Từ mốc 3 triệu xe sau 15 năm của Tesla nghĩ về mục tiêu 1 triệu xe điện của VinFast: Cơ hội nào cho hãng xe Việt?
Trong một bài tweet đăng hôm 14/8, CEO Tesla, tỷ phú Elon Musk tiết lộ hãng xe điện này đã sản xuất hơn ba triệu chiếc xe hơi cho đến nay. Đáng chú ý, 1/3 trong số đó đến từ nhà máy Gigafactory của Thượng Hải, theo Business Insider.
Cụ thể, tỷ phú Elon Musk đã chúc mừng Tesla Thượng Hải sản xuất được chiếc xe thứ một triệu. Điều này càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh nhà máy ở Thượng Hải gặp nhiều khó khăn để duy trì sản xuất do các đợt phong tỏa trong nhiều tháng vì đại dịch COVID-19 ở Trung Quốc. Nhà máy ở Thượng Hải đang sản xuất một số lượng đáng kể xe mới sau khi được đưa vào hoạt động năm 2019.
Dù sản xuất ba triệu xe hơi được xem là cột mốc quan trọng đối với Tesla, nhưng thành tích này còn kém xa các nhà sản xuất xe ô tô khác trên thế giới. Toyota, nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới đã giao hơn 10 triệu chiếc ô tô. Trong khi đó, Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới, đã giao gần 9 triệu chiếc và đây cũng chỉ là thành tích trong năm 2021.
Tesla: 3 triệu xe sau 15 năm
Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý II hồi tháng 7, tỷ phú Elon Musk cho biết công ty đã ở trong "địa ngục chuỗi cung ứng" trong vài năm qua. Tuy nhiên, CEO Tesla kỳ vọng vào một tương lai sáng sủa hơn trong nửa sau của năm 2022.
Hồi tháng 7, Tesla thông báo rằng công ty đã giao hơn 250.000 xe trong quý II của năm. Con số này thấp hơn 18% so với quý trước do các vấn đề về chuỗi cung ứng và sự thiếu hụt các bộ phận, nhưng số lượng giao hàng đã tăng 27% so với một năm trước.
Đầu năm nay, Tesla cho biết họ có kế hoạch tăng 50% lượng xe giao hàng năm. Ngoài nhà máy ở Thượng Hải, Tesla còn sản xuất ô tô tại nhà máy ở Fremont, California; Austin, Texas (Mỹ); và Berlin ở Đức.
Hồi tháng 7, Elon Musk cho biết nhà máy Fremont - nhà máy đầu tiên của Tesla, đã sản xuất được hai triệu chiếc ô tô. Trước đó một tháng, tỷ phú Elon Musk đã than thở rằng các nhà máy ở Berlin và Austin của Tesla là "lò luyện tiền", tiêu tốn hàng tỷ đô la vì các vấn đề về chuỗi cung ứng và sản xuất.
Gigafactory Thượng Hải hiện chỉ sản xuất xe Model 3 và Model Y, nhưng nhà máy này dự kiến sẽ mở rộng ra nhiều loại xe hơn trong năm tới. Tesla đang đặt mục tiêu nâng công suất sản xuất lên 20 triệu xe mỗi năm vào cuối thập kỷ này.
Với sự thành công của Gigafactory Thượng Hải, nhiều khả năng Tesla sẽ đầu tư nhiều hơn vào Trung Quốc để đạt được mục tiêu đó. Nhưng trong ngắn hạn, Gigafactory Berlin và Gigafactory Texas dự kiến sẽ là những nguồn bổ sung thêm năng lực sản xuất cho của Tesla.
VinFast đang ở đâu trong mục tiêu 1 triệu xe?
Cuối năm ngoái, VinFast - nhà sản xuất xe hơi của Việt Nam đã cho ra mắt những mẫu xe điện đầu tiên của hãng tại Triển lãm ô tô Los Angeles (LA Auto Show) 2021 - Đây được xem là cột mốc đánh dấu tham vọng toàn cầu của VinFast với những thị trường lớn hơn như Mỹ, Canada và châu Âu.
