|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu thô trái chiều

07:24 | 28/02/2017
Chia sẻ
Trong phiên 27/2, trong khi giá dầu Brent giảm vì nguồn cung tại Mỹ ngày càng "phình to"; thì giá dầu WTI của Mỹ lại tăng nhẹ nhờ giới đầu tư mua thêm vị thế dài hạn và OPEC ngày càng tuân thủ cam kết giảm sản lượng.
gia dau tho trai chieu
Ảnh: Reuters

Cụ thể, giá dầu Brent giao tháng 4 giảm 0,1% xuống 55,93 USD/thùng. Ngược lại, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,1% lên 54,05 USD/thùng. Trước đó, giá dầu Brent tăng rất nhẹ trong đầu phiên giao dịch tại châu Á.

Trong tuần trước, giới đầu tư đã nâng vị thế dài hạn đối với dầu Brent lên kỷ lục mới, ghi nhận lần đầu tiên vượt mốc 500.000 lô, theo số liệu của Sàn giao dịch InterContinental.

Tương tự tại Mỹ, vị thế dài hạn đối với dầu Mỹ cũng đang ở mức kỷ lục trong tuần tính đếnngày 21/1, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Kỳ hạn Mỹ cho biết vào ngày 24/2.

Hiện tại, giới đầu tư đang nắm giữ tổng 951.312 hợp đồng quyền chọn và hợp đồng kỳ hạn của cả dầu Brent và dầu WTI, tương đương gần 1 tỷ thùng dầu với tổng giá trị hơn 52 tỷ USD.

Theo giới chuyên gia, việc giới đầu cơ nâng vị thế dài hạn với dầu WTI lên cao kỷ lục sẽ làm tăng rủi ro giá lao dốc trong tương lai, nhất là khi nguồn cung dầu tại Mỹ ngày càng tăng mạnh.

Theo số liệu của Ủy ban Thông tin Năng lượng Mỹ, sản lượng dầu thô của Mỹ đã vượt ngưỡng 9 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc vào ngày 17/2, ghi nhận lần đầu tiên vượt con số này kể từ tháng 4/2016. Cũng trong tuần kết thúc vào ngày 24/2, các công ty năng lượng tại Mỹ đã vận hành thêm 5 giàn khoan, nâng tổng số giàn đang hoạt động lên 602 giàn - mức cao nhất kể từ tháng 10/2015, công ty Baker Hughes cho biết.

Hiện tại, thị trường dầu mỏ vẫn đang được hỗ trợ bởi mức độ tuân thủ cam kết giảm sản lượng dầu của OPEC. Trong tháng 1, mức độ tuân thủ cam kết của OPEC được cho là ở mức cao kỷ lục 90%, theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế. Với kết quả khảo sát của Reuters, con số này mới chỉ dừng lại ở 88%.

Oanh Oanh