|
 Thuật ngữ VietnamBiz

6 loại chất lỏng thiết yếu trên ô tô cần được kiểm tra thường xuyên (P1)

15:31 | 10/04/2017
Chia sẻ
Chất lỏng là một lĩnh vực quan trọng với sự vận hành của ô tô. Dưới đây là danh sách 6 loại chất lỏng thiết yếu trên ô tô mà bạn cần kiểm tra thường xuyên.

Về bản chất, ô tô là một khối máy móc bao gồm kim loại và các chất lỏng. Giữ cho các chất lỏng thiết yếu trên ô tô lưu thông có lẽ là một trong những yếu tố sống còn với khối máy móc này.

Dù công nghệ ngày nay cũng đã tiến rất xa so với thời điểm chiếc ô tô đầu tiên ra mắt, loại phương tiện này vẫn cần được chăm sóc thường xuyên, đặc biệt là về khía cạnh chất lỏng. Trong đó, đặc biệt có 6 loại chất lỏng tối quan trọng, cần được người lái xe quan tâm nhiều hơn.

1. Dầu động cơ

Có lẽ đây là loại chất lỏng quan trọng thứ 2, sau nhiên liệu. Các loại động cơ ô tô phổ biến hiện nay thường xuyên hoạt động ở vài nghìn vòng/phút, tức là khoảng vài chục vòng/giây, và dầu động cơ/nhớt máy chính là yếu tố giúp dòng vận động này diễn ra mượt mà.

6 loai chat long thiet yeu tren o to can duoc kiem tra thuong xuyen p1
Thay dầu động cơ là một hoạt động cần được ghi nhớ với mọi tài xế. (Ảnh: Car From Japan).

Hầu hết các mẫu xe hiện đại đều trang bị que thăm dầu, giúp người dùng dễ dàng "đọc" được mức dầu còn lại trong động cơ. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý các thực hiện:

- Kiểm tra dầu lúc máy nguội, đảm bảo mức báo trên que là chính xác. Khi máy nóng, dầu cũng nở ra, khiến mức báo không còn chính xác.

- Kéo que thăm dầu ra, lau sạch rồi cắm lại để có mức báo chính xác, tránh việc dầu sóng sánh.

- Mức dầu tối ưu cho động cơ là ở gần mức tối đa. Đừng ngần ngại thay dầu khi mức dầu tụt xuống quá thấp. Chi phí cho việc thay dầu rẻ hơn nhiều so với việc bảo dưỡng tổng thể động cơ.

- Nhỏ một chút dầu trên que thăm dầu xuống mặt phẳng sáng màu để quan sát hoặc dùng tay miết lên giọt dầu, sạn hay hạt nhỏ xuất hiện trong dầu là dấu hiệu cho bạn biết cần thay dầu ngay lập tức.

- Màu của dầu cũng là một yếu tố quant trọng để xem xét, màu vàng mật ong hay màu hổ phách là dấu hiệu tốt, trong khi đó, màu đen đặc hoặc màu cà phê đặc là dấu hiệu để bạn cân nhắc việc thay dầu. Ngoài ra, nếu có màu nâu nhạt cà phê sữa, đó là dấu hiệu nước làm mát đã bị rò rỉ vào dầu máy.

6 loai chat long thiet yeu tren o to can duoc kiem tra thuong xuyen p1
Một hình ảnh minh họa cụ thể về mức độ "bẩn" của dầu động cơ. Số 1 tới số 5 là mức chấp nhận được, số 6 và số 7 là lúc cần thay dầu, hình ảnh cuối cùng là dầu bị nhiễm nước. (Ảnh: Hiệp hội Hàng không bang North Carolina, Mỹ).

2. Dung dịch làm mát động cơ

Dung dịch làm mát động cơ/nước làm mát là yếu tố xứng đáng xếp sau dầu động cơ về độ quan trọng. Sự đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và ma sát diễn ra liên tục trong động cơ khiến mọi chi tiết nóng lên rất nhanh.

6 loai chat long thiet yeu tren o to can duoc kiem tra thuong xuyen p1
Một bình phụ giúp chủ xe kiểm tra lượng nước mát trong động cơ. (Ảnh: Manchester Driving Lessons).

