|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cà phê, ngô Brazil có thể chạm mức giá tối thiểu được đảm bảo sau cuộc bầu cử tổng thống

16:01 | 17/09/2018
Chia sẻ
Hôm 14/9, một quan chức Bộ Nông nghiệp Brazil cho biết, giá cà phê và ngô của quốc gia này có thể giảm xuống mức giá tối thiểu được đảm bảo của chính phủ nếu đồng real suy yếu đảo chiều sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 10.

Điều này sẽ kích hoạt chương trình trợ cấp của chính phủ nhằm bù đắp mức chênh lệch giữa giá thị trường và mức tối thiểu được bảo đảm cho nhà sản xuất, theo ông Savio Rafael Pereira, phó thư ký chính sách nông nghiệp Brazil.

“Nếu tổng thống mới đắc cử và USD giảm (so với đồng real), có lẽ giá cà phê sẽ giảm một chút, và sau đó nó có thể bắt đầu chạm mức giá tối thiểu", ông Pereira nói.

“Hai nông sản có nguy cơ này gồm cà phê và ngô, nếu đồng USD giảm mạnh.”

Phát biểu của ông Pereira thể hiện những rủi ro kinh tế chính mà các cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 10 mang đến. Theo Reuters, đây là các cuộc bầu cử mở nhất trong nhiều thập kỷ. Thị trường lo ngại Brazil sẽ thất bại trong việc chọn một ứng cử viên thân thiện với doanh nghiệp đã khiến đồng real sụt giảm, xuống mức thấp nhất hôm 13/9 kể từ khi được tạo ra vào năm 1994.

gia ca phe ngo brazil co the cham muc gia toi thieu duoc dam bao sau cuoc bau cu tong thong
Ảnh: BusinessWorld.

Người nông dân Brazil cho đến nay đã được hưởng lợi nhờ đồng USD mạnh mẽ, làm tăng giá trị sản phẩm của họ được định giá bằng đồng real.

Giá cà phê tối thiểu do chính phủ quy định cho một bao cà phê arabica 60 kg loại 6 là 341,21 real (tương đương 81,47 USD) trong năm mùa vụ 2018 - 2019, so với mức giá trung bình 424,06 real trong tháng này tại Sao Paulo, theo số liệu từ chính phủ.

Giá ngô tối thiểu thay đổi theo tiểu bang, với mức giá sàn đối với nhà sản xuất hàng đầu Mato Grosso đạt 16,71 real/bao 60 kg. Giá ngô trung bình trên thị trường trong tháng 9 tại thành phố Lucas do Rio Verde, Mato Grosso, là 26 real.

Ông Pereira nói thêm, số tiền được thanh toán trong chương trình trợ cấp thường rất nhỏ và xác định đối tượng, thấp hơn nhiều mức trợ cấp nông nghiệp tại Mỹ.

"Đây không phải một mức giá có lợi cho nhà sản xuất. Doanh nghiệp sẽ không sản xuất trong một thời gian dài ở mức giá này, và sẽ ra khỏi ngành".

Chính phủ Brazil đã dành khoảng 800 triệu real trong năm ngoái cho trợ cấp ngô, sau khi mặt hàng này giảm xuống dưới mức giá tối thiểu.


Lyly Cao

Dragon Capital: TTCK đang tăng trưởng lành mạnh thay vì được thúc đẩy bởi các hoạt động đầu cơ
Chuyên gia Dragon Capital cho biết lợi nhuận thị trường từ đầu năm đến nay cho thấy một thị trường mạnh mẽ được dẫn dắt bởi alpha, thể hiện qua việc thị trường nghiêng về xu hướng lựa chọn cổ phiếu dựa trên lợi nhuận doanh nghiệp và triển vọng kinh doanh.