|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam giảm trong tuần này vì sự cạnh tranh từ Thái Lan

07:10 | 21/09/2018
Chia sẻ
Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ hồi phục trong tuần này sau khi nhu cầu được cải thiện, trong khi giá gạo Việt Nam giảm xuống bất chấp triển vọng của các đơn đặt hàng từ Philippines, vì giá Thái Lan cạnh tranh hơn.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm trở lại vì giá gạo Thái Lan duy trì ở mức thấp

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm được giao dịch ở mức 395 - 405 USD/tấn, thấp hơn một chút so với mức 400 - 405 USD của tuần trước.

Mặc dù nhu cầu tiềm năng từ Philippines sau cơn bão Mangkhut, tàn phá các ruộng lúa của quốc gia này, giá gạo Việt Nam không đi lên vì mức giá của Thái Lan thấp hơn.

"Nếu chúng tôi tiếp tục tăng giá, mọi người sẽ chỉ đi và mua gạo Thái", một thương nhân tại TP HCM cho biết.

Quốc gia Nam Á, đã hoàn thành việc thu hoạch hai vụ chính, xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo trong 8 tháng đầu năm, đáp ứng khoảng 70% dự báo cả năm là 6,5 triệu tấn của Chính phủ.

Một thương nhân ước tính vụ Đông Xuân hiện tại của Việt Nam có thể sản xuất khoảng 1,8 triệu tấn, một nửa khối lượng của vụ mùa chính, với hầu hết sản lượng có khả năng được tiêu thụ trong nước cho đến tháng 3/2019.

gia gao xuat khau viet nam giam trong tuan nay vi su canh tranh tu thai lan
Ảnh: Reuters.

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm đạt 390 - 393 USD/tấn (FOB), không thay đổi so với tuần trước.

Trong khi nhu cầu chưa có nhiều khởi sắc, nó sẽ tăng trong tương lai gần do thiên tai trong khu vực, đặc biệt là ở Philippines và Indonesia, các thương nhân cho biết.

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ phục hồi nhờ nhu cầu từ châu Phi

Giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Ấn Độ tăng 2 USD/tấn lên 373 - 377 USD/tấn trong tuần này, từ mức thấp nhất trong 17 tháng của tuần trước.

"Yêu cầu mua hàng từ châu Phi đã tăng lên trong vài ngày qua", một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, miền Nam bang Andhra Pradesh, Ấn Độ cho biết.

Theo một nhà xuất khẩu khác, có trụ sở tại Mumbai, gạo Ấn Độ hiện đang cạnh tranh do đồng rupee mất giá.

Tính tới thời điểm này, đồng rupee Ấn Độ đã giảm hơn 13% giá trị, và xuống mức thấp kỷ lục hồi đầu tuần, làm tăng lợi nhuận của các nhà xuất khẩu.

Trong khi đó, tại quốc gia láng giềng Bangladesh, sản lượng gạo từ vụ mùa hè 'Boro' đạt 19,5 triệu tấn, vượt mục tiêu 19 triệu tấn, vì người nông dân tăng diện tích gieo trồng để kiếm tiền khi giá gạo tăng cao, theo số liệu từ Cục thống kê Bangladesh.

Năm ngoái, vụ lúa Boro của quốc gia này giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm sau khi lũ lụt tàn phá các loại cây trồng. Vụ Boro chiếm hơn một nửa sản lượng gạo hàng năm của Bangladesh.

Xem thêm

Lyly Cao