|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Giá cá tra bắt đầu ổn định, quý III của Vĩnh Hoàn sáng sủa trở lại

15:00 | 21/10/2017
Chia sẻ
Chu kỳ tăng giá nguyên liệu kéo dài là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc lợi nhuận sau thuế của Vĩnh Hoàn bị ảnh hưởng.
gia ca tra bat dau on dinh quy iii cua vinh hoan sang sua tro lai
Lợi nhuận của Vĩnh Hoàn ảnh hưởng mạnh do biến động giá cá tra nguyên liệu

Kết quả quý III sáng sủa

Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn (Mã: VHC) vừa báo kết quả kinh doanh quý III và lũy kế 9 tháng đầu năm. Theo đó doanh thu hợp nhất quý III đạt 2.030 tỷ đồng, tăng trưởng 8% so với cùng kỳ. Lợi nhuận do đó cũng tăng lên 14% đạt 290 tỷ đồng. Biên lãi gộp giữ ở mức tương đương so với quý III/2016, 14%.

Cả doanh thu và chi phí tài chính trong quý III đều tăng lên, trong khi chi phí bán hàng và chi phí quản lý cắt giảm lần lượt 3% và 16%.

Kết quả, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ trong quý III đạt 169 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ, EPS cũng tăng 22% lên 1.881 đồng.

gia ca tra bat dau on dinh quy iii cua vinh hoan sang sua tro lai
Kết quả kinh doanh Vĩnh Hoàn 9 tháng đầu năm

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu Vĩnh Hoàn vượt ngưỡng 6.000 tỷ đồng, tăng 7%, trong đó doanh thu tất cả các mảng đóng góp đều có tăng trưởng. Chiếm tỷ trọng lớn nhất, doanh thu bán hàng thành phẩm đem về 4.532 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 75%).

Cũng giống như doanh thu, giá vốn hàng bán cũng đội lên ở tất cả các mảng kinh doanh của Vĩnh Hoàn.

Các khoản khấu trừ doanh thu giảm sâu từ 53 tỷ đồng xuống còn 16 tỷ đồng do không còn giảm giá bán hàng nhiều như năm ngoái. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, hàng bán bị trả lại tăng gấp đôi đạt 15 tỷ đồng.

Nhìn chung biến động các khoản mục doanh thu chi phí trong 9 tháng đầu năm không quá lớn, sự giảm sút của lợi nhuận gộp là nguyên nhân chính dẫn đến việc lãi sau thuế của công ty mẹ giảm 10%, còn 411 tỷ đồng. Với kết quả này Vĩnh Hoàn đạt 65% kế hoạch doanh thu và 69% kế hoạch lợi nhuận năm.

Về tình hình tài sản, tiền và tương đương tiền giảm hơn một nửa so với hồi đầu năm còn 77 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngược lại thì các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn tăng rất mạnh tới 3,5 lần đạt ngưỡng 600 tỷ đồng, đây lại là các khoản gửi ngân hàng kỳ hạn từ 3 tháng đến 1 năm.

Các khoản phải thu ngắn hạn khách hàng giảm hơn 230 tỷ đồng xuống còn 920 tỷ đồng do giảm phải thu CTCP Vĩnh Hoàn Hoa Kỳ.

Báo cáo cũng cho thấy, tại ngày 30/9, khoản phải thu khách hàng có giá trị gần 200 tỷ đồng được dùng làm tài sản thế chấp tại ngân hàng TNHH MTV HSBC Việt Nam.

Cùng với đó, số dư các khoản thu ngắn hạn của khách hàng đã quá hạn thành toán gần 4 tỷ đồng (quá hạn trên 1 năm).

Hàng tồn kho tính đến hết quý III ở mức 1.277 tỷ đồng, giảm 4% so với đầu năm, trong đó VHC cũng dùng 1 khoản tồn kho giá trị 200 tỷ đồng để làm tài sản thế chấp tại HSBC Việt Nam.

Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Vĩnh Hoàn tăng thêm 411 tỷ đồng từ lãi lũy kế 9 tháng, tăng lên 1.660 tỷ đồng.

Tăng giá trị sản xuất, không tăng sản lượng

Được biết, trong những tháng đầu năm, sản lượng cá tra ở Đồng bằng Sông Cửu Long thiếu hụt so với nhu cầu chế biến, xuất khẩu của doanh nghiệp dẫn đến giá cá tra tăng mạnh.

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, kể từ thời điểm trước Tết Nguyên Đán 2017, giá cá tra bắt đầu tăng và kéo dài đến giữa tháng 4/2017. Tuy nhiên, sau đó giá cá tra bắt đầu hạ nhiệt. Chu kỳ tăng giá nguyên liệu kéo dài là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến lợi nhuận sau thuế của Vĩnh Hoàn bị ảnh hưởng. Ngoài ra, tính đến thời điểm này, Vĩnh Hoàn đã phải đóng thuế TNDN gần 109 tỷ đồng, hơn gấn 3 lần so với cùng kỳ năm 2016.

Hiện do đang thiếu nguồn nguyên liệu, Vĩnh Hoàn chủ trương tăng giá trị xuất và không tăng sản lượng, mặt khác các thị trường mới cũng phát triển khá tốt do đó công ty cũng sẽ hạn chế lượng xuất sang Mỹ để dành phân bổ so với các thị trường khác.

gia ca tra bat dau on dinh quy iii cua vinh hoan sang sua tro lai Cá Tra được giá, vì đâu doanh thu 9 tháng Vĩnh Hoàn vẫn giảm 22%?

Trong cơ cấu doanh thu của Vĩnh Hoàn thời điểm hiện tại, thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng lớn nhất với 56%.

Bạch Mộc