|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Giá nông sản ngày 12/4] Mất thêm 4%, giá cao su về đáy gần 5 tháng

11:36 | 12/04/2017
Chia sẻ
Trên thị trường nông sản, giá cao su tiếp tục phá đáy trong phiên sáng nay (12/4); trong khi giá cà phê tăng nhẹ vì lo ngại thiếu hụt nguồn cung.

Cụ thể trên thị trường cao su, giá hợp đồng giao tháng 9 trên sàn TOCOM (Nhật Bản) mất thêm khoảng 4% so với chốt phiên hôm qua xuống thấp nhất kể từ ngày 18/11/2016 ở 220 yen/kg vào lúc 11h25.

gia nong san ngay 124 mat them 4 gia cao su ve day gan 5 thang
Nguồn: TOCOM

Tiếp đà trượt dốc từ phiên trước, giá cao su giảm mạnh ngay khi thị trường mở cửa. Sau đó, giá có xu hướng đi ngang và giao dịch trong biên độ hẹp xung quanh ngưỡng 220 yen.

Giá cao su tiếp tục phá đáy chủ yếu do tỷ giá USD/JPY chạm đáy 5 tháng trong phiên sáng nay tại thị trường châu Á, niêm yết ở 109,745 yen. Việc tỷ giá USD/JPY không thể duy trì ngưỡng hỗ trợ 110 yen đã dấy lên làn sóng bán tháo USD trên diện rộng, chiến lược gia ngoại hối cấp cao Junichi Ishikawa của công ty chứng khoán IG (Nhật Bản) cho biết.

Áp lực bán tháo cao su không ngừng trên sàn SHFE (Thượng Hải) cũng là nguyên nhân khiến thị trường cao su Nhật Bản không thể duy trì đà tăng. Đầu phiên sáng nay, giá cao su tại Thượng Hải lại trượt dốc, mất ít nhất hơn 500 nhân dân tệ về ngưỡng 14.000 nhân dân tệ/tấn. Trong đó, giá cao su giao tháng 9 giảm tới 530 nhân dân tệ xuống 14.940 nhân dân tệ/tấn.

Trong vài phiên giao dịch gần đây, khi các yếu tố cơ bản trên thị trường cao su không có nhiều biến động, giới đầu tư chủ yếu dựa vào diễn biến tỷ giá USD/JPY và xu hướng giá trên sàn SHFE để giao dịch.

Trong khi đó trên thị trường cà phê, giá bất ngờ tăng nhẹ trở lại trên cả hai sàn ICE London và New York. Cụ thể, giá robusta và arabica giao tháng 5 lần lượt chốt phiên hôm qua tăng khoảng 1% và 0,2%.

gia nong san ngay 124 mat them 4 gia cao su ve day gan 5 thang
Nguồn: giacaphe.com

Theo đó, giới thương lái Việt Nam cũng điều chỉnh giá cà phê Tây Nguyên tăng 400 - 500 đồng/kg so với phiên hôm qua. Giá tại một số tỉnh cũng đã lấy lại ngưỡng 47.000 đồng/kg. Hiện tại, giá cà phê Tây Nguyên trung bình đang dao động trong khoảng 46.400 - 47.400 đồng/kg.

Mức chênh lệch trừ lùi giữa giá cà phê robusta xuất khẩu loại 2,5% đen vỡ của Việt Nam với giá kỳ hạn tháng 7 tại London vẫn giữ ở 100 USD/tấn trong hôm nay.

Giá cà phê tăng sau khi công ty môi giới Marex Spectron dự báo, thị trường cà phê toàn cầu sẽ thâm hụt 4,3 triệu bao trong niên vụ 2017 - 2018, chủ yếu do sản lượng cà phê tại Brazil sụt giảm. Dù không tác động quá lớn đến thị trường cà phê nhưng dự báo của Marex Spectron vẫn kích thích một số nhà đầu tư mua vào và giới doanh nghiệp chế biến tăng cường mua vào để tích trữ vì lo ngại thiếu hụt nguồn cung.

Trước đó, ngân hàng Rabobank cũng tăng dự báo thâm hụt cà phê niên vụ 2017 - 2018 lên 2,5 triệu bao do cầu vượt quá cung. Trong đó, nguồn cung tại Brazil giảm do tính chu kỳ của vụ mùa cà phê trong khi vùng trồng cà phê của Indonesia lại đang gặp mưa lớn.

gia nong san ngay 124 mat them 4 gia cao su ve day gan 5 thang
Bảng giá một số nông sản khác. (Thanh Tùng tổng hợp)

Thanh Tùng

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.