|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu tăng nhẹ vì thị trường bán khống

07:24 | 09/02/2017
Chia sẻ
Trong phiên 8/2, giới đầu tư bán các vị thế ngắn hạn đối với dầu thô sau khi Ủy ban Thông tin Năng lượng (EIA) công bố số liệu tồn kho dầu thô chính thức của Mỹ.
gia dau tang nhe vi thi truong ban khong
Giá dầu tăng nhẹ vì thị trường bán khống. Ảnh: REUTERS/Laszlo Balogh

Cụ thể, giá dầu Brent giao dịch ở 55,20 USD/thùng tính tến 13h54 ngày 8/2 tại London, tăng 0,3% so với chốt phiên trước đó.

Cùng thời điểm, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ cũng tăng 17 US cent lên 52,34 USD/thùng.

Giá dầu thô bật tăng trong phiên 8/2 nhờ giới đầu tư giảm bớt các vị thế ngắn hạn trong danh mục sau khi EIA cho biết tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng 13,8 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 3/2, nhờ các nhà máy lọc dầu cắt giảm sản lượng. Dù không có dấu hiệu giảm nhưng lượng tồn kho này vẫn thấp hơn so với số liệu khảo sát trước đó của Viện Dầu mỏ Mỹ, giúp xoa dịu lo ngại của thị trường.

Theo nhận định của giới phân tích, giá dầu có thể sẽ còn biến động hơn nữa khi tồn kho dầu tại Mỹ vẫn xu hướng tăng, làm giảm hiệu quả của thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu của OPEC.

Tuy nhiên trên thị trường, các quỹ đầu tư và giới đầu cơ vẫn mua mạnh các vị thế dài hạn đối với dầu Mỹ. Theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Kỳ hạn Mỹ, tổng vị thế dài hạn của dầu Mỹ đã lên kỷ lục trong tuần kết thúc vào ngày 31/1.

Chủ tịch Hiệp hội Dầu mỏ Lipow - ông Andrew Lipow cho rằng, thị trường dường như không quan tâm nhiều đến tồn kho dầu của Mỹ, bởi vì lượng tồn kho các sản phẩm từ dầu đang xu hướng giảm nhanh hơn kỳ vọng và đó sẽ là yếu tố đẩy giá dầu đi lên.

Hơn nữa theo ông Mohammed al-Sada - Bộ trưởng Năng lượng Qatar, sản lượng dầu thô của Mỹ tăng là điều không đáng lo ngại bởi nhu cầu tiêu thụ dầu hiện nay rất lớn.

Oanh Oanh