|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ tăng, trong khi nghỉ Tết khiến lượng giao dịch mỏng tại Việt Nam, Thái Lan

09:25 | 08/02/2019
Chia sẻ
Giá xuất khẩu gạo Ấn Độ đã tăng trong tuần này nhờ nhu cầu từ châu Phi, trong khi đồng baht mạnh đã làm giảm nhu cầu đối với gạo Thái Lan khi hoạt động thương mại ảm đạm ở hầu hết trung tâm châu Á vì kì nghỉ Tết Nguyên đán.

Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ tăng trở lại trong tuần này

Giá gạo 5% tấm tại Ấn Độ tăng từ 381 - 386 USD/tấn của tuần trước lên 383 - 388 USD trong tuần này.

Trong khi có nhu cầu từ người mua ở châu Phi, nhiều khách hàng đã trì hoãn việc nhập khẩu với hi vọng giá xuống thấp hơn, một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, phía nam Andhra Pradesh cho biết.

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ đã tăng vọt sau khi tỉnh Chhattisgarh, nhà sản xuất gạo hàng đầu của quốc gia này, tăng giá mua thóc tối thiểu lên 2.500 rupee/100 kg (tương đương 34,99 USD/100 kg) từ 1.750 rupee.

Xuất khẩu gạo Ấn Độ trong giai đoạn tháng 4 - 12 giảm 10,2% so với một năm trước đó xuống 8,46 triệu tấn, một cơ quan chính phủ cho biết vào đầu tuần này.

gia gao xuat khau an do tang trong khi nghi tet khien luong giao dich mong tai viet nam thai lan
Ảnh minh họa.

Giá gạo xuất khẩu tại Thái Lan, Việt Nam không đổi trong tuần này

Tại Thái Lan, quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, giá gạo 5% tấm dao động trong khoảng 390 - 402 USD/tấn (FOB), không thay đổi so với tuần trước.

"Giá gạo Thái Lan quá cao vì tỉ giá hối đoái khiến nó kém cạnh tranh với các nhà xuất khẩu khác như Ấn Độ và Việt Nam", một thương nhân gạo có trụ sở tại Bangkok cho biết.

Các thương nhân hi vọng một đợt cung ứng trong tháng này sẽ giúp giá hạ nhiệt.

Đồng baht của Thái Lan là đồng tiền thể hiện tốt nhất tại châu Á trong năm nay, dẫn tới giá xuất khẩu cao hơn khi tính bằng USD.

"Tính tới thời điểm hiện tại, nhu cầu của Indonesia vẫn khá im ắng, nhưng Philippines có thể là thị trường của gạo Thái Lan", một thương nhân khác ở Bangkok nói. "Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có đơn hàng".

Hoạt động thương mại ở Thái Lan yên ắng vì Tết Nguyên đán, trong khi thị trường Việt Nam đã đóng cửa cho kì nghỉ kéo dài một tuần.

Giá gạo 5% tấm của Việt Nam đạt khoảng 350 USD trong tuần kết thúc vào ngày 1/2.

Những nơi khác ở châu Á, Bangladesh đã ghi nhận hàng nhập khẩu giảm trong khoảng giai đoạn tháng 7 - tháng 1 vì áp dụng thuế nhập khẩu gạo vào tháng 6, dữ liệu của Bộ Thực phẩm quốc gia này cho hay.

Quốc gia Nam Á, nổi lên là một nhà nhập khẩu lớn trong năm 2017 sau khi lũ lụt tàn phá mùa màng, đã áp thuế 28% để hỗ trợ nông dân sau khi sản xuất tại địa phương hồi sinh.

Bangladesh đã nhập khẩu kỉ lục 3,9 triệu tấn gạo trong năm tài chính 2017 - 2018, kết thúc vào tháng 6/2018.

gia gao xuat khau an do tang trong khi nghi tet khien luong giao dich mong tai viet nam thai lan Bản tin thị trường gạo tuần 5/2019: Giá gạo xuất khẩu tăng bất chấp thị trường ảm đạm

Tuần thứ 5 của năm, thị trường gạo ghi nhận giá xuất khẩu của Việt Nam tăng 10 USD/tấn trong tuần này dù hoạt động ...

gia gao xuat khau an do tang trong khi nghi tet khien luong giao dich mong tai viet nam thai lan Thị trường xuất khẩu gạo châu Á ảm đạm trước Tết

Ấn Độ và Thái Lan - các nhà xuất khẩu gạo hàng đầu châu Á - đã ghi nhận một tuần hoạt động ảm đạm, trong ...

Lyly Cao