|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cá tra lập đỉnh: Mừng hay lo?

11:02 | 11/04/2017
Chia sẻ
Tuần đầu tháng 4, giá cá tra nguyên liệu tại Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) đột nhiên lên cao nhất 27.000 đồng/kg. Với mức giá này, nhiều doanh nghiệp nhỏ đứng trước nguy cơ bị lỗ nặng hoặc không thể sản xuất tiếp. 
gia ca tra lap dinh mung hay lo
Cá tra đạt sản lượng hơn 1 triệu tấn trong năm 2016 (Ảnh minh họa)

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), đầu tháng 4, giá cá tra nguyên liệu tại ĐBSCL đột nhiên tăng mạnh lên 25.500 - 27.000 đồng/kg, thậm chí có nhà máy phải mua cá với giá 27.500 - 28.000 đồng/kg.

Theo VASEP, giá cá tra tăng dần và lên đỉnh kể từ năm 2010 là do ngay từ đầu năm thời tiết bất lợi làm thiếu hụt con giống khiến diện tích nuôi giảm. Trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu cá tra của Trung Quốc - Hồng Kông đang tăng cao và có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới. Trong đó, thị trường Trung Quốc vốn ưa chuộng sản phẩm cá chép và trắm cỏ nhưng hiện nay đã chuyển sang cá tra Việt Nam.

VASEP dẫn lời một số doanh nghiệp cho biết, giá cá nguyên liệu có thể lên cao hơn trong những tháng tới, nhưng sẽ không quá cao và đột ngột, bởi các nước nhập khẩu cũng khó có thể thích ứng hay chấp nhận nếu giá cá tăng quá nhanh. Trong vài tháng tới lượng cá mới thu hoạch được cũng sẽ bù đắp cho sự thiếu hụt sản lượng hiện nay.

Một số doanh nghiệp nhỏ cũng cho hay, với những đơn hàng cá tra được ký trước thời điểm giá cá tăng, doanh nghiệp bị lỗ nặng do không chủ động được vùng nuôi. Với những đơn hàng sắp tới, các doanh nghiệp cho rằng khách hàng tại Trung Quốc - Hồng Kông và Mỹ có thể chấp nhận với mức giá bán cao hơn nhưng với những thị trường lớn khác như EU, Mexico, Colombia hay ASEAN rất khó đạt được thỏa thuận.

Cũng theo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, với mức giá hiện nay, người nuôi cá tra sẽ có lãi từ 500 – 2.000 đồng/kg. Theo đó, nhiều người nuôi lại tiếp tục đầu tư trở lại khiến giá cá tra giống tăng khoảng 1,5 - 2 lần so với cùng thời điểm này năm ngoái.

Theo VASEP, việc giá cá nguyên liệu lên đỉnh không gây ảnh hưởng nhiều đến những doanh nghiệp đang tự chủ được vùng nuôi. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp đang phải thu mua phần lớn cá nguyên liệu bên ngoài sẽ gặp nhiều khó khăn.

Giá cá tra xuất khẩu tăng được cho là một tín hiệu tốt, nhưng trong bối cảnh hiện nay khi một số thị trường không phản ứng kịp. Một số doanh nghiệp không còn cách nào khác ngoài việc ngừng sản xuất bởi việc chuyển hướng thị trường ngay trong giai đoạn này không dễ, VASEP nhận định.

Theo VASEP, hai tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra giảm 4% so với cùng kỳ năm trước, xuống 228,8 triệu USD.

Nguyên nhân là, kim ngạch xuất khẩu sang hầu hết các thị trường đều giảm, mạnh nhất là Mỹ giảm đến 35%. Ngoài ra, EU giảm 19%; ASEAN giảm 18%; Colombia giảm 27%; Ảrập Xêut giảm 0,3% so với cùng kỳ năm 2016.

Đáng chú ý, Trung Quốc - Hồng Kông vươn lên là thị trường xuất khẩu cá tra hàng đầu của Việt Nam khi chiếm hơn 17% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Hồng Vũ