Với rất nhiều chính sách ưu đãi cho ô tô sản xuất trong nước, thị trường ô tô trong thời gian qua đã chứng kiến những thương hiệu lớn như Honda, Mitsubishi, Kia,… lần lượt chuyển sản xuất về Việt Nam để hưởng những chính sách này.
Trong bối cảnh doanh số toàn thị trường đi xuống, nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực phân phối ô tô trải qua giai đoạn khó khăn khi doanh thu, lợi nhuận đều giảm mạnh.
Tháng cuối năm 2019, chưa đầy hai tháng đến Tết nguyên đán, thị trường ôtô Việt Nam bắt đầu náo nhiệt, các hãng đua nhau giảm giá kích cầu, xả hàng tồn kho.
Tháng 9/2019, các ngân hàng tiếp tục triển khai các sản phẩm cho vay mua ô tô với nhiều ưu đãi hấp dẫn về lãi suất. Trong đó, hầu hết nhà băng áp dụng mức lãi suất cố định ưu đãi khá hấp dẫn ở những tháng đầu tiên của khoản vay.
Do trùng vào 'tháng cô hồn', đa số các mẫu xe đều bị sụt giảm doanh số, đặc biệt, dù vẫn duy trì được vị trí số 1 nhưng Toyota Vios cũng bị ảnh hưởng...
Ô tô tại Việt Nam có chi phí sản xuất đắt hơn 20% so với các nước ASEAN. Nhiều ưu đãi đã được ban hành song các hãng ô tô trong nước vẫn khó giảm giá thành.
Theo cam kết trong hiệp định EVFTA, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ôtô nhập khẩu từ châu Âu với thuế suất ưu đãi 0%. Người Việt tha hồ “lên đời” xe sang trong vòng 5 năm tới.
Từ chỗ được đánh giá là phân khúc tiềm năng, ít rủi ro, sau một thời gian bùng nổ, ngân hàng đang phải đau đầu xử lý các khoản nợ xấu cho vay mua ôtô khi người vay biệt tích, xe nằm ở tiệm cầm đồ.
Theo nhà phân tích KBSV, sau thời gian tăng nóng và kéo dài xuyên suốt từ 3 - 4 tháng, đến nay nhiều cổ phiếu khoáng sản đã đột ngột quay đầu giảm mạnh. Diễn biến này phản ánh tâm lý chốt lời của nhà đầu tư và cũng phù hợp với thực tế khi nhiều cổ phiếu khoáng sản có mức tăng bằng lần, trong khi nội tại doanh nghiệp chưa thể có sự cải thiện tương ứng.