|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Phó Tổng thống Myanmar kêu gọi gia tăng cạnh tranh trong sản xuất gạo

08:10 | 13/02/2019
Chia sẻ
Phó Tổng thống Myanmar Henry Van Thio nhấn mạnh sự cần thiết của việc cải thiện chất lượng và giá gạo để làm sản phẩm này cạnh tranh hơn trên thị trường quốc tế.

Tại cuộc họp thường niên của Liên đoàn lúa gạo Myanmar, Phó Tổng thống, cũng là người đứng đầu Tổ chức bảo vệ quyền lợi nông dân và tăng cường nhóm lợi ích của họ, cho biết quốc gia này thu về 5.000 tỉ kyat (tương đương 3,2 tỉ USD) hàng năm từ gạo, gồm 2.000 tỉ kyat từ xuất khẩu.

Theo đó, tại cuộc họp diễn ra vào cuối tuần qua ở Trung tâm Hội nghị Myanmar, thành phố Mandalay, ông kêu gọi người nông dân phải duy trì, nếu không cải thiện, chất lượng gạo quốc gia này sản xuất.

Ông U Aung Thu, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Thủy lợi Myanmar, cho hay: "Để cạnh tranh trên thị trường quốc tế cả về chất lượng và giá, chúng tôi đã soạn thảo và ban hành những hoạt động nông nghiệp tốt, cũng như công bố tiêu chuẩn hữu cơ vào tháng trước".

pho tong thong myanmar keu goi gia tang canh tranh trong san xuat gao
Ảnh: The Myanmar Times.

Theo ông U Aung Thu, họ thường xuyên cập nhật các tiêu chuẩn của mình để theo kịp nhu cầu của thị trường quốc tế.

Myanmar đã sản xuất hơn 9 tỉ tấn gạo trong năm tài khóa 2017 - 2018 và xuất khẩu 3,85 triệu tấn, trị giá khoảng 1,1 tỉ USD, mức cao nhất trong 73 năm, The Myanmar Times cho biết.

Xuất khẩu gạo năm 2020 dự kiến sẽ đạt hơn 4 triệu tấn, theo ông U Chit Khine, Chủ tịch của liên đoàn gạo.

U Henry Van Thio cho biết chính phủ sẽ tiếp tục đàm phán để đạt mức giá tốt nhất cho gạo Myanmar.

"Chính phủ sẽ thảo luận với những người cao cấp hơn và những thành phần từ quốc gia mua gạo khác, và sẽ cố gắng để đạt được mức hạn ngạch cao hơn thông qua mối liên hệ giữa chính phủ với chính phủ", ông phát biểu.

Phó Tổng thống Myanmar nói, các chiến lược chính của chính phủ để thúc đẩy sản xuất lúa gạo gồm khuyến khích có thêm nhiều hợp đồng canh tác, thực hiện các chính sách đơn giản và dễ dàng, và cải thiện môi trường đầu tư nước ngoài.

pho tong thong myanmar keu goi gia tang canh tranh trong san xuat gao Lũ lụt có thể khiến Nigeria thiếu gạo trầm trọng vào năm 2019

Lũ lụt lớn ở khoảng 14 bang có thể dẫn đến tình trạng thiếu gạo trên toàn Nigeria vào năm tới, Chính phủ Liên bang ...

pho tong thong myanmar keu goi gia tang canh tranh trong san xuat gao World Bank: Giá gạo tại Lào đắt nhất trong khu vực

Báo cáo mới nhất của World Bank cho biết, người tiêu dùng tại Lào đang phải trả nhiều nhất để mua gạo trong khu vực, ...

Lyly Cao

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.