|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cá tra tăng mạnh, người tiêu dùng chuyển sang chọn cá rô phi

13:05 | 25/06/2018
Chia sẻ
Giá cá tra tại Việt Nam liên tục tăng mạnh trong những tháng gần đây, gần bằng so với giá cá rô phi, khiến một số nhà nhập khẩu có ý định chuyển sang mua loại cá này.
gia ca tra tang manh day nguoi tieu dung chuyen sang chon ca ro phi Giá cá tra và tôm thẻ chân trắng tiếp tục diễn biến trái chiều
gia ca tra tang manh day nguoi tieu dung chuyen sang chon ca ro phi Giá cá tra vẫn chưa hết 'sốt', xuất khẩu sang Mỹ tăng trưởng mạnh bất chấp thuế cao
gia ca tra tang manh day nguoi tieu dung chuyen sang chon ca ro phi Cá tra - tôm thẻ chân trắng: Hai bức tranh tương phản ngành thủy sản 4 tháng đầu năm

Đây là nhận định của nhiều nhà xuất khẩu tại triển lãm thủy sản Thaifex - World of Food Asia ở Bangkok. Một công ty xuất khẩu thủy sản cho hay “Giá cá tra gần bằng giá cá rô phi. Nhiều nhà xuất khẩu chuyển sang mua cá rô phi để thay thế do có giá thành tốt hơn. Hiện mức chênh lệch giá của hai sản phẩm này khoảng 0,3 - 0,4 USD/kg”.

gia ca tra tang manh day nguoi tieu dung chuyen sang chon ca ro phi
Giá cá tra tăng mạnh, đẩu người tiêu dùng chuyển sang cá rô phi

Nguồn cung cá tra nguyên liệu những tháng đầu năm liên tục thiếu hụt do thiếu cá tra giống và điều kiện thời tiết không thuận lợi. Những yếu tố này đã đẩy giá cá tra nguyên liệu tăng lên ngưỡng cao kỷ lục.

Sự chênh lệch lớn về nhiệt độ giữa ngày và đêm những tháng đầu năm đã làm giảm sản lượng thu hoạch cá tra.

“Giá cá tra tăng quá mạnh và không có đủ hàng để bán”, một công ty xuất khẩu khác cho hay.

Giá cá tra philê nguyên con đạt khoảng 3 - 3,2 USD/kg, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, tại buổi triển lãm Thaifex, các nhà xuất khẩu Việt Nam cho biết giá cá tra tăng mạnh trong tháng 4 nhưng đến tháng 5, giá bắt đầu ổn định trở lại do nguồn cung cá tra nguyên liệu được cải thiện. Các công ty cũng dự báo, giá cá tra trong vài tuần tới có thể giảm nhẹ. Điều này có lợi cho các nhà nhập khẩu.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).