|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu chạm đỉnh 3 tuần trong phiên giao dịch ngày 30/3

07:23 | 31/03/2017
Chia sẻ
Giá dầu tăng ngày thứ 3 liên tiếp vào hôm qua (30/3), lên cao nhất 3 tuần sau khi các thành viên OPEC và ngoài OPEC nhóm họp ở Kuwait đã ủng hộ khả năng kéo dài cam kết giảm sản lượng.
gia dau cham dinh 3 tuan trong phien giao dich ngay 303
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters.

Cụ thể, giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ tăng 1,8% lên 50,39 USD/thùng.

Giá dầu thô brent tăng 1,1% lên 52,97 USD/thùng. Trong phiên giao dịch, cũng có lúc giá dầu thô brent lên cao nhất ở 53,1 USD/thùng.

Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait, ông Essam al-Marzouq nói rằng Kuwait cùng với nhiều quốc gia khác ủng hộ việc kéo dài thỏa thuận giảm sản lượng đầu ra. Trước đó, OPEC đồng thuận giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày trong 6 tháng đầu năm nay. Sản lượng dầu theo đó giảm trong 3 tháng liên tiếp khi các thành viên hoàn thành tới 95% cam kết của mình.

Trong những tuần qua, lượng dầu tồn kho cao hơn kỳ vọng đã khiến các nhà đầu cơ bán đi các hợp đồng đầu cơ giá lên.

Ông Scott Shelton, chuyên gia môi giới năng lượng tương lai ở ICAP, Durham, nói rằng: “Tôi cho rằng OPEC và Arab Saudi sẽ tiến hành giảm sản lượng vào nửa cuối năm 2017. Thị trường sẽ đi từ dư thừa sang thiếu hụt nguồn cung”.

Các nước xuất khẩu khác ngoài OPEC, bao gồm Nga, cũng đã dần dần giảm sản lượng. Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết, theo cam kết, Nga đã giảm 200.000 thùng/ngày cho sản lượng đầu ra của tháng 3.

Bên cạnh đó, Libya nói rằng sản lượng của họ đã giảm 250.000 thùng/ngày trong tuần này vì thành phần vũ trang kiểm soát mỏ dầu phí Tây của Sharara và Wafa.

Mặc dù, các tổ chức môi trường và người Mỹ bản địa đã phản đối, nhưng trong tháng tới đường ống dẫn dầu ở bang Bắc Dakota tạo ra 500.000 thùng/ngày sẽ bắt đầu được khai thác. Hành động này sẽ ảnh hưởng tới việc giảm sản lượng ở vùng Bakken, cũng như giá dầu thế giới.

Nhã Nhi

Dow Jones tăng 450 điểm khi báo cáo việc làm tháng 4 mở ra hy vọng Fed sớm hạ lãi suất
Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong phiên cuối tuần sau khi báo cáo việc làm tháng 4 yếu hơn dự kiến, thúc đẩy kỳ vọng rằng Fed có thể sớm cắt giảm lãi suất.