|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ tiếp tục tăng, thị trường Việt Nam, Thái Lan trầm lắng

12:17 | 04/08/2017
Chia sẻ
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ tăng khi rupee lên cao nhất hai năm, trong khi thị trường gạo tại Thái Lan và Việt Nam giao dịch trầm lắng khi nông dân chuẩn bị vào vụ thu hoạch từ tháng này.
gia gao xuat khau an do tiep tuc tang thi truong viet nam thai lan tram lang
Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ tiếp tục tăng, thị trường Việt Nam, Thái Lan trầm lắng. (Ảnh: CNBC)

Tại Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm tăng thêm 6 USD lên 406 – 409 USD/tấn trong tuần này. Nhu cầu nhập khẩu gạo Ấn Độ vẫn yếu ớt nhưng giá tăng chủ yếu vì đồng rupee đã lên cao nhất hai năm qua.

“Đồng rupee tăng giá nên chúng tôi cũng phải nâng giá gạo xuất khẩu, dù giá gạo Ấn Độ vốn đã cao hơn các nước đối thủ,” đại diện một doanh nghiệp thương mại toàn cầu ở New Delhi nói.

Đồng rupee đã tăng gần 7% kể từ đầu năm 2017 đến nay, khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa phải lao đao.

Một lý do khác là, nguồn cung thóc tại Ấn Độ cũng không còn nhiều, trong khi phải tới cuối tháng 9, nông dân mới bắt đầu vào thời điểm thu hoạch.

Tháng 7, giá gạo Ấn Độ tăng mạnh đến nỗi Chính phủ Bangladesh phải ngừng đám phán thỏa thuận mua gạo Ấn Độ để quay sang mua một triệu tấn gạo Campuchia trong vòng 5 năm tới.

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok giảm về 390 – 392 USD/tấn trong tuần này, từ mức 395 – 408 USD/tấn của tuần trước.

“Thị trường gạo Thái Lan khá yên ắng. Giá gạo sẽ tiếp tục giảm dù tỷ giá THB/USD vẫn giữ được đà tăng,” một thương lái ở Bangkok cho biết. Hiện tại, baht giao dịch ở 33,26 THB/USD, mức cao nhất hơn hai năm qua.

Hiện tại, nông dân ở khu vực miền Trung Thái Lan đang chuẩn bị thu hoạch vụ lúa trái mùa kéo dài từ giữa tháng 8 đến tháng 9. Trong khi đó, các tỉnh trồng lúa ở miền Bắc liên tiếp hứng chịu các đợt lũ nghiêm trọng kể từ cuối tháng 7.

Tuy nhiên, một số quan chức chính phủ vẫn tự tin rằng, xuất khẩu gạo của Thái Lan sẽ vượt mục tiêu trong năm 2017, lên đạt 11 triệu tấn. Tính đến thời điểm hiện tại, Thái Lan đã xuất khẩu 6,3 triệu tấn gạo, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Sài Gòn tiếp tục chững lại ở 400 – 405 USD/tấn, chủ yếu vì nhu cầu tiêu thụ suy yếu và giá cao.

“Chúng tôi hy vong thị trường sẽ sớm sôi động trở lại vào cuối tháng 8, khi nông dân bắt đầu thu hoạch vụ hè thu,” một thương lái ở TP HCM nói.

Một thương lái khác cho hay, Việt Nam đã nhận được một số đơn đặt hàng từ các nước châu Phi. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có thỏa thuận cụ thể nào được ký kết.

Trong 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo của Việt Nam ước đạt 3,4 triệu tấn, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

gia gao xuat khau an do tiep tuc tang thi truong viet nam thai lan tram lang Trung Quốc thay đổi chính sách thuế nhập khẩu, gạo nếp Việt Nam lại bị ép giá

Thông tin từ các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo ở ĐBSCL, xuất khẩu gạo nếp sang Trung Quốc đang có dấu hiệu chững ...

gia gao xuat khau an do tiep tuc tang thi truong viet nam thai lan tram lang Xuất khẩu gạo của Thái Lan có thể vượt mục tiêu trong năm 2017

Thái Lan có khả năng xuất khẩu 11 triệu tấn gạo trong năm nay, cao hơn mục tiêu đã đề ra trước đó.

gia gao xuat khau an do tiep tuc tang thi truong viet nam thai lan tram lang Sau Việt Nam, Bangladesh mua gạo Campuchia trong 5 năm tới

Ngày 2/8, Chính phủ Bangladesh vừa ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm mua một triệu tấn gạo từ Campuchia trong vòng 5 năm tới.

gia gao xuat khau an do tiep tuc tang thi truong viet nam thai lan tram lang Bangladesh có thể hoãn nhập khẩu gạo Thái Lan vì giá cao

Kế hoạch nhập khẩu gạo Thái Lan của Bangladesh có thể bị hoãn lại vì giá cao, Reuters trích thông báo của Bộ Lương thực ...

Oanh Oanh

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.