|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu phục hồi nhờ kỳ vọng kéo dài cam kết giảm sản lượng của OPEC

09:04 | 24/04/2017
Chia sẻ
Giá dầu hồi phục trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (24/4) sau khi giảm mạnh vào tuần trước, nhờ kỳ vọng OPEC sẽ kéo dài cam kết cắt giảm sản lượng sang nửa cuối năm 2017, mặc dù hoạt động sản xuất ở Mỹ tăng không ngừng đã kiềm chế giá tăng.
gia dau phuc hoi trong phien giao dich dau tuan
Ảnh minh họa. (Nguồn: Investing)

Giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) tăng 0,5% lên 49,85 USD/ thùng, nhưng vẫn dưới mức 50 USD/ thùng.

Giá dầu thô brent tăng 0,5% lên 52,23 USD/thùng.

Giá dầu giảm trong tuần trước vì nguồn cung dầu cao quay trở lại, bất chấp cam kết cắt giảm gần 1,8 triệu thùng/ ngày trong vòng 6 tháng đầu năm từ ngày 1/1 để trợ giúp thị trường của Tổ chức các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước ngoài OPEC .

Các nhà sản xuất Mỹ đã tăng số lượng giàn khoan tuần thứ 14 liên tiếp, lên 688 giàn, kéo dài 11 tháng hồi phục được kỳ vọng sẽ đẩy sản lượng sản xuất của Mỹ tăng nhiều nhất vào tháng 5 trong hơn 2 năm.

Sản lượng sản xuất dầu của Mỹ đạt 9,25 triệu thùng/ngày, tăng gần 10% kể từ giữa năm 2016 và gần chạm đến mức của nước xuất khẩu dầu hàng đầu của OPEC là Arab Saudi.

Cả giá dầu thô brent và dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ đã giảm hơn 7,5% kể từ cuối năm ngoái.

Theo một nguồn tin cho hay, để cứu vãn việc giá dầu tiếp tục giảm, OPEC và các nước ngoài OPEC đã gợi ý kéo dài cam kết cắt giảm sản lượng thêm 6 tháng nữa, bắt đầu từ tháng 6.

Các nhà giao dịch cho biết điều này cùng với kỳ vọng sản lượng sản xuất ở Iran giảm đã ủng hộ thị trường trong ngày hôm nay.

Xuât khẩu dầu thô của Iran được dự đoán sẽ chạm đáy 14 tháng vào tháng 5, gợi ý rằng quốc gia này đang gặp khó khăn để tăng lượng xuất khẩu sau khi đã bán hết dầu chứa trên các chuyến tàu chở dầu. Xuất khẩu dầu của Iran, đặc biệt là đến thị trường châu Á, đã tăng kể từ khi kết thục lệnh cấm vận vào tháng 1/2016.

Lyly Cao

Giám đốc Dragon Capital: TTCK đang phân hóa rõ rệt, những biến động trong ngắn hạn vẫn có thể xuất hiện
Theo ông Lê Anh Tuấn nhận định, trong giai đoạn thị trường đang tìm kiếm trạng thái cân bằng, những biến động trong ngắn hạn vẫn có thể xuất hiện. Tuy nhiên, Dragon Capital vẫn duy trì quan điểm rằng sự hồi phục mạnh mẽ của lợi nhuận doanh nghiệp sẽ là tiền đề quan trọng cho đà tăng trưởng của thị trường chứng khoán trong thời gian tới.