|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cà phê hôm nay (13/7) phục hồi, cao su và tiêu lại giảm nhẹ

17:10 | 13/07/2017
Chia sẻ
Trên thị trường nông sản hôm nay (13/7), giá cà phê nguyên liệu tại Tây Nguyên tăng tới 500 đồng/kg theo đà phục hồi của giá robusta thế giới; giá tiêu và cao su trở lại xu hướng giảm sau một ngày tăng nhẹ.

Cập nhật giá nông sản ngày 13/7.

gia ca phe hom nay 137 phuc hoi cao su va tieu lai giam nhe
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Giá cà phê hôm nay có nơi lên lại 45.000 đồng/kg

Hôm nay, giá thu mua cà phê nguyên liệu tại Tây Nguyên tăng 300 – 600 đồng so với hôm qua, lên dao động trong khoảng 44.300 – 45.100 đồng/kg.

gia ca phe hom nay 137 phuc hoi cao su va tieu lai giam nhe
Giá cà phê tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Giới thương lái tăng giá thu mua cà phê nguyên liệu sau khi giá robusta giao tháng 9 tại London phục hồi 25 USD lên 2.097 USD/tấn trong phiên hôm qua (12/7), sau 4 phiên giảm liên tiếp.

Chênh lệch giá giữa cà phê robusta loại 2, đen và 5% tấm của Việt Nam và cà phê giao tháng 9 tại London giảm nhẹ về 10 USD/tấn, so với mức 20 USD/tấn của tuần trước.

Tại New York, giá arabica giao tháng 9 cũng chốt phiên hôm qua tăng 0,55% lên 127,60 Uscent/pound nhờ đồng real của Brazil tăng giá.

Tại châu Á, giao dịch cà phê trong tuần qua cũng khá châm chạp. Trong khi giới thương lái Indonesia “găm hàng” vì giá giảm, nguồn cung tại Việt Nam ngày càng thắt chặt khi thị trường gần về cuối vụ, giới thương lái cho biết.

Hiện tại, giới giao dịch đang theo dõi sát sao tình hình vận chuyển hợp đồng cà phê giao tháng 10 trong bối cảnh nguồn cung hàng thực được dự báo sẽ rất eo hẹp trong vài tháng tới.

Cơ quan quản lý cà phê của Brazil, Conab, cho biết nguồn cung cà phê nằm trong tay các doanh nghiệp tư nhân tính đến cuối niên vụ 2016 – 2017 còn 9,86 triệu bao 60kg, giảm 27% so với niên vụ trước đó.

Cũng theo số liệu mới nhất của Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Cecafe, xuất khẩu cà phê tháng 6 của Brazil giảm 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 1,81 triệu bao, mức thấp nhất kể từ năm 1990.

Mới đây, chính phủ Mexico đặt ra mục tiêu tăng sản lượng cà phê hàng năm lên gấp hơn 3 lần so với hiện tại trong 15 năm tới.

Giá hồ tiêu hôm nay lại giảm

Giá hồ tiêu tại Đắk Lắk, Đắk Nông và Bà Rịa – Vũng Tàu đồng loạt giảm 1.000 đồng/kg; trong khi đó, giá tại Đồng Nai tăng 1.000 đồng/kg.

Giá hồ tiêu tại các tỉnh phía nam hiện đang dao động trong khoảng hẹp, 76.000 – 79.000 đồng/kg.

gia ca phe hom nay 137 phuc hoi cao su va tieu lai giam nhe
Giá hồ tiêu tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Tại Ấn Độ, giá tiêu tiếp tục chững lại vì thị trường giao dịch rất trầm lắng, nhu cầu tiêu thụ trong và ngoài nước đồng loạt suy yếu.

Giá tiêu giao ngay tại Ấn Độ theo đó vẫn giao dịch ở 49.200 rupee/tạ (hàng chưa chọn lọc) và 51.200 rupee/tạ (hàng đã chọn lọc) trong phiên 12/7. Giá tiêu xuất sang thị trường châu Âu và Mỹ lần lượt là 8.200 USD/tấn và 8.450 USD/tấn.

Trên thị trường kỳ hạn, chỉ có 6 tấn tiêu vùng cao được giao dịch ở mức giá 500 rupee/kg.

Giá cao su TOCOM rơi khỏi mức cao nhất một tuần vì yen tăng

Giá cao su trên sàn TOCOM (Nhật Bản) giảm trở lại trong phiên hôm nay, với giá hợp đồng giao tháng 12 giảm 1,9 yen về ngay dưới ngưỡng 200 yen/kg.

gia ca phe hom nay 137 phuc hoi cao su va tieu lai giam nhe
Giá cao su TOCOM (Nguồn: TOCOM)

Hôm nay, giới đầu tư chốt lời với cao su khi yen tăng giá so với USD sau phiên điều trần thứ nhất của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen. Bà Yellen khẳng định rằng, kinh tế Mỹ đủ khỏe mạnh để Fed tăng lãi suất và bắt đầu giảm danh mục đầu tư trái phiếu.

“Tuy nhiên, tâm lý trên cả thị trường cao su Nhật Bản và Thượng Hải vẫn rất tiêu cực vì lo ngại nhu cầu mua ôtô trên toàn thế giới giảm trong khi nguồn cung tại châu Á lại dư thừa. Thị trường cao su theo đó sẽ vẫn chịu nhiều áp lực,” một chuyên gia giao dịch ở Tokyo cho biết.

Với các nông sản khác, giá đường thô bắt đầu phục hồi trong phiên hôm qua nhờ đồng real của Brazil tăng và sản lượng đường tại khu vực trồng mía chính của Brazil tăng lên 2,97 triệu tấn trong nửa sau của tháng 6.

Giá ca cao cũng tăng nhẹ tại London sau khi Hội đồng Cà phê và Ca cao quyết định ngừng bán ca cao của niên vụ 2017 – 2018 trong tháng tới, sớm hơn một tháng so với dự đoán.

Ngược lại, giá bông giảm nhẹ sau khi Bộ Nông nghiệp Mỹ hạ dự báo sản lượng bông nội địa xuống còn 19 triệu kiện.

Thanh Tùng

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.