|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Ghế an toàn trẻ em - 'tử huyệt' thường bị người Việt bỏ qua

16:27 | 29/05/2017
Chia sẻ
Khi tai nạn xảy ra, ghế an toàn trẻ em sẽ là mấu cứ quan trọng hàng đầu để bảo vệ trẻ nhỏ. Tuy nhiên, yếu tố này đang bị người Việt "quên".
ghe an toan tre em tu huyet thuong bi nguoi viet bo qua
Ghế an toàn trẻ em là một trang bị cần thiết, ngay cả khi trẻ đã có thể sử dụng đai an toàn. Trẻ bên trái chưa có đủ chiều cao cần thiết, dễ bị đai an toàn siết vào cổ trong trường hợp va chạm, nên vẫn cần sử dụng ghế an toàn trẻ em dạng ghế nâng.

Dù ô tô không còn là một thứ hàng hóa xa xỉ, ít gặp, mà đang dần trở thành một phương tiện giao thông thông thường, bình dân, nhưng nhiều quy định về an toàn hay cách thức sử dụng loại phương tiện này vẫn bị người Việt "quên".

Ghế an toàn trẻ em là một ví dụ rõ ràng nhất. Có lẽ nhiều người sở hữu bằng lái hạng B ở Việt Nam thậm chí còn không có khái niệm gì về trang bị này.

Clip thử nghiệm tai nạn khi trẻ em ngồi trên xe không được sử dụng ghế an toàn

Ghế an toàn trẻ em là gì?

Ghế ngồi và dây đai an toàn trên ô tô được thiết kế cho người trưởng thành hoặc người có đủ chiều cao tối thiểu nào đó, do vậy mà không thể đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ. Khi tai nạn xảy ra, trẻ nhỏ dễ dàng trượt khỏi ghế mà không được dây an toàn níu lại như người lớn. Ở một trường hợp phổ biến hơn, khi người lớn giữ trẻ trên trong lòng, khả năng bảo vệ thậm chí còn thấp hơn do va chạm từ chính người lớn.

Để đảm bảo an toàn cho đối tượng này, một loại ghế chuyên dụng đã được tạo và thường là một phần rời, được mua ngoài và gắn thêm lên xe. Hiện tại, đại bộ phận ghế an toàn trẻ em đều tuân theo tiêu chuẩn ISOFIX, giúp ghế an toàn được neo một cách chắc chắn vào thiết kế sẵn có của ghế ngồi trên ô tô.

ghe an toan tre em tu huyet thuong bi nguoi viet bo qua
Một mẫu ghế an toàn trẻ em sử dụng neo ISOFIX.

Ở một số quốc gia như Mỹ, Canada hay Australia, ghế an toàn trẻ em là một trang bị bắt buộc khi có trẻ nhỏ di chuyển cùng. Ngoài ra, một số quốc gia cũng cấm việc sử dụng ghế an toàn trẻ em ở hàng ghế trước, trong tư ghế quay mặt trẻ về phía sau - tránh những thương vong khi nổ túi khí, do đầu trẻ ở quá gần trang bị an toàn này.

Loại ghế an toàn trẻ em với thiết kế quay đầu trẻ về phía sau cũng được nhiều nhà sản xuất khuyên dùng do có tác dụng đỡ cơ thể trẻ tốt hơn so với loại ghế quay đầu trẻ về phía trước, trong trường hợp va chạm xảy ra. Ở các quốc gia vùng Scandinavi, nhà chức trách yêu cầu bắt buộc để trẻ ngồi ở tư thế quay đầu về phía sau cho tới hết 4 tuổi.

ghe an toan tre em tu huyet thuong bi nguoi viet bo qua
Ở vị trí quay đầu về phía sau như này, trẻ dễ dàng bị chấn thương khi túi khí nổ. Theo Viện Tiêu chuẩn An toàn đường cao tốc Hoa Kỳ, khoảng cách an toàn tối thiểu giữa người ngồi trên xe và túi khí là 10 inch (khoảng hơn 25 cm).

ISOFIX là gì?

ISOFIX là tiêu chuẩn quốc tế về điểm kết nối khi sử dụng ghế an toàn trẻ em trên xe hơi. Một số tên gọi khác của tiêu chuẩn này bao gồm: LATCH hoặc UAS (Mỹ), Canfix (Canada) hoặc UCSSS. Tiêu chuẩn này được phát triển bởi nhà sản xuất Britax-Roemer và nhà sản xuất xe hơi Volkswagen, với sản phẩm đầu tiên ra đời năm 1997.

ghe an toan tre em tu huyet thuong bi nguoi viet bo qua
Neo ISOFIX thường thấy trên ô tô.
ghe an toan tre em tu huyet thuong bi nguoi viet bo qua
Một mẫu ghế an toàn trẻ em sử dụng kiểu móc "hàm cá sấu".

