|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo châu Á giảm tuần thứ 3 liên tiếp

08:43 | 14/07/2017
Chia sẻ
Giá gạo xuất khẩu tiếp tục giảm tại hai nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới ở châu Á, vì nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa phục hồi.
gia gao chau a giam tuan thu 3 vi nhu cau van yeu
Giá gạo châu Á giảm tuần thứ 3 vì nhu cầu vẫn yếu. (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok giảm mạnh tới 20 – 25 USD so với tuần trước về 400 – 405 USD/tấn trong tuần này. Giá giảm chủ yếu vì nhu cầu nhập khẩu từ nước ngoài vẫn yếu ớt, Reuters cho biết.

“Các thị trường lớn đang mua xong gạo và các doanh nghiệp xuất khẩu cũng ngừng thu mua gạo vì họ đã giao xong hàng,” một thương lái ở Bangkok nói.

Giá gạo giảm một phần khác vì Thái Lan chuẩn bị vào thu hoạch vụ trái mùa trong tháng tới, với những hợp đồng mới tiềm năng hơn, Chủ tịch danh dự Chookiat Ophaswongse của Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Thái Lan, nhận định.

Trước đó, Chính phủ Thái Lan đã quyết định bán 200.000 tấn gạo đồ 5% tấm của Bangladesh thông qua hợp đồng liên chính phủ và sẽ chuyển hàng trong khoảng tháng 9 – tháng 10.

Bộ Thương mại Thái Lan cho biết cũng đang đàm phán với Iraq và Sri Lanka là hai nước đang muốn mua 200.000 tấn gạo Thái.

Tại Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm cũng giảm thêm 8 USD về 411 – 414 USD/tấn.

“Người mua đang mặc cả giá vì giá gạo tại các thị trường khác cũng giảm. Hơn nữa, nhu cầu tiêu thụ từ các nước châu Á và châu Phi đều giảm vì họ muốn đợi giá giảm sâu hơn nữa, ” đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu tại bang Andhra Pradesh cho biết.

Cũng theo một thương lái ở Mumbai, các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ không để giá gạo xuống sâu hơn nữa vì vốn đồng rupee tăng giá đã kéo giảm biên lợi nhuận của họ.

Tại Việt Nam, giá gạo đang chững lại, với giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Sài Gòn không đổi so với tuần trước ở 405 – 410 USD/tấn.

“Các doanh nghiệp xuất khẩu đang nhanh chóng thu mua gạo từ nông dân để hoàn thành các hợp đồng với nước ngoài, chứ không phải để dự trữ,” một thương lái ở TP HCM cho biết.

Trong nửa đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu 2,9 triệu tấn gạo, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan.

Tuần trước, Philippines mở phiên đấu thầu quốc tế để tìm kiếm đối tác nhập khẩu 250.000 tấn gạo. Hiện tại, Philippines đã nhận được hồ sơ thầu của 11 doanh nghiệp đến từ Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Hà Lan.

Trong khi đó, Bangladesh, nước sản xuất gạo lớn thứ 4 thế giới, có thể phải nhập khẩu tới 1,2 triệu tấn gạo trong năm nay để đảm bảo dự trữ quốc gia, Chủ tịch Cơ quan Lương thực Quốc gia Bangladesh, ông Badrul Hasan cho biết.

Tuần tới, các quan chức Thái Lan và Ấn Độ sẽ tới thăm Dhaka, thủ đô của Bangladesh, để hoàn tất thương vụ mua bán gạo. “Chúng tôi có thể sẽ mua 150.000 – 200.000 tấn gạo Thái Lan và 200.000 tân gạo từ Indonesia thông qua các hợp đồng liên chính phủ,” ông Hasan nói. Số gạo còn lại sẽ được nhập khẩu thông qua các phiên đấu thầu quốc tế.

Chính phủ Bangladesh muốn nhập khẩu gạo thông qua các hợp đồng liên chính phủ, mặc dù giá bán sẽ đắt hơn. Nguyên nhân là, nhập khẩu thông qua các phiên đấu thầu quốc tế rất mất thời gian và đôi khi các doanh nghiệp cung cấp gạo không thể giao hàng đúng hạn.

gia gao chau a giam tuan thu 3 vi nhu cau van yeu Gạo Việt Nam chính thức 'cập cảng' Bangladesh

Chuyến tàu chở gạo đầu tiên của Việt Nam đã cập cảng Chittagong của Bangladesh.

gia gao chau a giam tuan thu 3 vi nhu cau van yeu Philippines áp trần giá gạo nhập khẩu hơn 451 USD/tấn

Trần giá gạo nhập khẩu này được xác định là giá trung bình của giống gạo trắng, hạt dài và 25% tấm ở các nước ...

gia gao chau a giam tuan thu 3 vi nhu cau van yeu Doanh nghiệp có dễ tiếp cận gói thầu 250.000 tấn gạo cho Philippines?

Ngày 25/7 tới đây, Cơ quan lương thực Philippines (NFA) sẽ tổ chức đấu thầu tư nhân nhập khẩu 250.000 tấn gạo loại 25% tấm, ...

gia gao chau a giam tuan thu 3 vi nhu cau van yeu Philippines mở phiên đấu thầu hợp đồng nhập khẩu gạo mới

Lần này, chính phủ Philippines muốn ký kết hợp đồng nhập khẩu thêm 250.000 tấn gạo và cơ hội được mở ra cho cả Pakistan, ...

gia gao chau a giam tuan thu 3 vi nhu cau van yeu Bangladesh mở phiên đấu thầu nhập khẩu gạo lần thứ 4

Với phiên đấu thầu này, Bangladesh dự kiến nhập khẩu 50.000 tấn gạo đồ.

Oanh Oanh