Đến tháng 7 năm nay, công ty đưa ra thông báo chấm dứt kinh doanh dòng xe chạy xăng sau 4 năm gia nhập thị trường, qua đó tập trung hoàn toàn vào công cuộc điện khí hóa. Tính trong hai năm gần nhất, VinFast giao khoảng 65.000 xe chạy xăng tới khách hàng.
Tháng 12/2021, VinFast đã bắt đầu bàn giao mẫu xe điện VF e34 tới khách hàng với 85 xe đầu tiên xuất xưởng. Tính lũy kế trong 7 tháng đầu năm 2022, VinFast đã giao tổng cộng 16.832 xe, trong đó có 2.203 mẫu VF e34 được giao. Nếu so với con số đơn đặt hàng được VinFast công bố hồi đầu năm là 25.000 xe, hiện tiến độ giao xe VF e34 chỉ đạt khoảng 8,8%.
VinFast mới chỉ bắt đầu kinh doanh xe điện tử tháng 12 năm ngoái và vẫn chưa bán xe điện ra bên ngoài Việt Nam. Song, theo bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast, nhà sản xuất xe điện Việt Nam sẽ bán được một triệu xe điện trên toàn cầu trong 5 đến 6 năm tới.
Ngoài nhà máy ở Hải Phòng, VinFast đang thúc đẩy kế hoạch xây dựng nhà máy tại tiểu bang North Carolina của Mỹ. Khoản đầu tư trị giá 4 tỷ USD sẽ giúp VinFast sở hữu nhà máy sản xuất xe điện có diện tích khoảng 800 ha, bao gồm 2 khu vực chính: sản xuất - lắp ráp ô tô điện và xe buýt điện và khu công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp. Nhà máy của VinFast được thiết kế nhằm đạt công suất dự kiến khoảng 150.000 xe/năm và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động từ tháng 7/2024.
Một "Tesla tiếp theo"?
Năm 2008, Tesla ra mắt mẫu xe điện đầu tiên của hãng với tên gọi là Roadster với phạm vi hoạt động lên tới 394 km trong một lần sạc - một giới hạn chưa từng có với xe điện ở thời điểm đó. Sau 14 năm, tỷ phú Elon Musk đã vui mừng thông báo Tesla đạt mốc 3 triệu xe - một cột mốc đáng nhớ của hãng xe điện lớn nhất thế giới. Chưa kể, Tesla là hãng sản xuất xe điện đầu tiên chạm cột mốc 1 triệu xe điện được sản xuất vào tháng 10/2020.
Với những kế hoạch hiện tại, VinFast dự kiến sẽ cần khoảng 3 đến 4 năm để đạt cột mốc sản xuất 1 triệu xe điện, kể từ thời điểm nhà máy tại North Carolina đi vào hoạt động. Như vậy, theo kỳ vọng của nhà sản xuất xe điện Việt Nam, VinFast có thể sẽ đạt cột mốc 1 triệu xe vào năm 2028.
Đầu năm 2022, chuyên trang nổi tiếng về ô tô Autoevolution từng nhận định “VinFast có thể là Tesla tiếp theo”. Tờ Autoevolution cho rằng với việc cho ra mắt đầy đủ các dòng sản phẩm trải dài từ phân khúc A đến E với 5 mẫu VF 5, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9, VinFast đang hướng tới cạnh tranh với các nhà sản xuất lớn trên thị trường.
Trang này nhận định nhà sản xuất Việt Nam đã đầu tư đáng kể vào mảng xe điện và tin tưởng vào tương lai của VinFast. Trong khi đó, tờ Financial Times của Anh đánh giá chiến lược tiến công tới các thị trường lớn bằng xe điện của VinFast là một chiến lược tốt.
“Nếu thâm nhập bằng các công nghệ truyền thống, bạn sẽ phải cạnh tranh với các thương hiệu cũ nhưng nếu thâm nhập thị trường bằng công nghệ mới, bạn sẽ khác biệt so với các thương hiệu khác”, vị chuyên gia nhận định", tờ FT dẫn lời Titikorn Lertsirirungsun, Giám đốc khối ASEAN của LMC Automotive, một công ty chuyên tư vấn về phương tiện giao thông có trụ sở tại Anh.