Nước mát đóng vai trò giống như tên gọi của nó, giải nhiệt cho động cơ bằng cách phát tán nhiệt qua bộ tản nhiệt. "Bục máy" là một từ được dùng để mô tả trạng thái quá nhiệt, vỡ thành động cơ - trường hợp mà nước mát bị rò rỉ quá nhiều, không thể giải nhiệt kịp cho động cơ.

Một số lưu ý với việc kiểm tra nước mát:

- Chỉ kiểm tra nước mát khi động cơ nguội, tránh hơi nước bốc hơi hoặc các giọt dung dịch sôi bắn ra ngoài gây bỏng.

6 loai chat long thiet yeu tren o to can duoc kiem tra thuong xuyen p1
Ảnh cảnh báo khả năng bị bỏng do dung dịch sôi bắn lên, trên một nắp bình chứa nước mát. (Ảnh: Autobytel).

- Hầu hết các mẫu xe hiện đại đều sở hữu bình nước mát phụ, giúp chủ xe dễ dàng kiểm tra loại dung dịch này mà không cần phải kiểm tra bình chính.

- Nếu không có bình phụ, chờ máy nguội và mở nắp bình chính, kiểm tra xem nước mát có đang gần đầy hay không.

- Kiểm tra đúng loại nước mát phù hợp trước khi tra thêm. Trong trường hợp bị vỡ két nước làm mát, nước khoáng thông thường cũng có thể dùng như một phương án tạm thời giúp bạn di chuyển tới nơi sửa chữa.

3. Dầu trợ lực lái

Với hầu hết các mẫu xe hiện nay, hệ thống tay lái được trợ lực bởi một bộ phận thủy lực. Đó là lí do bạn có thể dễ dàng vần vô-lăng khi nổ máy và gần như không thể vần vô-lăng khi tắt máy. Lực ma sát quá lớn giữa 4 bánh xe và mặt đường khiến việc vần vô-lăng hoàn toàn bằng lực tay là gần như không thể.

6 loai chat long thiet yeu tren o to can duoc kiem tra thuong xuyen p1
Vị trí bình chứa dầu trợ lực lái. Nắp bình thường có hình giống vô-lăng của tàu thủy hoặc có biểu tượng vô-lăng ô-tô, khá dễ nhận biết. (Ảnh: Cargurus).
6 loai chat long thiet yeu tren o to can duoc kiem tra thuong xuyen p1
Nắp bình chứa dầu trợ lực tay lái. (Ảnh: Auto Repair Facts).

Dù không bị nhiệt làm khuyếch tán như dầu động cơ hay nước làm mát, loại dung dịch bên trong bộ phận trợ lực này cũng "cũ" đi theo thời gian và cần được thay thế.

Tương tự dầu máy hay nước mát, dầu trợ lực lái cũng có que thăm/bình chứa có thể nhìn thấy mức dầu, và mức tối ưu thường ở khoảng gần cao nhất (top). Ngay cả khi dầu trợ lực lái không hao, việc thay thế định kỳ cũng được các hãng xe khuyến cáo do độ bẩn tích tụ theo thời gian có thể khiến dung dịch này hoạt động không thực sự mượt mà.

Bạn đọc theo dõi tiếp phần 2 tại đây.

6 loai chat long thiet yeu tren o to can duoc kiem tra thuong xuyen p1 10 mẫu ô tô ế ẩm và ăn khách nhất thị trường quý I/2017

Trong khi mẫu xe ăn khách nhất có doanh số quý lên tới hơn 4.100 xe, mẫu ô tô ế ẩm nhất thị trường chỉ ...

6 loai chat long thiet yeu tren o to can duoc kiem tra thuong xuyen p1 [Video] Porsche 718 Boxster - nhập môn 'thể thao thuần khiết'

Để bước chân vào thế giới xe thể thao, có lẽ khó có lựa chọn nào hấp dẫn hơn Porsche 718 Boxster ở tầm giá ...

6 loai chat long thiet yeu tren o to can duoc kiem tra thuong xuyen p1 Bảng giá xe ô tô Việt Nam tháng 4/2017 (cập nhật 3/4)

Bảng giá xe ô tô tại thị trường Việt Nam được chúng tôi cập nhật ngày 3/4/2017.

Hai Nguyễn