|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu tuần tới ‘trông ngóng’ số liệu kho dầu Mỹ và tín hiệu từ OPEC

20:22 | 22/04/2018
Chia sẻ
Thị trường sẽ tiếp tục dõi theo nỗ lực cắt giảm sản lượng của OPEC và các nhà sản xuất lớn khác, trong khi sản lượng của Mỹ dự kiến vẫn tăng ổn định trong tuần tới.
gia dau tuan toi trong ngong so lieu kho dau my va tin hieu tu opec Tổng thống Trump chỉ trích OPEC 'làm giá' thị trường dầu mỏ thế giới
gia dau tuan toi trong ngong so lieu kho dau my va tin hieu tu opec IEA: OPEC đã ‘hoàn thành sứ mệnh’ giảm kho dầu toàn cầu

Những tín hiệu từ OPEC

Các thành viên của ủy ban giám sát cấp bộ trưởng chung giữa OPEC và các các nước đối tác đã nhóm họp tại Saudi Arabia vào thứ Sáu (20/4). Tại đây, các thành viên xác nhận việc tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng đang ở mức cao nhất từ trước đến nay, càng củng cố thêm kỳ vọng thị trường sẽ tái cân bằng vào cuối năm nay.

OPEC và các quốc gia đối tác, trong đó có Nga, bắt đầu cắt giảm sản lượng dầu mỏ khoảng 1,8 triệu thùng/ngày từ đầu năm ngoái với mục tiêu giảm kho dầu toàn cầu về mức trung bình 5 năm. Thỏa thuận này dự kiến sẽ hết hiệu lực vào cuối năm nay.

OPEC sẽ nhóm họp vào tháng 6 tới để quyết định có kéo dài thỏa thuận này hay không. Saudi Arabia, quốc gia được xem là lãnh đạo OPEC, đã ra tín hiệu về khả năng gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng sang năm 2019, dù kho dự trữ toàn cầu đã giảm xuống gần ngưỡng mục tiêu của khối này.

gia dau tuan toi trong ngong so lieu kho dau my va tin hieu tu opec
Ảnh minh họa. Nguồn: Paul Souders/The Image Bank/Getty Images.

Thị trường dầu mỏ tuần qua

Tuy nhiên, nỗ lực của OPEC bị vô hiệu hóa phần nào do sản lượng khai thác của các nước ngoài khối vẫn tăng, đặc biệt là Mỹ.

Các công ty khai thác dầu Mỹ tăng số giàn khoan tuần thứ ba liên tiếp trong tuần từ ngày 13 – 20/4 lên tổng cộng 820 giàn khoan, cao nhất từ tháng 3/2015, theo hãng dịch vụ năng lượng Baker Hughes thuộc General Electric.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), sản lượng dầu nội địa của Mỹ tăng lên cao nhất trong lịch sử ở 10,54 triệu thùng/ngày vào tuần trước, vượt sản lượng của Saudi Arabia và tiệm cận sản lượng của Nga – quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Giá dầu chốt phiên thứ Sáu tăng nhẹ sau khi giảm trước đó do Tổng thống Mỹ lên tiếng cáo buộc OPEC đẩy giá dầu lên cao. Chia sẻ trên Twitter ngày 20/4, ông Trump đổ lỗi cho OPEC khiến giá dầu “cao một cách giả tạo”.

Bộ trưởng các nước thành viên OPEC nhanh chóng đáp trả chỉ trích của ông Trump, trong đó Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih cho rằng “không có thứ được gọi là giá giả tạo”.

Giá dầu WTI giao sau chốt phiên thứ Sáu tại New York tăng nhẹ 0,1% lên 68,40 USD/thùng, sau khi giảm còn 67,49 USD/thùng sau lời chỉ trích OPEC của Tổng thống Donald Trump trên Twitter. Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc giao sau tại London chốt phiên thứ Sáu tăng gần 0,4% lên 74,06 USD/thùng.

Giá dầu tuần qua ghi nhận tuần tăng thứ hai liên tiếp khi giá dầu Brent và WTI lần lượt tăng khoảng 2% và 1,5% trong tuần. Giá hai loại dầu benchmark cùng lên cao nhất trong hơn ba năm vào ngày 19/4 do kho dự trữ tại Mỹ sụt giảm, căng thẳng địa chính trị leo thang tại Trung Đông và lo ngại nguồn cung bị gián đoạn tại một số nước sản xuất lớn.

Triển vọng và sự kiện tuần tới

Trong tuần tới, nhà đầu tư sẽ chờ đợi số liệu kho dầu thương mại của Mỹ vào hai ngày 24 và 25/4 để làm thước đo nhu cầu của quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới và tốc độ tăng sản lượng tại đây.

Thị trường cũng sẽ chờ đợi dấu hiệu từ OPEC về khả năng kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng sang năm sau. Ngoài ra, tình hình địa chính trị vẫn tiếp tục là một trong những nhân tố chi phối giá dầu trong tuần tới.

Ngày 24/4, Viện nghiên cứu Dầu khí Mỹ (API) công bố báo cáo tuần về nguồn cung dầu tại Mỹ.

Ngày 25/4, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố báo cáo tuần về kho xăng và dầu dự trữ của Mỹ.

Ngày 26/4, Chính phủ Mỹ công bố báo cáo nguồn cung khí tự nhiên.

Ngày 27/4, Hãng dịch vụ năng lượng Baker Hughes công bố số liệu giàn khoan dầu tại Mỹ trong tuần.

Trường Giang