Apple chọn Luxshare phát triển sản phẩm AR đầu tiên
Theo Nikkei Asia, Apple đã chọn Luxshare tham gia vào dự án phát triển các thiết bị thực tế ảo tăng cường (Augmented reality - AR).
Đây là lần đầu tiên hãng Táo khuyết đưa một nhà cung cấp Trung Quốc vào phát triển sản phẩm thế hệ đầu tiên của Apple. Luxshare đã tiếp quản nhóm phát triển AR ở Thượng Hải - nơi từng thuộc sở hữu của Pegatron, công ty đến từ Đài Loan (Trung Quốc).
Sự tham gia của Luxshare là một cột mốc quan trọng đối với các nhà cung cấp công nghệ Trung Quốc Đại Lục. Trong những thập kỷ trước, Apple đã dựa vào các nhà cung cấp Đài Loan (Trung Quốc) như Foxconn để giúp họ phát triển các thế hệ sản phẩm mới đầu tiên.
Quyết định dựa vào một công ty Trung Quốc như Luxshare được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng công nghệ gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Ngoài ra, Apple dường như đã có sự tính toán kỹ lưỡng về sự phụ thuộc của chính họ vào chuỗi cung ứng tại Trung Quốc.
Theo nguồn tin của Nikkei Asia, Pegatron đã bày tỏ nghi ngại về các kế hoạch AR của Apple và dần dần rút lui khỏi dự án để tập trung vào các lĩnh vực khác như ô tô và máy chủ. Công ty Đài Loan (Trung Quốc) là nhà cung cấp đầu tiên giúp Apple phát triển các thiết bị AR, sự hợp tác đó đã diễn ra liên tục trong 4 năm. Pegatron cũng đã sản xuất tai nghe thực tế hỗn hợp Hololens của Microsoft trong nhiều năm qua.
Theo Nikkei Asia, Foxconn cũng đang hỗ trợ dự án AR và họ sẽ phát triển song song một thiết bị AR thế hệ thứ hai rẻ hơn. Foxconn sẽ tập trung vào việc tự động hóa sản xuất hàng loạt và cải thiện hiệu suất sản xuất để giúp Apple giảm chi phí.
Apple đặt nhiều kỳ vọng vào thực tế tăng cường và đang khai thác toàn bộ chuỗi cung ứng của mình để mang lại thành công cho các thiết bị này. Hai trong số các nhà cung cấp quan trọng nhất của hãng Táo khuyết gồm TSMC và Sony, đã được chọn để phát triển màn hình OLED siêu nhỏ cho các thiết bị này.
Một phần của quá trình phát triển những màn hình này đã diễn ra tại khuôn viên bí mật của Apple ở phía bắc Đài Loan (Trung Quốc). Đây là những công nghệ hiển thị được sử dụng trong kính bảo hộ quân sự và cực kỳ đắt tiền. Mỗi màn hình siêu nhỏ có giá 150 USD và một thiết bị AR cần có một cặp màn hình như vậy. Để so sánh, màn hình OLED được sử dụng trong mẫu iPhone 14 có giá khoảng 55 đến 60 USD.
Chi phí của công nghệ màn hình và chip có thể đẩy giá bán lẻ thiết bị AR của Apple lên 3.000-5.000 USD, dựa trên ước tính của các nhà phân tích và công ty trong ngành.
"Thế hệ thiết bị AR đầu tiên của Apple sẽ cực kỳ đắt đỏ và thực sự chỉ có thể thu hút những người đam mê công nghệ hoặc khách hàng cao cấp", một giám đốc điều hành trong ngành nói với Nikkei Asia. Tuy nhiên, kỳ vọng về giá thành của thiết bị sẽ đặt ở thế hệ thứ hai.
Chiu Shih-fang, nhà phân tích chuỗi cung ứng công nghệ của Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan (Trung Quốc), cho biết các nhà cung cấp Trung Quốc từng là những người đến sau trong chuỗi cung ứng của Apple và bước đột phá của Luxshare vào phát triển sản phẩm mới là dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của công ty đối với Apple.
"Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa rằng khả năng phát triển của Luxshare hoàn toàn đủ mạnh để đe dọa các nhà cung cấp Đài Loan", Chiu nói.
Nhà phân tích cho biết vẫn còn phải xem liệu các thiết bị AR của Apple có trở thành cú hích trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại và lạm phát gia tăng hay không.
"Vẫn còn những điều không chắc chắn liệu nó có phải là một sản phẩm thành công với đà bán hàng lâu dài hay không", vị chuyên gia nhận định.