Các thiết kế đạt ISOFIX cần đảm bảo ghế an toàn trẻ em được lắp đặt dễ dàng và an toàn thông qua 3 điểm: 1 phía trên đỉnh ghế và 2 phía đáy ghế. ISOFIX có khả năng bảo vệ an toàn cho tổng khối lượng (cả ghế và trẻ nhỏ) là 33 kg.

Phân loại ghế an toàn trẻ em

Theo tiêu chuẩn ECE R44/04 của Liên hợp quốc, ghế an toàn trẻ em được chia làm 5 nhóm.

Nhóm 0

Nhóm 0 dành cho trẻ em ở hạng cân tới 10 kg, đặt ở tư thế nằm hoặc ngồi quay mặt về phía sau, ở vị trí ghế thông thường dành cho người lớn không có túi khí (trừ túi khí rèm) và được giữ cố định bằng dây an toàn kèm theo hoặc không kèm theo neo ISOFIX.

ghe an toan tre em tu huyet thuong bi nguoi viet bo qua
Hình minh họa ghế an toàn trẻ em nhóm 0.

Nhóm 0+

Nhóm 0+ là loại ghế thường có một khung cố định được neo vào ghế người lớn thông qua dây an toàn, đồng thời có một dạng địu/ghế có thể tháo rời khỏi khung cố định. Loại ghế 0+ cũng sử dụng ở vị trí không có túi khí (trừ túi khí rèm) và áp dụng cho trẻ có khối lượng tới 13 kg.

Nhóm 1

Đây là loại ghế có hình dáng cố định, sử dụng dây an toàn để giữ ghế và dùng bộ đai 5 điểm để giữ trẻ trong ghế. Trẻ sẽ có tư thế ngồi trong ghế, đồng thời có thể quay mặt về phía trước bên cạnh tư thế quay về sau được khuyên dùng.

Loại ghế này cũng áp dụng với vị trí không có túi khí (trừ túi khí rèm) và áp dụng cho trẻ có cân nặng từ 9 - 18.

Nhóm 2

Loại ghế này lớn hơn nhóm 1 và không cần sử dụng đai riêng, mà sử dụng trực tiếp dây đai an toàn mặc định trên xe để bảo đảm an toàn cho trẻ. Tương tự nhóm 1, trẻ được đặt ở tư thế ngồi và được khuyến nghị ngồi ngược.

Ghế nhóm 2 áp dụng cho trẻ có khối lượng từ 15 - 25 kg.

Nhóm 3

Loại này thực tế mang tính chất đệm đỡ nhiều hơn là một loại ghế ngồi riêng biệt, giúp trẻ ngồi đủ cao để dây đai an toàn trên xe có thể phát huy tác dụng trong trường hợp tai nạn.

Ghế nhóm 3 dành cho trẻ từ 22 - 36 kg, với tư thế ngồi và không thể quay đầu về phía sau.

ghe an toan tre em tu huyet thuong bi nguoi viet bo qua
Ghế an toàn trẻ em nhóm 3, mang tính chất "đệm nâng" để đai an toàn thực sự phát huy tác dụng.
ghe an toan tre em tu huyet thuong bi nguoi viet bo qua Vì sao chủ yếu xe máy Honda tăng phí trước bạ?

Mức phí trước bạ mới được điều chỉnh theo đúng thực tế giá bán hàng, để tránh thất thoát nguồn thu ngân sách.

ghe an toan tre em tu huyet thuong bi nguoi viet bo qua Nissan Murano - crossover Mỹ giá gần 3 tỉ đồng tại Việt Nam

Mẫu crossover hạng trung Nissan Murano được một cơ sở nhập khẩu xe tư nhân tại Hà Nội nhập về với giá bán khoảng 130.000 ...

ghe an toan tre em tu huyet thuong bi nguoi viet bo qua 6 loại chất lỏng thiết yếu trên ô tô cần được kiểm tra thường xuyên (P2)

Chất lỏng là một lĩnh vực quan trọng với sự vận hành của ô tô. Dưới đây là danh sách 6 loại chất lỏng thiết ...

Hai Nguyễn