|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá đường thô dự báo xuống thấp nhất 10 năm

17:41 | 22/09/2017
Chia sẻ
Cục Khoa học – Kinh tế Nông nghiệp và Tài Nguyên Australia (Abares) hạ dự báo giá đường xuống thấp nhất 10 năm, bởi khả năng thế giới sẽ đạt thặng dư đường trong thời gian tới khi sản lượng của Liên minh châu Âu (EU) và Ấn Độ cải thiện.
gia duong du bao xuong thap nhat 10 nam
Ảnh: Reuters

Nguồn cung tăng, giá đường dự báo giảm mạnh

Cụ thể, dự báo giá đường giao ngay bị hạ 2 Uscent xuống trung bình đạt 13 Uscent/pound trong niên vụ 2017 – 2018 (bắt đầu từ tháng 10/2017 đến tháng 9/2018). Đây là mức giá thấp nhất kể từ niên vụ 2007 – 2008.

Abares hạ dự báo giá đường sau khi nhận thấy giá đường kỳ hạn đang trong xu hướng giảm, với giá hợp đồng đường thô giao tháng 10 trên sàn ICE New York chốt phiên 19/9 ở 14,28 Uscent/pound.

Theo Abares, sản lượng đường toàn cầu sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn dự kiến. “Nguồn cung toàn cầu dự báo sẽ tăng nhanh hơn nhu cầu tiêu thụ trong suốt niên vụ 2017 – 2018, dẫn tới việc giá có thể giảm mạnh từ mức 17 Uscent/pound được ghi nhận được trong niên vụ hiện tại.”

Sản lượng đường của Ấn Độ, EU dự báo tăng

Abares nâng dự báo sản lượng đường toàn cầu thêm 2,8 triệu tấn lên 5,8 triệu tấn trong niên vụ 2017 – 2018.

Trong đó, sản lượng đường của Ấn Độ dự báo đạt khoảng 27 triệu tấn, tăng 1 triệu tấn so với dự báo trước đó của Abares. Điều kiện thời tiết thuận lợi với lượng mưa phù hợp giúp cây mía phát triển và cho năng suất cao hơn.

Abares cũng cho biết, chính phủ Ấn Độ đã tăng giá mía niên vụ 2017 – 2018 thêm khoảng 11% lên 255 rupee/tạ (4 USD/kg).

Đối với EU, dự báo sản lượng đường thô cũng được nâng thêm 800.000 tấn lên cao nhất 12 năm ở 20 triệu tấn. Sản lượng đường tăng chủ yếu nhờ nông dân tăng diện tích trồng củ cải đường sau khi chính phủ gỡ bỏ hạn ngạch sản xuất đối với mặt hàng này.

Ngược lại, Abares lại hạ dự báo sản lượng đường của Australia về 4,8 triệu tấn trong niên vụ 2017 – 2018 (bắt đầu từ tháng 7/2017 đến tháng 6/2018) vì thời tiết khô hạn ở Queensland ảnh hưởng đến năng suất cây mía. Ngành mía đường của Australia cũng bị thiệt hại vì trận bão nhiệt đới Debbie hồi tháng 3.

Tiêu thụ đường giảm vì vấn đề sức khỏe

Abares hạ dự báo tiêu thụ đường toàn cầu khoảng 1 triệu tấn xuống còn 185 triệu tấn trong niên vụ 2017 – 2018. Nhu cầu tiêu thụ đường giảm chủ yếu ở các nước phương Tây vì vấn đề sức khỏe.

“Tiêu thụ đường dự báo tiếp tục giảm ở EU và Mỹ vì tốc độ tăng trưởng dân số giảm trong dài hạn trong khi người dân đang chuộng xu hướng ăn kiêng và ăn theo chế độ dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo sức khỏe.

gia duong du bao xuong thap nhat 10 nam Nguồn cung không thiếu, giá đường vẫn cao

Niên vụ sản xuất mía đường 2017 - 2018 đã bắt đầu, nguồn cung đường không thiếu, giá đường đã có xu hướng giảm song ...

gia duong du bao xuong thap nhat 10 nam Ngành mía đường, nếu không tái cấu trúc...

Chính phủ Thái Lan và Philippines đã và đang có những hành động cụ thể nhằm tái cấu trúc mạnh mẽ ngành mía đường. Trong ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Oanh Oanh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.