|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu diesel sẽ tăng mạnh trong năm 2024?

21:57 | 13/02/2024
Chia sẻ
Diesel và các loại dầu nhiên liệu lọc hoá dầu khác là đặc trưng của nền kinh tế công nghiệp, được sử dụng rộng rãi trong sản xuất, vận tải hàng hóa và xây dựng, và do đó là nhiên liệu nhạy cảm nhất với điều kiện của chu kỳ kinh doanh. Dữ liệu gần đây đã xác nhận các nhà sản xuất ở Mỹ đã sẵn sàng tăng trưởng trở lại sau đợt suy thoái.

 

Theo trang Oilprice, dự trữ dầu diesel và các sản phẩm chưng cất trung gian khác trên toàn cầu đang ở dưới mức bình thường và giá có thể bắt đầu tăng nhanh nếu nền kinh tế công nghiệp của Bắc Mỹ và Tây Âu thoát khỏi suy thoái trong năm 2024.

Tồn kho dầu diesel, dầu sưởi và gasoil (sản phẩm chưng cất trung gian cho sản xuất diesel) thấp hơn mức trung bình theo mùa 10 năm trước trên khắp Bắc Mỹ, Châu Âu và Singapore trong tháng 1. Điều này bắt đầu gây áp lực tăng giá nhiên liệu. Các nhà đầu tư đã chú ý và tích lũy một vị thế tương đương 56 triệu thùng trong hai hợp đồng tương lai và quyền chọn chính gắn liền với các sản phẩm chưng cất trung gian tăng từ 20 triệu thùng vào giữa tháng 12.

Diesel và các loại dầu nhiên liệu lọc hoá dầu khác là đặc trưng của nền kinh tế công nghiệp, được sử dụng rộng rãi trong sản xuất, vận tải hàng hóa và xây dựng, và do đó là nhiên liệu nhạy cảm nhất với điều kiện của chu kỳ kinh doanh.

Dữ liệu gần đây đã xác nhận các nhà sản xuất ở Mỹ đã sẵn sàng tăng trưởng trở lại sau đợt suy thoái.

Các nhà sản xuất châu Âu đã trải qua thời kỳ suy thoái thậm chí còn kéo dài và sâu hơn nhiều do giá năng lượng tăng vọt sau căng thẳng Nga - Ukraine vào năm 2022. Nhưng ở châu Âu cũng có những dấu hiệu cho thấy giai đoạn suy thoái tồi tệ nhất hiện đã qua và khu vực sẽ tăng trưởng trở lại trước cuối năm nay.

Các nhà giao dịch dự đoán cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay, điều này sẽ thúc đẩy xu hướng tăng theo chu kỳ. Do đó, tồn kho sản phẩm lọc hoá toàn cầu có thể vẫn ở mức dưới mức trung bình và có thể giảm hơn nữa, làm tăng áp lực tăng giá.

Tại Mỹ,  trữ lượng sản phẩm lọc hoá dầu lên đạt 114 triệu thùng vào cuối tháng 11/2023, mức thấp nhất kể từ năm 1951, theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ. 

 Tồn kho các sản phẩm lọc hoá dầu của Mỹ trong năm 2023 (Nguồn: Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, JkempEnergy, Oilprice)

Ở châu Âu, tồn kho là 20 triệu thùng dưới mức trung bình 10 năm trước đó vào cuối tháng 12/2023.

Tại Singapore, tồn kho sản phẩm lọc hoá dầu trung bình là 3 triệu thùng trong tháng 1 dưới mức trung bình 10 năm.

Hàng tồn kho không được tích lũy bền vững ở bất kỳ khu vực nào mặc dù hoạt động công nghiệp suy giảm trong năm qua.

Nguồn cung sản phẩm lọc hoá dầu đã bị gián đoạn do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu ở Nga và do các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào hoạt động vận chuyển ở Biển Đỏ và Vịnh Aden đã làm gián đoạn dòng chảy đông-tây.

Việc các tàu vận chuyển dầu chuyển hướng tránh khu vực Biển Đỏ và đi vòng qua Mũi Hảo Vọng đã khiến hàng triệu thùng dầu diesel và dầu gasoil tồn kho dư thừa trên biển.

Cho đến nay, tác động đối với người dùng cuối vẫn chưa rõ ràng do giá dầu thô, chiếm phần lớn tổng chi phí, khá ổn định kể từ đầu năm.

Giá dầu gasoil giao trong tháng 4/2024 đã tăng 37% kể từ đầu năm nhưng giá dầu thô chỉ tăng 2%; tác động tổng hợp là giá dầu diesel tăng 9%.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu tồn kho gasoil thắt chặt hơn nữa do chu kỳ và việc OPEC+ giảm sản lượng?Khi đồng minh OPEC+ đạt được một phần mục tiêu kiểm soát tồn kho và giá cả, thì giá dầu diesel có khả năng tăng mạnh vào năm 2024.

H.Mĩ

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.