|
 Thuật ngữ VietnamBiz

10 mẫu ô tô ế ẩm và ăn khách nhất thị trường quý I/2017

11:15 | 10/04/2017
Chia sẻ
Trong khi mẫu xe ăn khách nhất có doanh số quý lên tới hơn 4.100 xe, mẫu ô tô ế ẩm nhất thị trường chỉ có doanh số vỏn vẹn 5 xe.

Thị trường xe Việt Nam trong quý I ghi nhận sự biến động khá lớn khi liên tiếp sụt giảm trong 2 tháng đầu năm và chỉ ghi nhận mức tăng trưởng trở lại vào tháng 3. Tính chung cả quý, doanh số toàn thị trường hiện đang giảm 20% so với tháng 12/2016.

Ở phân khúc xe du lịch, dù có thêm sự góp mặt của một số "tân binh", thị trường nhìn chung vẫn chưa lấy lại được mức đỉnh hơn 22.000 xe vào tháng 12/2016. Dù vậy, doanh số hơn 16.000 xe du lịch được bán ra trong tháng 3 cũng cho thấy sự phát triển không ngừng của phân khúc này.

Chúng tôi điểm lại top 10 mẫu ô tô ăn khách nhất cũng như top 10 mẫu ô tô ế ẩm nhất thị trường trong quý I/2017, nhằm giúp độc giả dễ dàng nắm bắt được xu hướng tiêu dùng nói chung của toàn thị trường.

Số liệu được chúng tôi tổng hợp từ báo cáo bán hàng hàng tháng của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

Số liệu thống kê không kể tới một số mẫu xe gần như đã dừng phân phối và có doanh số bằng 0 (như Kia Sportage), một số mẫu xe không được các nhà sản xuất thống kê doanh số cụ thể (như các mẫu xe của Peugeot) và một số mẫu xe đã phân phối nhưng không được nhà sản xuất cập nhật vào báo cáo (như Kia Optima).

Top 10 mẫu ô tô ế ẩm nhất thị trường Việt Nam quý I/2017

10 mau o to e am va an khach nhat thi truong quy i2017
Bạn đọc có thể click vào ảnh để xem phân giải lớn hơn

Không khó để nhận ra những cái tên quen thuộc như Mitsubishi Pajero hay Honda Accord xuất hiện trong danh sách. Đây cũng là những cái tên thường xuyên xuất hiện trong danh sách xe ế nhiều tháng trước đây.

10 mau o to e am va an khach nhat thi truong quy i2017
Honda Accord chưa bao giờ vượt qua được cái bóng của Toyota Camry và tất nhiên là khó có thể nghĩ tới chuyện cạnh tranh với chiếc Mazda6 trẻ trung.

Mitsubishi Pajero, Suzuki Grand Vitara là những mẫu xe tiêu biểu cho "trường phái" xe lạc hậu và vẫn giữ mức giá bán cao. Bên cạnh đó, Outlander Sport hay Accord lại là những chiếc xe được đánh giá tốt, nhưng có giá bán cao, kém sức cạnh tranh với các đối thủ cùng phần khúc.

Trong danh sách, thương hiệu đóng mặt nhiều nhất là Suzuki với 5 mẫu xe. Đây cũng là toàn bộ danh mục xe đang được thương hiệu này phân phối tại Việt Nam.

Top 10 mẫu ô tô ăn khách nhất thị trường Việt Nam quý I/2017

10 mau o to e am va an khach nhat thi truong quy i2017
Bạn đọc có thể click vào ảnh để xem phân giải lớn hơn

Ở phía bên kia, những cái tên ăn khách cũng vẫn rất quen thuộc với Toyota Vios, Ford Ranger và Kia Morning. Mẫu xe mới ra mắt Toyota Fortuner, dù trước đây từng mang khá nhiều tai tiếng do độ kém an toàn, vẫn giữ được "phong độ" khi xếp thứ 5 trong những cái tên "nóng" nhất thị trường hiện nay.

10 mau o to e am va an khach nhat thi truong quy i2017
Kia Morning vẫn đang là một cái tên hấp dẫn trong thị trường xe Việt. Mẫu xe cỡ nhỏ của Kia thậm chí còn đe dọa cả vị trí dẫn đầu của Toyota Vios.

Bên cạnh đó, Mazda3 vẫn là một cái tên đình đám khi bỏ xa Kia K3 về mặt doanh số. Toyota Altis hay Toyota Camry, từ lâu đã không còn góp mặt trong danh sách xe ăn khách hàng tháng và đương nhiên không thể nằm trong danh sách xe "hot" của quý.

Cuối cùng, ở phân khúc crossover cỡ nhỏ-trung, Mazda CX-5 loại bỏ hẳn đối thủ Honda CR-V để đứng thứ 7 ở bảng xếp hạng. Thậm chí, chiếc xe mới ra mắt Nissan X-Trail, cũng đang vươn lên mạnh mẽ với doanh số tháng 3 vừa qua hơn gấp đôi Honda CR-V.

10 mau o to e am va an khach nhat thi truong quy i2017 Mô-men xoắn là gì? Những thông số động cơ cần quan tâm khi mua xe

2 thông số cơ bản được các nhà sản xuất cung cấp cho người mua xe là mô-men xoắn (cực đại) và công suất (cực ...

10 mau o to e am va an khach nhat thi truong quy i2017 Bảng giá xe ô tô Việt Nam tháng 4/2017 (cập nhật 3/4)

Bảng giá xe ô tô tại thị trường Việt Nam được chúng tôi cập nhật ngày 3/4/2017.

10 mau o to e am va an khach nhat thi truong quy i2017 Cận cảnh khả năng bung túi khí của bộ 3 SUV 'hot' nhất Việt Nam

Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport và Ford Everest sẽ ra sao với thử nghiệm va chạm trực tiếp ở tốc độ khoảng 60 km/h?

Thành NT