|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cà phê arabica xuống thấp nhất kể từ đầu năm

15:05 | 28/02/2017
Chia sẻ
Thị trường cà phê thế giới phiên 27/2 đồng loạt giảm giá; trong đó giá arabica lao dốc và mất hơn 3% xuống thấp nhất kể từ đầu tháng 1. Giá cà phê robusta và cà phê Tây Nguyên theo đó cũng giảm nhẹ.
Ảnh: Reuters

Cụ thể trên sàn ICE Mỹ, giá các hợp đồng arabica chốt phiên hôm qua giảm khoảng 3,3 - 3,6%. Tương tự, giá robusta kỳ hạn giao dịch trên sàn ICE London cũng giảm nhẹ 1%.

Trong đó, giá cà phê giao tháng 3 giảm mạnh nhất ở trên cả hai sàn do áp lực thanh lý trước khi kết thúc tháng 2.

Thị trường hiện tại giao dịch mạnh nhất là hợp đồng robusta và arabica giao tháng 5, với giá chốt phiên hôm qua lần lượt là 2.100 USD/tấn và 141,10 UScent/pound. Giá arabica hiện đang ở mức thấp nhất kể từ đầu tháng 1.

Ảnh: Giacaphe.com

Tính đến phiên hôm qua, cả robusta và arabica đều đã giảm giá trong 4 phiên liên tiếp từ sau khi tổng thống Brazil quyết định tạm hoãn kế hoạch nhập khẩu robusta từ Việt Nam.

Theo giới giao dịch, dù có giảm nhẹ trong tuần kết thúc vào ngày 21/1 nhưng giới đầu tư hiện vẫn nắm giữ một lượng lớn vị thế dài hạn đối với cà phê robusta. Điều này càng làm tăng rủi ro giá robusta giảm mạnh trong thời gian tới.

Trong khi đó, giá arabica bất ngờ giảm mạnh tới hơn 3% do thị trường đánh giá cao triển vọng vụ thu hoạch arabica sắp tới ở Brazil. "Sau vài tuần nắng hạn, các vùng trồng arabica chính tại khu vực Đông Nam Brazil được dự báo sẽ có mưa rào trong tuần này," công ty giao dịch cà phê I&M Smith cho biết.

Tại thị trường trong nước, giá thu mua cà phê ở các tỉnh Tây Nguyên cũng theo xu hướng giá của thế giới, giảm 300 - 500 đồng trong sáng nay. Hiện tại, giá cà phê Tây Nguyên thấp nhất là 43.800 đồng/kg ở Lâm Đồng và cao nhất là 45.100 đồng/kg ở Gia Lai.

Tại cảng TP Hồ Chí Minh, giá FOB cà phê cũng giảm tới 27 USD xuống 1.984 USD/tấn, với mức trừ lùi ổn định ở 115 USD/tấn.

Hiện tại, giá cà phê thu mua tại các hộ dân và giá giao tại cảng đều đã về mức ghi nhận được vào giữa tháng này.

Ảnh: Giacaphe.com
Giá cà phê Tây Nguyên chững lại sau 3 phiên giảm

Sau 3 phiên giảm nhẹ vào cuối tuần trước vì Brazil hoãn kế hoạch nhập khẩu robusta Việt Nam, giá cà phê Tây Nguyên đầu ...

Brazil bất ngờ đình chỉ quyết định nhập khẩu cà phê Việt Nam

Chính phủ Brazil bất ngờ đổi ý, tạm thời đình chỉ lệnh nhập khẩu cà phê robusta từ Việt Nam vì muốn thận trọng đánh ...

Thanh Tùng