|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo giảm tại các quốc gia xuất khẩu chính vì nhu cầu yếu, cung lớn

12:52 | 18/01/2019
Chia sẻ
Giá gạo xuất khẩu giảm tại Ấn Độ vì đồng rupee và nhu cầu yếu, với những đợt tăng giá gần đây tại quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu khiến người mua chuyển sang các thị trường khác như Việt Nam, nơi giá gạo giảm trước một vụ thu hoạch bội thu. 

Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ, Việt Nam quay đầu giảm trong tuần này

Dữ liệu từ Reuters cho biết, giá gạo 5% xuất khẩu của Ấn Độ giảm từ mức 382 - 387 USD trong tuần trước xuống 379 - 384 USD/tấn trong tuần này.

"Nhu cầu vẫn yếu vì giá tăng cao", một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, phía nam bang Andhra Pradesh cho hay. Người này nói thêm dù đã giảm nhưng giá cao trước đó đã khiến nhiều người mua tìm tới các thị trường khác như Việt Nam.

Đồng rupee xuống thấp nhất một tháng trong ngày thứ Năm (17/1), tăng lợi nhuận cho các nhà xuất khẩu từ doanh số bán hàng trên thị trường quốc tế và theo đó khiến giá giảm xuống.

Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ đã tăng cao sau khi chính quyền bang Chhattisgarh, khu vực sản xuất gạo hàng đầu, tăng giá thóc thu mua tối thiểu lên 2.500 rupee/100 kg từ mức 1.750 rupee.

Tại quốc gia láng giếng Bangladesh, sự gia tăng của giá gạo nội địa có thể khiến chính phủ giảm thuế nhập khẩu đối với loại lương thực chính này, giới thương nhân cho biết.

Quốc gia Nam Á, nổi lên là nhà nhập khẩu gạo lớn trong năm 2017 sau khi lũ lụt tàn phá mùa màng, đã áp thuế 28% trong tháng 6 năm ngoái để hỗ trợ nông dân địa phương khi sản lượng địa phương phục hồi.

gia gao giam tai cac quoc gia xuat khau chinh vi nhu cau yeu cung lon
Một người nông dân đang phơi gạo tại tỉnh Bình Đà, Hà Nội. ẢNh: Reuters.


Giá gạo 5% xuất khẩu tại Việt Nam đã giảm còn 355 - 360 USD/tấn từ mức 370 - 375 USD của tuần trước khi đang tiến vào vụ thu hoạch lớn nhất trên cả nước, dự kiến bắt đầu vào hai tuần tới.

"Tuyên bố gần đây của cơ quan thu mua thực phẩm quốc gia Indonesia về việc có thể không nhập khẩu gạo trong năm nay cũng đã ảnh hưởng tới giá", một nguồn tin tại TP HCM cho biết.

"Chúng tôi đang đàm phán thỏa thuận khoảng 10.000 tấn gạo, được vận chuyển vào cuối tháng 2, và bị vướng mắc ở phần định giá. Chúng tôi đề nghị giá 360 USD và họ đưa ra mức 345 USD". Nguồn tin cho biết thêm lô xuất khẩu này sẽ được đưa tới châu Phi.

Trong khi một thương nhân khác cho hay động thái của Trung Quốc trong việc hạn chế xuất khẩu từ Việt Nam có thể không quá tội tệ như một số người trước đó lo ngại.

"Chỉ mới đầu năm và các quốc gia nhập khẩu có thể thay đổi kế hoạch nhập khẩu, đặc biệt khi bị ảnh hưởng mạnh vì thảm họa tự nhiên", thương nhân cho biết.

Giá gạo xuất khẩu Thái Lan cũng giảm nhẹ

Tại nhà xuất khẩu lớn thứ hai thế giới, giá gạo 5% xuất khẩu giảm từ 390 - 400 USD/tấn của tuần trước xuống 385 - 400 USD/tấn, chỉ yếu vì biến động về giá trị của đồng baht.

"Nhu cầu vẫn yếu, nhưng một số nhà xuất khẩu đang bắt đầu đàm phán về những đơn đặt hàng tiềm năng từ Philippines", một thương nhân có trụ sở tại Bangkok nói.

Thị trường Thái Lan có vẻ sẽ đón nhận thêm những nguồn cung bổ sung vào cuối tháng này từ đợt thu hoạch mùa vụ, và điều này có thể ảnh hưởng tới giá, một thương nhân khác cho biết.

Lyly Cao