|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cao su Thái Lan giảm sâu

19:00 | 10/11/2017
Chia sẻ
Người trồng cao su tại Thái Lan, một trong những quốc gia xuất khẩu cao su tự nhiên lớn nhất thế giới, đang đối mặt với tình trạng giá cao su giảm mạnh.
gia cao su thap nong dan thai lan doa bieu tinh
Một giỏ đầy cao su tại chợ cao su Nong Khai, Thái Lan. Nguồn: Jorge Silva/Reuters.

Giá cao su tự nhiên Thái Lan hiện giảm chỉ còn 47,75 baht/kg (32.766 đồng/kg) so với mức cao kỷ lục 179,25 baht (123.002 đồng/kg) vào năm 2011. Tuy nhiên, chính quyền Thái Lan cho biết giá cao su cũng giảm mạnh tương tự tại các nước khác.

Theo Hội đồng Cao su Tự nhiên Thái Lan, các nông dân trồng cao su ở miền nam đang kêu gọi sự hỗ trợ của chính phủ.

“Giá cao su hiện đang thấp hơn chi phí sản xuất”, chủ tịch hội đồng Uthai Sonlucksub nói với Reuters.

Theo ông Uthai, một số nông dân miền nam muốn biểu tình vì cho rằng Ủy ban Cao su Thái Lan, một cơ quan thuộc chính phủ, quản lý quá yếu kém. Tuy nhiên, ông không cho biết chi tiết về các yêu sách của người trồng cao su.

Thái Lan cùng với Indonesia và Malaysia, sản xuất khoảng 70% sản lượng cao su tự nhiên trên thế giới. Ba quốc gia Đông Nam Á này năm ngoái đã đồng ý cắt giảm xuất khẩu để tăng giá cao su nhưng mục tiêu này vẫn chưa thành hiện thực.

Ủy ban Cao su Thái Lan đã phủ nhận cáo buộc của người trồng cao su về việc quản lý yếu kém.

“Giá cao su hiện đang thấp ở tất cả các nước trồng cao su lớn trên thế giới. Chúng tôi đang nỗ lực hết mình”, phó chủ tịch ủy ban Sunan Nuanphromsakul cho biết.

Trường Giang