|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Giá chỉ trên 200 triệu đồng, ô tô siêu rẻ từ Indonesia ồ ạt tràn vào Việt Nam

13:49 | 24/07/2020
Chia sẻ
Với mức giá chỉ từ 230 - 290 triệu đồng/xe, các mẫu ô tô giá rẻ từ Indonesia đã ồ ạt tràn vào Việt Nam trong nửa đầu năm nay, theo Tổng cục Hải quan.

Bất ngờ ô tô giá siêu rẻ tràn vào Việt Nam

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, chỉ tính riêng trong tháng 6, lượng xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đạt 3.500 chiếc, giảm gần 30% so với tháng trước với mức giá trung bình từ 633 triệu đồng/xe.

Trong đó, ba thị trường xe nhập chính gồm Thái Lan với 1.092 chiếc, Trung Quốc với 716 chiếc và 638 chiếc từ Indonesia. Số xe nhập khẩu từ ba thị trường này chiếm tới 87% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.

Cộng dồn từ đầu năm đến nay, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đạt 40.000 chiếc, giảm 45% so với cùng kì năm trước. Mức giá xe nhập trung bình khoảng 515 triệu đồng/xe.

Trong đó, xe nhập từ hai thị trường Thái Lan và Indonesia ghi nhận mức giá rẻ nhất, với mức giá giảm từ 35 - 60 triệu đồng/xe so với cùng kì năm 2019.

Giá chỉ trên 200 triệu đồng, ô tô siêu rẻ từ Indonesia ồ ạt tràn vào Việt Nam - Ảnh 1.

Các mẫu xe ô tô nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan với giá siêu rẻ tràn vào Việt Nam nửa đầu năm 2020. Ảnh: Thiên Trường.

Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, xe ô tô nhập khẩu từ Indonesia đang có mức khai báo giá thấp nhất thị trường, khi chỉ ở mức 237 triệu đồng/xe trong tháng 6. Trung bình 6 tháng đầu năm, giá xe nhập Indonesia là 290 triệu đồng/xe.

Đứng thứ hai là Thái Lan, khi trong tháng 6 giá xe nhập khẩu chỉ hơn 330 triệu đồng/xe. Trong nửa đầu năm, giá xe Thái Lan nhập khẩu trung bình đạt 476 triệu đồng/xe.

Các dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia vào Việt Nam chủ yếu là Honda Brio, Toyota Wigo hay Suzuki Ciaz. Hiện các mẫu xe này đang có giá bán tại các đại lí, showroom vào khoảng trên dưới 500 triệu đồng.

Ngoài các dòng xe nhập khẩu từ Đông Nam Á đang có thuế suất 0% thì từ đầu tháng 8 tới đây, khách hàng Việt cũng sẽ được mua ô tô nhập giá rẻ từ châu Âu khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu - EVFTA chính thức có hiệu lực.

Cụ thể, đối với mặt hàng ô tô, Việt Nam sẽ thực hiện lộ trình bỏ 70% thuế nhập khẩu ô tô từ EU trong 9 - 10 năm, giai đoạn từ tháng 8/2020 - 8/2030.

Như vậy có thể thấy, giá ô tô ngày càng rẻ hoá đang trở thành xu hướng, giúp nhiều người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận hơn với mặt hàng thường được coi là "xa xỉ" này.

Ô tô tưởng rẻ mà không rẻ

Mặc dù có giá nhập khẩu rất thấp, tuy nhiên trên thực tế khi đến tay người tiêu dùng, những dòng xe này đã bị đội giá lên từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Đơn cử, xe Honda Brio tại TP HCM đang có giá cho phiên bản cấu hình thấp nhất là 484 triệu đồng/xe, và tại thị trường Hà Nội là 492 triệu đồng. Mức giá này đang chênh so với giá trung bình nhập khẩu hơn 200 triệu đồng.

Theo khảo sát, Toyota Wigo hiện trên thị trường cũng đang có mức giá từ 413 - 480 triệu đồng. Trong khi đó, tại các đại lí trên địa bàn Hà Nội Suzuki Ciaz cũng có giá thấp nhất lên tới 607 triệu đồng.

Giá chỉ trên 200 triệu đồng, ô tô siêu rẻ từ Indonesia ồ ạt tràn vào Việt Nam - Ảnh 2.

Người tiêu dùng vẫn khó tiếp cận được với mức giá rẻ của các dòng xe nhập khẩu. Ảnh: Thiên Trường.

Giải thích nguyên nhân xe nhập khẩu giá rẻ nhưng về đại lí lại tăng giá cao, anh Bình - chủ một showroom trên đường Phạm Hùng, người có kinh nghiệm lâu năm trong kinh doanh xe nhập cho hay, ngoài thuế nhập khẩu các mẫu xe ô tô còn phải cõng trên lưng rất nhiều khoản thuế phí khác khi về Việt Nam.

"Chẳng hạn thuế tiêu thụ đặc biệt cũng chiếm từ 40% - 150%, thuế GTGT, thuế doanh nghiệp,… Do đó, việc giá xe nhập về rẻ nhưng bán ra đắt là điều dễ hiểu", anh Bình chia sẻ.

Ngoài ra, theo anh Bình việc các đại lí tính luôn chi phí nhập khẩu, vận chuyển kho bãi, chi phí kinh doanh vào giá bán cũng là một trong những yếu tố khiến xe giá rẻ đội giá cao hơn so với giá khai báo hải quan.

Trong khi theo anh Trung, chủ đại lí kinh doanh xe khác trên đường Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy thì mặt bằng giá ô tô tại Việt Nam đang ở ngưỡng cao, các doanh nghiệp sẽ cố gắng neo giá xe không quá thấp so với mặt bằng chung để duy trì lợi nhuận.

Như vậy, mặc dù có giá nhập khẩu không cao, nhưng thực tế người mua xe rất khó để tiếp cận với mức giá này, khi các loại thuế phí để một chiếc xe nhập khẩu lăn bánh tại Việt Nam hiện đang ở nguỡng cao.

Thiên Trường