Gen Z Mỹ sợ bị 'tẩy chay' vì không dùng iPhone
Apple đã nắm bắt được thể hệ Gen Z ở Mỹ tốt đến mức nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi sợ xã hội “tẩy chay” vì không có iPhone. Đây là xu hướng có thể sẽ giúp “ông lớn” công nghệ này có thêm thị phần ở nhiều mảng sản phẩm khác, theo Financial Times.
Người dùng Gen Z đang chiếm tỷ trọng 34% trong số những người sở hữu iPhone ở Mỹ. Con số này cao hơn so với tỷ lệ 10% của Samsung, dẫn số liệu từ Attain.
Dữ liệu mới góp phần giải thích bằng cách nào iPhone nâng được thị phần tại Mỹ lên 50% vào năm ngoái, tăng mạnh từ 35% của năm 2019, theo Counterpoint. Điều này giúp lợi nhuận của Apple tiếp tục tăng ngay cả khi thị trường smartphone nói chung ảm đạm.
Việc “gã khổng lồ” công nghệ quyết tâm nắm giữ nhóm người tiêu dùng trẻ đánh dấu một thay đổi đáng kể khi nghiên cứu thị trường chỉ ra rằng, đối với các thế hệ người Mỹ lớn tuổi hơn, có sự phân chia tương đối đồng đều giữa những người sở hữu thiết bị chạy Android và iOS.
Shannon Cross, một nhà phân tích tại Credit Suisse, nhận định tầm ảnh hưởng của điều này mở rộng ra bên ngoài smartphone bởi người dùng iPhone có xu hướng còn mua thêm MacBook, Apple Watch và AirPods.
“Sức mạnh của hệ sinh thái Apple tạo ra một trận địa mà đối thủ khó thâm nhập”, Cross nói. “Rất khó để thay đổi quỹ đạo này và Apple sẽ tiếp tục có thêm thị phần theo thời gian”, vị chuyên gia này nhận xét.
Vì Gen Z là nhóm tuổi dùng nhiều dịch vụ trực tuyến nhất, thế thống trị của iPhone có khả năng định hình đến các mối quan hệ xã hội của người dùng trẻ tại Mỹ, theo các nhà nghiên cứu chuyên tư vấn doanh nghiệp về người tiêu dùng Gen Z.
Một vấn đề chưa được nhắc đến nhiều là điện thoại Android không thể gửi tin nhắn đến hệ thống iMessage của Apple. Điều này có nghĩa là người dùng Android khi nhắn tin trong một nhóm chat sẽ có đoạn chat được hiển thị với màu xanh lá thay vì màu xanh dương. “Áp lực xã hội của việc có một chiếc iPhone thực sự điên rồ”, Annelise Hllman, CEO 24 tuổi của Frontman, nói.
Theo WSJ, Apple đang tập trung phát triển một hệ thống “đóng” để khuyến khích người dùng gắn chặt với các sản phẩm của hãng này.
Theo một hồ sơ pháp lý trong vụ kiện giữa Apple và Epic vào năm 2021, Creg Federighi, người đứng đầu mảng kỹ thuật phần mềm của Apple, ủng hộ việc không đưa iMessage lên Android trong khi các lãnh đạo khác cân nhắc điều ngược lại. Ông nói với đồng nghiệp của mình rằng mở rộng iMessgae “sẽ gỡ bỏ một rào cản để các gia đình iPhone sẽ mua những chiếc Android cho con cái cái của mình”.
Xu hướng Gen Z mua iPhone – hoặc thuyết phục bố mẹ của họ làm điều này – vẫn duy trì ngay cả khi giá trung bình của một chiếc iPhone chạm mốc 1.000 USD, cao gấp gần 3 lần giá một chiếc điện thoại Android, theo Counterpoint.
Không chỉ ở Mỹ, theo một báo cáo của Canalys, người dùng tại Tây Âu cũng rất yêu thích iPhone. Theo đó, 83% người dùng iPhone dưới 25 tuổi ở Tây Âu lên kế hoạch tiếp tục dùng iPhone. Tỷ lệ người dùng Android trong độ tuổi này muốn gắn bó với Android chỉ chưa đến một nửa.
Android đang tìm cách để giải quyết các vấn đề đền từ việc Apple từ chối “mở cửa” iMessage. Năm ngoái, nó triển khai một chiến dịch marketing chỉ trích Apple không áp dụng chuẩn tin nhắn Rich Communication Services (RCS), một chuẩn tin nhắn cho phép người dùng trao đổi các định dạng thông tin đa dạng hơn so với SMS.
Dù vậy, Apple hiểu việc độc quyền iMessage chính là một lợi điểm bán hàng và là thứ giữ chân người dùng ở lại. Tại một hội thảo năm ngoái, một người dùng iPhone than phiền với CEO Tim Cook rằng việc nhắn tin với mẹ anh ta gây ra nhiều rắc rối vì vấn đề kết nối giữa Android và iOS. “Mua cho mẹ anh một chiếc iPhone đi”, Tim Cook cười và nói.
Matt Stratford, một chuyên viên marketing 26 tuổi đang dùng iPhone, Apple Watch và MacBook, nói rằng anh không cân nhắc dùng Android vì không muốn mất sự kết nối mượt mà giữa các thiết bị của anh.
Stratford nói thêm rằng anh không muốn bị gắn liền với hình ảnh “gã dùng Android” trong nhóm bạn. “Tôi biết chúng đều có nhứng tính năng tuyệt vời và là những chiếc điện thoại tốt”, Stratford nói về Android. “Thế nhưng khi những chiếc Android kết nối với iPhone hay hệ sinh thái iOS, thường thì có lỗi giữa hai hệ điều hành này”, anh nhận xét.
Mong muốn ở lại hệ sinh thái Apple là một sự thúc đẩy cho tình hình kinh doanh của Apple. Trên toàn cầu, cứ mỗi 100 chiếc iPhone được bán ra, Apple bán được thêm 26 chiếc iPad, 17 chiếc Apple Watch và 35 chiếc AirPods, theo Canalys. Với Samsung, 100 chiếc điện thoại bán ra chỉ đi kèm 11 chiếc máy tính bảng, 6 chiếc đồng hồ thông minh và 6 chiếc tai nghe không dây.