|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giá pin điện của VinFast chênh lệch như thế nào so với đối thủ?

07:43 | 07/09/2022
Chia sẻ
VinFast mới đây đã đưa ra mức giá xe điện kèm với lựa chọn mua đứt pin, thay vì chỉ cho thuê như trước đã khiến nhiều người dùng cảm thấy phân vân, chưa thể đưa ra quyết định chọn mua hay thuê pin theo Cố định trọn đời.

Mới đây, nhà sản xuất xe điện Việt Nam, VinFast đã công bố bảng giá bán pin điện cho hai dòng xe VF 8 và VF 9, thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận. Với động thái mới này của VinFast, chúng tôi đã thử đặt lên bàn cân so sánh xem giá bán pin của VinFast chênh lệch như thế nào so với đối thủ trong ngành.

Theo thông tin công bố đầu tháng 9 của VinFast, khách hàng đặt cọc xe điện VF 8 và VF 9 từ ngày 1/9 sẽ có hai lựa chọn khi mua xe: thuê pin hoặc mua đứt pin.

Với khách hàng chọn mua pin, mức giá VinFast đưa ra là 384 triệu đồng cho hai phiên bản VF 8 Eco (420 Km) và Plus (400 Km). Trong khi đó, pin của phiên bản VF 9 Eco (438 Km) được bán với giá 480 triệu đồng và VF 9 Plus (423 Km) là 493 triệu đồng.

Nếu khách hàng VinFast không muốn mua đứt pin, họ có lựa chọn thuê pin cố định cho VF 8 và VF 9  lần lượt với mức thuê bao hàng tháng là 4,95 triệu đồng và 6,49 triệu đồng.

  Bảng giá xe điện VinFast sau 1/9 với lựa chọn mua đứt pin. (Nguồn: Tổng hợp từ VinFast). 

So với giá trước 1/9 áp dụng cho khách thuê pin, VF 8 và VF 9 giảm 15-26 triệu đồng, riêng bản VF 9 Plus tăng 49 triệu đồng. 

Về chính sách thuê pin, trước đó, VinFast cũng cung cấp hai lựa chọn thuê bao pin cho khách hàng, gồm gói Linh hoạt (áp dụng cho quãng đường di chuyển 500 km/tháng) và gói Cố định (không giới hạn quãng đường di chuyển).

Mức giá thuê bao pin Linh hoạt hàng tháng dành cho các dòng xe điện  VF e34, VF 8 và VF 9 lần lượt là 657.500 đồng, 990.000 đồng và 1,1 triệu đồng. Trường hợp khách hàng đi quá 500 km/tháng, mức phí phát sinh cho mỗi km đi thêm lần lượt chỉ là 1.315 đồng với VF e34, 1.980 đồng với VF 8 và 2.200 đồng với VF 9.

Trong khi đó, VinFast đưa ra giá thuê bao pin hàng tháng cho gói Cố định lần lượt là 1,805 triệu đồng đối với VF e34, 2,189 triệu đồng với VF 8 và 3,091 triệu đồng với VF 9.

Khách hàng mua xe điện từ 1/9 với lựa chọn thuê pin sẽ được VinFast áp dụng mức giá gói Cố định với VF 8 (4,95 triệu đồng/tháng) và VF 9 (6,49 triệu đồng/tháng) cho một mã xe Vin trọn đời. Mức giá thuê pin mới gấp đôi so với mức giá trước ngày 1/9.

Những khách mua xe điện VinFast trước 1/9 sẽ được VinFast giới thiệu phương án chuyển đổi gói thuê pin giữa Linh hoạt và Cố định, chi phí chuyển đổi là 4,12 triệu đồng/lần. Riêng mẫu VF e34, VinFast miễn phí chuyển đổi gói thuê pin, áp dụng đến 10/9. 

So sánh giá pin xe điện VinFast với đối thủ

Tesla - một trong những công ty xe điện lớn nhất thế giới, vừa cán mốc 3 triệu xe điện không công bố giá pin điện của họ. Tuy vậy, dựa theo số liệu mà trang ClimateBiz tổng hợp từ các hóa đơn thay thế pin điện của khách hàng, chúng sẽ có một bảng so sánh như sau: 

Bảng giá pin thay thế của các dòng xe điện Tesla, áp dụng cho phiên bản Long Range. (Nguồn:Tổng hợp từ ClimateBiz). 

