|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu lý tưởng là bao nhiêu?

12:32 | 22/05/2018
Chia sẻ
Khi giá dầu quá cao, người tiêu dùng bắt đầu hạn chế sử dụng. Khi giá dầu quá thấp, các công ty dầu phải cắt giảm hoạt động và sa thải hàng nghìn công nhân. Vậy đâu là mức giá dầu lý tưởng để dung hòa lợi ích của cả hai phía?
gia dau ly tuong la bao nhieu Người thắng, kẻ thua khi giá dầu lên đến 80 USD/thùng
gia dau ly tuong la bao nhieu Morgan Stanley: Nhu cầu diesel, xăng máy bay tăng vọt sẽ đẩy giá dầu lên 90 USD/thùng

Có rất nhiều ý kiến khác nhau về mức giá dầu lý tưởng. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích và chiến lược gia cho rằng, mức giá này ở vào khoảng 60 – 70 USD/thùng.

gia dau ly tuong la bao nhieu
Ảnh minh họa. Nguồn: Photo: James Durbin /Midland Reporter-Telegram.

“Nếu bạn hỏi mức giá nào đủ cao để duy trì nguồn cung và đủ thấp để duy trì nhu cầu và sự cân bằng trên thị trường thế giới, mức giá đó có thể dao động quanh 65 USD/thùng”, bà Sarah Emerson – chiến lược gia năng lượng tại hãng phân tích thị trường ESAI Energy, cho biết.

Bà nói thêm, giá dầu lý tưởng sẽ phụ thuộc vào việc bạn là ai - nhà sản xuất, người tiêu dùng hay nhà quản lý.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích tin rằng thị trường dầu có thể đạt đến trạng thái cân bằng mong manh để làm vui lòng hầu như tất cả các bên.

Các chuyên gia thị trường tại hãng kiểm toán và tư vấn EY tháng trước cho biết, thị trường dầu ba tháng đầu năm nay đã “quy về một trạng thái cân bằng bền vững”.

Trong thời gian trên, giá dầu duy trì trong khoảng 59 – 71 USD/thùng. Giá dầu Mỹ giao sau giao dịch trong khoảng 59 – 67 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent duy trì trong khoảng 62 – 71 USD/thùng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, giá dầu diễn biến bất thường. Từ đầu tháng 4, giá dầu Mỹ tăng gần 15% lên quanh mức 72 USD/thùng. Tương tự, giá dầu Brent tăng vọt 20% lên khoảng 80 USD/thùng.

Giá dầu tăng gần đây là do Tổng thống Donald Trump quyết định tái áp đặt trừng phạt lên Iran, đe dọa làm tắc nghẽn dòng dầu từ nước này ra thị trường thế giới. Trong khi đó, cuộc khủng hoảng kinh tế tại Venezuela – một trong những quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới, càng khiến tình hình tồi tệ hơn.

Hậu quả của giá dầu tăng bắt đầu hiện rõ. Ấn Độ - quốc gia nhập khẩu dầu mỏ lớn thứ ba thế giới, ngày 17/5 bày tỏ với Saudi Arabia lo ngại của nước này về tác động của giá dầu cao lên nền kinh tế và người tiêu dùng Ấn Độ. Saudi Arabia cho biết sẽ “đảm bảo sự ổn định của thị trường” để trấn an Ấn Độ.

Saudi Arabia – quốc gia xuất khẩu dầu mỏ nhiều nhất thế giới, biết mình đang đứng trên ranh giới cân bằng mong manh. Giá dầu cao giúp tăng ngân sách và có lợi cho kế hoạch tư nhân hóa tập đoàn dầu khí quốc gia Saudi Aramco. Tuy nhiên, giá dầu cao có thể kìm hãm tăng trưởng kinh tế toàn cầu do doanh nghiệp và người tiêu dùng buộc phải cắt giảm chi tiêu. Kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại sẽ dẫn đến nhu cầu tiêu thụ dầu yếu ớt và vương quốc dầu mỏ này sẽ gánh hậu quả.

Thế nhưng, bất kỳ động thái kiểm soát giá nào của Saudi Arabia cũng sẽ là “cơn ác mộng” với các nhà sản xuất đang “gánh” chi phí cao, trong đó có doanh nghiệp Canada và Mỹ. Chi phí chiết xuất dầu từ cát dầu tại Canada rất cao, vì thế các nhà sản xuất muốn giá dầu cao để bù đắp chi phí sản xuất. Trong khi đó, một số nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ cũng yêu cầu giá dầu cao để thu lợi nhuận.

gia dau ly tuong la bao nhieu
Khai thác cát để chiết xuất dầu tại tỉnh Alberta, Canada. Nguồn: Todd Korol/Reuters.

Tuy nhiên, các nhà môi trường lại có quan điểm khác. “Nhiều người tin rằng tiêu thụ năng lượng phải tìm đến các nguồn nhiên liệu tái tạo và phương tiện giao thông công nghệ mới để giảm nhẹ biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí một cách toàn diện hơn. Mục tiêu này càng dễ đạt được khi giá dầu càng cao”, bà Emerson cho biết.

Cuối cùng thì, một mức giá hợp lý là “tùy vào cách nhìn của mỗi người”, ông Harry Tchilinguirian – trưởng chiến lược gia thị trường hàng hóa tại ngân hàng BNP Paribas, cho biết. “Đạt được một mức giá có thể khuyến khích đầu tư vào ngành dầu mà không tạo ra tác dụng ngược lên tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế là mục tiêu không hề dễ dàng và có thể không nhất thiết phải đi theo một trình tự”, ông nói với CNNMoney.

gia dau ly tuong la bao nhieu Reuters: Việt Nam sẽ chịu tổn thất nhiều nhất nếu giá dầu cán mốc 80 USD/thùng

Giá dầu đang trong đà vượt ngưỡng 80 USD/thùng và nhu cầu tại châu Á đạt mức cao kỷ lục, kéo chi phí cho dầu ...

Trường Giang