Giá cà phê hôm nay (23/12) phục hồi 300 - 500 đồng/kg trong tuần, giá tiêu 'lặng sóng'
Giá cà phê tuần qua
Giá cà phê tuần qua quay đầu phục hồi 300 - 500 đồng/kg lên 31.900 - 32.900 đồng/kg. Trong đó, giá cà phê Kon Tum và Đắk Lắk giảm mạnh nhất xuống 32.800 đồng/kg và 32.900 đồng/kg.
Trong tuần, giá cà phê tỉnh Đắk Lắk đạt ngưỡng cao nhất 32.900 đồng/kg. Thấp nhất là Lâm Đồng ỏ mức 31.900 đồng/kg.
Nguồn: tintaynguyen.com |
Ông Phan Xuân Thắng, Phó chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam (VICOFA), cho biết đợt khủng hoảng giá cà phê trong năm vừa qua đã gây thiệt hại cho ngành khoảng 2.500 - 3.000 tỉ đồng. Chi phí sản xuất cho một kg cà phê là 35.000 đồng trong khi đó, giá bán có lúc giảm tới dưới mức 32.000 đồng/kg khiến người dân phải chịu lỗ.
Một hộ trồng cà phê tại xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết công thu hoạch đã tăng từ 850.000 đồng/tấn lên 1 triệu đồng/tấn.
“Công hái cao mà giá cà phê nhân xô thấp, sản lượng lại sụt giảm khoảng 1/3 so với niên vụ trước nên trừ công chăm sóc, tiền phân bón nữa là lỗ”, hộ này chia sẻ.
Theo VICOFA, một số diện tích tái canh lại chuyển sang trồng sầu riêng, bơ, chanh leo và cây khác có giá trị cao hơn, dẫn tới diện tích cà phê giảm.
Giá tiêu tuần qua
Tuần qua, giá tiêu đi ngang ở hầu hết tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Duy nhất tỉnh Gia Lai giảm 1.000 đồng/kg xuống 51.000 đồng/kg. Toàn khu vực, giá tiêu giao động trong khoảng 51.000 - 54.000 đồng/kg.
Nguồn: tintaynguyen.com |
Cục Xuất nhập khẩu nhận định thị trường hạt tiêu toàn cầu đầu tháng 12 vẫn chịu sức ép giảm giá do dư cung.
Cục dự báo thời gian tới giá hạt tiêu toàn cầu khó có thể phục hồi do nguồn cung dồi dào. Hiện hạt tiêu Việt Nam đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch sớm tại tỉnh Đắk Nông, với sản lượng năm 2019 được dự báo đạt khoảng 250.000 tấn.
Giá hạt tiêu toàn cầu liên tục giảm và ở mức thấp. Các cơ quan quản lí khuyến cáo ngành hạt tiêu không nên tăng diện tích mà tập trung vào thâm canh theo hướng bền vững trên những vùng trồng có điều kiện phù hợp
Bên cạnh đó, ngành cũng cần tập trung phát triển, từng bước tiến tới xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lí, hướng đến các thị trường cao cấp có giá trị gia tăng cao.