|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu thô giảm khi Iraq không muốn cắt giảm sản lượng

06:29 | 25/10/2016
Chia sẻ
Việc Iraq tuyên bố muốn rút khỏi thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Hiệp hội các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dấy lên những nghi ngờ về khả năng cân bằng của thị trường dầu thô, khiến một số nhà đầu tư buộc phải rút khỏi đặt cược vào đà tăng của hàng hóa này.

Cụ thể, giá dầu WTI giao tháng 12/2016 trên sàn Nymex giảm 0,6% xuống 50,52 USD/thùng. Trong đầu phiên, giá có lúc xuống dưới ngưỡng 50 USD/thùng trước khi tăng nhẹ trong phiên buổi chiều.

Với mức giảm tương tự, giá dầu Brent giao tháng 12/2016 hiện giao dịch ở 51,46 USD/thùng.

Giá dầu thô giảm ngay sau khi Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Jabar Ali al-Luaibi tuyên bố, nước này muốn rút khỏi thỏa thuận cắt giảm dầu mỏ mà OPEC đã thống nhất trong tháng 9/2016. Bởi, chính phủ này cần thêm tài chính để chiến đấu với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.

Tuy nhiên, đến phiên chiều, giá dầu thô được "cứu vớt" lại khi Phó Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Amir Hossein Zamaninia cho biết sẽ khuyến khích các nước thành viên khác thuộc OPEC tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô, hướng tới ổn định giá hàng hóa này ở 55 - 60 USD/thùng.

Trong khi đó, Nga - nước sản xuất dầu lớn thứ 3 thế giới cũng tự tin sẽ đạt được thỏa thuận mới với OPEC nhằm hỗ trợ thị trường dầu mỏ, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết.

Ngoài ra, việc thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh cũng hỗ trợ một phần cho giá dầu trong phiên 24/10.

Bên cạnh dầu thô, giá xăng cũng giảm 1,8% trong khi giá dầu diesel tăng 0,4%.

Oanh Oanh

Dow Jones tăng 450 điểm khi báo cáo việc làm tháng 4 mở ra hy vọng Fed sớm hạ lãi suất
Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong phiên cuối tuần sau khi báo cáo việc làm tháng 4 yếu hơn dự kiến, thúc đẩy kỳ vọng rằng Fed có thể sớm cắt giảm lãi suất.