|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu có thể lên tới 80 USD/thùng vào cuối 2018

14:48 | 03/01/2018
Chia sẻ
Thứ Tư (3/1), một nhà quản lý danh mục đầu tư cho biết, năm nay có thể đánh dấu sự trở lại của các loại hàng hóa, với giá dầu có thể lên đến 80 USD/thùng.
gia dau co the len toi 80 usdthung vao cuoi 2018 Giá dầu Mỹ chạm ngưỡng 60 USD lần đầu tiên từ tháng 6/2015
gia dau co the len toi 80 usdthung vao cuoi 2018 Dầu thô ít có khả năng tăng giá trong quý I/2018
gia dau co the len toi 80 usdthung vao cuoi 2018
Công nhân làm việc tại mỏ dầu Halfaya của Amara, miền Đông Nam Baghdad. Ảnh: Essam Al-Sudani/Reuters

Theo ông Yoon Chou Chong, người đứng đầu phòng chứng khoán châu Á tại Natixis Asset Management, việc các quốc gia sản xuất dầu lớn hạn chế sản xuất và sự thúc đẩy trong việc duy trì tính ổn định trước cuộc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Saudi Aramco sẽ hỗ trợ giá tăng cao hơn trong năm nay.

“Tôi nghĩ rằng đây có thể là một năm đánh dấu sự trở lại của hàng hóa, của dầu. Thực ra, mức 80 USD không phải là quá vô ly”, ông nói.

Giá dầu mở đầu năm mới với mức giá trên 60 USD/thùng, một sự khởi đầu năm mạnh nhất kể từ 2014. Cả giá dầu thô ngọt, nhẹ của Mỹ (WTI) và giá dầu thô brent đã tăng trong bối cảnh Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) duy trì chương trình giảm sản xuất và những cuộc biểu tình diễn ra tại Iran.

Lần cuối cùng giá dầu được giao dịch ở mức 80 USD/thùng là vào tháng 11/2014. Cả giá dầu WTI và brent đều giảm từ mức trên 100 USD/thùng, lập được hồi tháng 6/2014, xuống còn khoảng 30 USD/thùng vào tháng 1/2016 vì nhu cầu suy yếu, đồng USD mạnh hơn và sự bùng nổ sản xuất dầu đá phiến của Mỹ.

OPEC cùng với các quốc gia sản xuất dầu khác như Nga, đã hạn chế nguồn cung dầu thô kể từ tháng 1 năm ngoái. Việc giảm sản lượng sẽ được tiếp tục cho tới cuối năm nay.

Trong khi đó, hôm thứ Ba (2/1), Dịch vụ Nhà đầu tư của Moody’s dự báo giá dầu sẽ nằm trong mức 40 – 60 USD/thùng trong năm nay, với nguồn cung khí đốt tự nhiên dự thừa của Mỹ kìm hãm giá dầu, kể cả khi nhu cầu tăng lên.

“Giá dầu có thể sẽ duy trì trong ngưỡng này, và có thể biến động với sự kết hợp giữa việc sản xuất dầu đá phiến tại Mỹ tăng lên, nguồn cung toàn cầu giảm nhưng vẫn còn đáng kể, và khả năng không có sự tuần thủ thỏa thuận giảm sản xuất, đặc biệt nếu tăng trưởng nhu cầu trở nên nhạt nhòa hơn”, Moody’s cho biết.

Dự báo đối với cổ phiếu châu Á

Trong một dự báo khác, ông Chong cho biết cổ phiếu châu Á có thể tiếp tục tăng điểm trong năm nay. Đặc biệt, ông nói thêm, ông thích cổ phiếu như công ty công nghệ và xuất khẩu của Trung Quốc, vì cả 2 đều vẫn chưa quá đắt. Tuy nhiên, ông nói sẽ tránh xa cổ phiếu tiện ích và viễn thông.

Giống như nhiều nhà đầu tư khác, ông Chong cho rằng mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên không phải là rủi ro nghiêm trọng đối với các thị trường tài chính. Ông nhận định, sự thay đổi trong chính sách tiền tệ toàn cầu mới ảnh hưởng lớn tới nơi rót vốn của các nhà đầu tư.

Lyly Cao