dùng cũng có thể tự do chuyển đổi thẻ sim theo ý muốn. Nhiều người dùng giữ các loại thẻ sim khác nhau tùy thuộc vào tình huống cụ thể.

Cuối tháng 6, ba hãng viễn thông lớn nhất Myanmar phục vụ 53 triệu người dùng, tuy nhiên chiến lược giảm giá của Mytel đã thu hút được 2,4 triệu khách hàng tính đến giữa tháng 8.

Tại thị trường Việt Nam, Viettel từng mất cả năm trời để thu hút 2 triệu khách hàng đầu tiên, Viettel hiện nắm 49% vốn điều lệ của Mytel, trong khi phần còn lại được phân chia cho các cổ đông khác của Myanmar.

mytel gianh 4 thi phan mang di dong tai myanmar sau chua day 2 thang nho chien luoc gia re bang mot nua doi thu
Doanh thu của Viettel tăng trưởng mạnh nhờ việc tham gia các thị trường nước ngoài

Myanmar là thị trường nước ngoài thứ 10 của Viettel kể từ bắt đầu với Campuchia năm 2009. Kế đến là Lào, Haiti năm 2011, Mozambique năm 2012 các thị trường khác tại châu Phi hay Peru ở Nam Mỹ… Hiện Viettel nắm 46% thị phần tại Campuchia, 50% thị phần tại Đông Timor. Hoạt động tại nước ngoài của Viettel đem về doanh thu 19.000 tỷ đồng (815 triệu USD) vào năm ngoái, gấp hơn 4 lần con số năm 2010.

Ba đối thủ lớn nhất của Mytel tại thị trường Myanmar cũng đã có những bước đi nhằm ngăn cản sự mở rộng của hãng này bằng cách ban hành một tuyên bố chung “tuân thủ các biên pháp cạnh tranh về giá” vào tháng 2.

Năm ngoái, chính quyền Myanmar ban hành lệnh cấm những chiến dịch kinh doanh thua lỗ, và phát hành thẻ sim miễn phí trong một nỗ lực hạn chế cạnh tranh quá mức.

Tuy nhiên Mytel là “người chơi mới” tham gia thị trường, do đó đã dành được quyềm miễn giảm giá. Lợi thế này sau cùng cũng sẽ phải được cân bằng như các đối thủ khác, sự miễn trừ nhiều khả năng hết hạn vào đầu tháng 9.

mytel gianh 4 thi phan mang di dong tai myanmar sau chua day 2 thang nho chien luoc gia re bang mot nua doi thu
Người phụ nữ bán thẻ trả trước Mytel tại một cửa hàng ở Yangon. (Ảnh: Yuichi Nitta)

Mytel có kế hoạch đạt 4 – 5 triệu thuê bao tại Myanmar vào cuối năm nay, giám đốc quan hệ công chúng Zaw Min Oo của công ty cho biết. Công đang tăng cường chiến dịch quảng cáo tại Myanmar với việc tràn ngập trên sóng truyền hình.

Mytel có khả năng chi trả cho chiến lược giá rẻ do được hậu thuận bởi Viettel, doanh nghiệp viễn thông quân đội nắm 47% thị phần tại Việt Nam, bỏ xa nhà mạng thứ hai là MobiFone với 26%.

Biên lãi gộp của Viettel đạt khoảng 20%, khiến cho doanh nghiệp này đủ tài chính để đầu tư thua lỗ. Ngoài ra nguồn lực quân đội cũng giúp cho công ty này giảm thiểu được chi phí xây dựng và quản lý thiết bị viễn thông.

Vào tháng 6, một chiến dịch khuyến mãi của Mytel đã vượt rào tại Myanmar, các nhà chức trách đã yêu cầu hãng phải dừng chương trình cung cấp dịch vụ miễn phí thông qua một ứng dụng, các đối thủ của Mytel gửi đơn khiếu nại vì hành động này.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đông A

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.