|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhu cầu ảm đạm, giá gạo xuất khẩu tại châu Á giảm trong tuần này

08:15 | 15/02/2019
Chia sẻ
Giá xuất khẩu gạo giảm tại các trung tâm hàng đầu châu Á trong tuần này vì nhu cầu chậm và nguồn cung tăng sau khi khởi đầu năm mới trong lặng lẽ. Sự quan tâm hạn chế từ Philippines đã không thể thúc đẩy thị trường Việt Nam, vốn đang chao đảo vì những hạn chế nhập khẩu từTrung Quốc.

Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ giảm trở lại

Tại quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, Ấn Độ, giá gạo 5% tấm giảm từ 383 - 388 USD/tấn trong tuần trước xuống còn 380 - 385 USD/tấn vì nguồn cung từ vụ đông được đưa vào thị trường.

Nhu cầu từ người mua châu Á và châu Phi đã giảm, một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, miền nam Andhra Pradesh cho biết.

Xuất khẩu gạo Ấn Độ trong giai đoạn tháng 4 - 12 giảm 10,2% so với một năm trước đó xuống 8,46 triệu tấn, một cơ quan chính phủ cho biết vào tuần trước.

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm đã giảm còn 382 - 398 USD/tấn (FOB), từ mức 390 - 402 USD của tuần trước.

"Thị trường đang thực sự yên ắng và nguồn cung gạo mới sắp được đưa vào thị trường", một thương nhân có trụ sở tại Bangkok cho biết.

Một thương nhân khác cho biết, đồng nội tệ yếu hơn cũng đã tạo thêm áp lực đối với giá gạo.

"Nguồn cung tăng sẽ khiến giá tiếp tục giảm nhưng các nhà xuất khẩu vẫn tìm kiếm người mua vì thị trường đã thực sự rất tĩnh lặng kể từ đầu năm", một thương nhân khác nói.

nhu cau am dam gia gao xuat khau tai chau a giam trong tuan nay
Ảnh: Reuters.

Thái Lan là quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, theo sau là Việt Nam, với giá gạo 5% tấm đã giảm còn 340 USD/tấn từ mức 350 USD ghi nhận trong hai tuần trước khi thị trường đóng cửa nghỉ Tết Nguyên đán.

Thị trường gạo Việt Nam quay cuồng với lệnh hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc

"Thương mại đã được nối lại và chúng tôi đã thấy nhiều người mua từ Philippines đặt hàng", một thương nhân có trụ sở tại TP HCM cho biết. Người này nói thêm những người mua tư nhân từ Philippines đã mua khoảng 20.000 tấn trong tuần này.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã đưa ra các điều kiện khắt khe hơn đối với nhập khẩu gạo từ Việt Nam, người này cho hay.

Trung Quốc có thể sẽ giảm nhập khẩu gạo từ Việt Nam xuống còn 500.000 - 600.000 tấn trong năm nay từ khoảng 1,5 - 2 triệu tấn mỗi năm trong quá khứ, một thương nhân khác cho biết.

"Chúng tôi nghĩ chính phủ có thể sẽ mua gạo trong năm nay để dự trữ, hỗ trợ cho giá gạo trong nước".

Mặc dù vậy, giá xuất khẩu sẽ chịu áp lực vì thu hoạch các vụ đông xuân chính vào cuối tháng, theo Reuters.

Tại Bangladesh, quốc gia ghi nhận nhập khẩu tăng mạnh trong năm 2017 sau khi lũ lụt tàn phá cây trồng địa phương, sẽ mua thêm gạo tại địa phương vì sản lượng đã hồi sinh, một quan chức của bộ lương thực quốc gia này cho biết.

"Chúng tôi đang nhận được phản hồi tích cực trong nỗ lực mua sắm tại địa phương và sẽ tiếp tục điều đó", quan chức này nói.

Bangladesh đã mua gần 1,4 triệu tấn gạo tại địa phương cho tới mùa vụ hiện tại để xây dựng dự trữ quốc gia.

nhu cau am dam gia gao xuat khau tai chau a giam trong tuan nay Giá gạo nguyên liệu dự báo giảm sau Tết Nguyên đán

Dự báo những ngày sau Tết Nguyên đán, do tồn kho tại các Tổng công ty, doanh nghiệp và người dân còn khá nhiều nên ...

nhu cau am dam gia gao xuat khau tai chau a giam trong tuan nay Dự trữ gạo quốc gia của Philippines còn đủ trong hơn hai tháng

Theo báo cáo giám sát của Cơ quan Thống kê Philippines (PSA), tính đến tháng 1, dự trữ gạo của quốc gia này vẫn còn đủ và ...

nhu cau am dam gia gao xuat khau tai chau a giam trong tuan nay Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ tăng, trong khi nghỉ Tết khiến lượng giao dịch mỏng tại Việt Nam, Thái Lan

Giá xuất khẩu gạo Ấn Độ đã tăng trong tuần này nhờ nhu cầu từ châu Phi, trong khi đồng baht mạnh đã làm giảm ...

Lyly Cao

Những người thuộc nhóm 0,001% giàu nhất thế giới đầu tư vào đâu?
Danh mục đầu tư của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao rất khác với người thường. Các chuyên gia cho biết những cá nhân này không lựa chọn tiền mã hóa và cũng ít khi nắm giữ cổ phiếu. Đối với họ, đẳng cấp của một người được xác định bằng cổ phần trong một đội thể thao.