Nhìn chung, nếu chưa xét thêm các chi phí phụ như nhân công, vật liệu... giá pin thay thế của các dòng xe Tesla sẽ dao động từ 164 - 353 triệu đồng, tùy vào từng mẫu xe.

Theo công bố, pin xe điện Tesla được thiết kế để sử dụng lâu dài. Nhà sản xuất đã tuyên bố rằng hai dòng xe Model X và S đều duy trì 90% công suất của mô-đun trong 200.000 dặm đầu tiên (hơn 321.000 Km). Tờ ClimateBiz đưa ra con số rằng người Mỹ lái xe trung bình 14.000 dặm/năm. Như vậy, chủ xe Tesla sẽ mất hơn 14 năm để thay thế pin cho mẫu xe Tesla.

Dựa theo khảo sát của nhà nghiên cứu pin điện Jon Witt đăng trên trang RecurrentAuto, một số mẫu xe điện có mức giá pin thay thế như sau: BMW i3 với mức từ 2.500-16.000 USD (58-376 triệu đồng); Chervolet Bolt có giá khoảng 16.250 USD (khoảng 382 triệu đồng); Volkswagen e-Golf có giá thay pin rơi vào khoảng 23.442 USD (hơn 552 triệu đồng)...

Pin xe ô tô điện có tuổi thọ bao lâu?

 Xe điện của VinFast. (Ảnh: VinFast).

Nếu như xe hơi động cơ đốt trong trong chạy bằng xăng thì pin chính là trái tim của xe điện, nơi cung cấp năng lượng cho chiếc xe hoạt động. Hiện nay, loại pin cung cấp năng lượng cho ô tô điện là pin lithium-ion và có thể sạc.

Đây cũng là loại pin cung cấp nguồn năng lượng sử dụng trong điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác. Dung lượng pin của xe được đo bằng kWh, đồng nghĩa với xe điện có định mức kWh cao hơn thì chiếc xe đó sẽ có phạm vi hoạt động nhiều hơn.

Tuổi thọ của pin xe điện phụ thuộc vào một số yếu tố. Mặc dù tuổi thọ pin có thể thay đổi, nhưng các nhà sản xuất xe điện bắt buộc phải bảo hành ít nhất 8 năm hoặc trong phạm vi 10.000 dặm (hơn 16.000 Km).

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất cung cấp bảo hành dài hơn. Kia cung cấp bảo hành bộ pin trong 10 năm hoặc 100.000 dặm (hơn 160.000 Km) và Hyundai cung cấp bảo hành đối với bộ ắc quy EV trong toàn bộ thời gian của xe.

Một số nhà sản xuất ô tô sẽ chỉ thay thế pin nếu nó chết hoàn toàn, trong khi các thương hiệu khác như BMW, Tesla và Volkswagen sẽ bảo hành một pin nếu dung lượng pin giảm xuống dưới một tỷ lệ phần trăm nhất định.

VinFast hiện chưa đưa ra chính sách bảo hành đối với pin điện được khách hàng mua đứt. Trước đó, chính sách thuê pin của VinFast cho phép khách hàng được thay pin hoàn toàn miễn phí khi khả năng sạc xả giảm xuống dưới 70%. 

Theo tính toán, một bộ pin xe điện dự kiến ​​sẽ có tuổi thọ từ 10-20 năm tùy thuộc vào việc bảo trì và chăm sóc. Nhìn chung, công nghệ pin xe điện sẽ còn phát triển trong tương lai và tuổi thọ pin sẽ được kéo dài hơn.

Thành Vũ

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 28/6: Tiếp tục điều chỉnh
Theo dự báo của công ty chứng khoán, rủi ro giảm điểm vẫn đang có phần lấn át hơn khi nhiều cổ phiếu trụ vẫn đang cho thấy quán tính điều chỉnh chưa kết thúc.