|
 Thuật ngữ VietnamBiz

6 loại chất lỏng thiết yếu trên ô tô cần được kiểm tra thường xuyên (P2)

15:44 | 11/04/2017
Chia sẻ
Chất lỏng là một lĩnh vực quan trọng với sự vận hành của ô tô. Dưới đây là danh sách 6 loại chất lỏng thiết yếu trên ô tô mà bạn cần kiểm tra thường xuyên.

Bạn đọc tham khảo thêm phần 1 tại đây.

4. Dầu phanh

Dầu máy đảm bảo xe có thể di chuyển thì dầu phanh hỗ trợ một nhiệm vụ không kém phần quan trọng là giúp xe dừng lại. Các mẫu xe hơi hiện đại đều đang sử dụng hệ thống phanh thủy lực, tức là sử dụng dầu phanh để kết nối bàn đạp phanh với các má phanh.

Tương tự các loại chất lỏng khác trong động cơ ô tô, dầu phanh cũng có khả năng bị hao mòn và "bẩn" theo thời gian. Đặc biệt, do tính chất truyền lực, dầu phanh cần đảm bảo độ nhớt cao. Một khi bị nhiễm nước, các bọt khí bốc hơi do nước sôi có thể khiến việc đạp phanh mất tác dụng (các bọt khí này có khả năng chịu nén).

Dầu phanh cũng có một bình chứa riêng biệt và giúp người chủ xe dễ dàng kiểm tra mức dầu còn lại. Mức dầu khuyến nghị vẫn là gần mức tối đa.

Ngoài việc hao dầu, dấu hiệu rất dễ để nhận ra thời điểm cần thay dầu phanh: màu của dầu không còn trong. Không giống như nhớt máy, dầu phanh cần đảm bảo độ "tinh khiết" cao.

6 loai chat long thiet yeu tren o to can duoc kiem tra thuong xuyen p2
Hình ảnh minh họa về dầu phanh bị bẩn (trái) và dầu phanh mới (phải).

5. Dầu hộp số

Chức năng của dầu hộp số tương tự với dầu động cơ, giúp các bộ phận trong hộp số được bôi trơn và tản nhiệt. Dầu hộp số cũng bị bẩn theo thời gian, khiến việc chuyển số khó khăn, kém mượt mà, rung giật và thậm chí là không thể chuyển số.

6 loai chat long thiet yeu tren o to can duoc kiem tra thuong xuyen p2
Hình minh họa về tình trạng dầu hộp số. Cốc ngoài cùng bên phải là dầu đang ở trạng thái tốt. 2 cốc bên trái là dầu đã bị nhiễm bẩn, cần thay thế.

Dầu hộp số cũng là loại chất lỏng đòi hỏi sự kiểm tra kỹ lưỡng hơn về mặt chất lượng, một cách định kỳ. Tuy nhiên, người dùng cũng có thể dễ dàng kiểm tra mức dầu qua que thăm và ước lượng độ bẩn của dầu tương tự dầu máy:

- Nổ máy, để xe ở số P (đỗ) hoặc số N (trung gian), rồi dùng que thăm để kiểm tra mức dầu

- Màu tối, có cặn bẩn hoặc màu cà phê là dấu hiệu cần kiểm tra loại dung dịch này ngay lập tức. Ngược lại, màu cánh gián/đỏ trong là dấu hiệu tốt.

5. Nước rửa kính

Bạn có cảm thấy bất ngờ khi chúng tôi đề cập tới loại chất lỏng "tầm thường" này? Tầm nhìn đóng vai trò sống còn khi lưu thông, vào loạt chất lỏng này là thứ không thể thiếu để đảm bảo tầm nhìn của bạn luôn thông thoáng.

Đang lưu thông ở vận tốc cao, bị bùn bắn lên kính và hết nước rửa kính, tình huống này chẳng phải rất nguy hiểm? Khá may mắn, nước rửa kính lại là thứ dung dịch dễ thay thế, bổ sung và kiểm tra.

6 loai chat long thiet yeu tren o to can duoc kiem tra thuong xuyen p2
Biểu tượng khá quen thuộc của bình chứa nước rửa kính, xuất hiện trên hầu hết các mẫu xe hiện nay.

Nước sạch là lựa chọn hàng đầu và tiện lợi để châm vào bình nước rửa kính, tuy nhiên, nếu được, bạn cũng có thể hòa thêm vài nắp dung dịch rửa kính được bán khá phổ biến ngoài thị trường, để giúp hiệu quả làm sạch kính lái tốt hơn.

6 loai chat long thiet yeu tren o to can duoc kiem tra thuong xuyen p2 Volkswagen T-Roc giá rẻ hơn Tiguan lộ diện

Mẫu crossover cỡ dưới-nhỏ (subcompact) của Volkswagen đã chính thức lộ diện những hình ảnh đầu tiên, với thiết kế coupe-like đẹp mắt và mang ...

6 loai chat long thiet yeu tren o to can duoc kiem tra thuong xuyen p2 [Video] Porsche 718 Boxster - nhập môn 'thể thao thuần khiết'

Để bước chân vào thế giới xe thể thao, có lẽ khó có lựa chọn nào hấp dẫn hơn Porsche 718 Boxster ở tầm giá ...

6 loai chat long thiet yeu tren o to can duoc kiem tra thuong xuyen p2 Những hạng mục cần bảo dưỡng thường xuyên trên xe tay ga

Xe ga có nhiều ưu điểm hơn xe số phổ thông, nhưng cũng có kết cấu phức tạp hơn, và do đó cần được chăm ...

Hai Nguyễn