|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cà phê robusta tiếp tục giảm nhẹ

15:10 | 24/02/2017
Chia sẻ
Quyết định hoãn nhập khẩu robusta Việt Nam của tổng thống Brazil cùng với việc tồn kho cà phê thế giới tăng trong hai tuần qua đã gây áp lực giảm lên giá cà phê.
gia ca phe robusta tiep tuc giam nhe Brazil bất ngờ đình chỉ quyết định nhập khẩu cà phê Việt Nam
gia ca phe robusta tiep tuc giam nhe
Ảnh minh họa

Cụ thể, giá các hợp đồng robusta giao dịch trên sàn ICE châu Âu chốt phiên 23/2 đồng loạt giảm 6 USD; trong đó giá robusta giao tháng 5 - hợp đồng hiện được giao dịch nhiều nhất trên sàn - là 2.155 USD/tấn.

Trên sàn ICE Mỹ, giá phần lớn hợp đồng cà phê arabica cũng giảm khoảng 0,6%; giảm mạnh nhất là giá hợp đồng giao tháng 3 với 0,9%. Hiện tại, thị trường đang giao dịch sôi nổi nhất hợp đồng giao tháng 5 với khối lượng lên tới 11.8223 hợp đồng và mức giá khớp lệnh của hôm qua là 149,95 US cent/pound.

gia ca phe robusta tiep tuc giam nhe
Nguồn: giacaphe.com

Thị trường cà phê thế giới bắt đầu mất đà tăng từ phiên 22/2 khi Tổng thống Brazil tuyên bố hoãn quyết định nhập khẩu robusta từ Việt Nam để có thêm thời gian đánh giá lại tình hình nguồn cung nội địa.

Trước đó, kiến nghị nhập khẩu cà phê của bộ trưởng nông nghiệp Brazil cũng đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của người dân trồng cao su. Trong khi nông dân khẳng định vẫn có đủ dự trữ cà phê để cung cấp cho các doanh nghiệp chế biến cho tới tận tháng 5 - thời điểm vào vụ thu hoạch mới; thì theo giới doanh nghiệp chế biến cà phê, số lượng này không đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong 2 tháng tới.

Vì vẫn chưa được phép nhập khẩu robusta nên các doanh nghiệp chế biến cà phê phải thay đổi công thức trộn với việc tăng hàm lượng arabica trong quá trình sản xuất, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp rang xay cà phê Brazil - ông Nathan Herszkowicz cho biết.

Giá cà phê thế giới giảm một phần nữa do dự trữ cà phê robusta và arabica tại các kho hàng của ICE đều tăng trong hai tuần qua.

Cụ thể, dự trữ arabica được chứng nhận chất lượng tăng 24.519 bao 60kg trong hai tuần tính đến ngày 22/2. Tương tự, dự trữ robusta có thể đấu giá tăng 203 lô 10 tấn trong cùng kỳ.

Tại Việt Nam, giá cà phê Tây Nguyên tiếp tục giảm nhẹ bởi quyết định bất ngờ từ Brazil. Cụ thể, giá thu mua cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên đồng loạt giảm thêm 100 đồng trong hôm nay.

Hiện tại, giá cà phê Tây Nguyên giao dịch trong khoảng 44.200 - 45.900 đồng/kg. Tại cảng TP Hồ Chí Minh, giá FOB cà phê cũng giảm nhẹ 6 USD xuống 2.009 USD/tấn với mức trừ lùi ổn định ở 130 USD/tấn.

gia ca phe robusta tiep tuc giam nhe
Nguồn: giacaphe.com

Vào thời điểm hiện tại, do lượng tồn kho trong hộ dân không còn nhiều nên nông dân có xu hướng giữ hàng để tích trữ và đợi giá lên cao hơn. Các doanh nghiệp rang xay nước ngoài cũng bắt đầu hạ giá chào bán tại cảng. Chuyên gia phân tích Nguyen Quang Binh cho biết.

Theo một thương lái ở TP Hồ Chí Minh, thị trường cà phê Việt Nam trên thực tế không phản ứng nhiều trước tin tức Brazil hoãn kế hoạch nhập khẩu robusta Việt Nam. Trong khi đó, biến động trên thị trường London chủ yếu là do giới đầu cơ tạo ra.

Thanh Tùng