|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

GĐ Sở TN-MT TP HCM: ‘Tiền sử dụng đất trên 30 tỉ đồng thì buộc phải thẩm định giá đất’

17:18 | 23/01/2019
Chia sẻ
Doanh nghiệp kiến nghị, diện tích đất nhỏ khó thẩm định giá đất khiến việc nộp tiền sử dụng đất chậm trễ. Nhưng Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM vẫn khẳng định, theo quy định, phần tiền sử dụng đất cứ trên 30 tỉ đồng thì bắt buộc phải thông qua bước thẩm định giá đất.

Chiều ngày 23/1, lãnh đạo UBND TP HCM với Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có buổi làm việc liên quan đến tình hình thị trường bất động sản (BĐS) thành phố năm 2019.

gd so tn mt tp hcm tien su dung dat tren 30 ti dong thi buoc phai tham dinh gia dat
Lê Thành, Phú Long, Sơn Kim, Địa ốc Xanh... xin UBND TP HCM tháo gỡ vướng mắc trong cả loạt dự án BĐS. (Ảnh: N. Lê)

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Đực nêu kiến nghị về việc CTCP Xây dựng Địa ốc Xanh xin đóng tiền sử dụng đất bổ sung của dự án Khu dân cư Sài gòn Xanh, phường 16, quận 8.

Cụ thể, khu đất dự án có sự thay đổi về lộ giới nên gia tăng thêm khoảng 125 m2 diện tích (tương ứng khoảng 3% tổng diện tích dự án). Tuy nhiên, việc đóng tiền sử dụng đất cho phần diện tích tăng thêm này đang vướng mắc và gặp khó khăn.

“Theo quy định, muốn nộp thêm tiền sử dụng đất cho phần đất tăng thêm này chúng tôi phải thuê đơn vị thẩm định, xác định lại giá đất. Nhưng việc thẩm định giá đất của 125 m2 rất khó khăn vì diện tích quá nhỏ. Chúng tôi sẵn dàng nộp tiền sử dụng đất cao gấp đôi, gấp ba so với giá trị của phần diện tích 125 m2 này nhưng cũng không được. Việc này kéo ảnh hưởng đến toàn dự án”, ông Đực nói.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM cho biết, trong trường hợp của CTCP Xây dựng Địa ốc Xanh bắt buộc phải đóng thêm tiền sử dụng đất cho phần diện tích tăng thêm.

“Mặc dù diện tích đất tăng thêm nhỏ, cả phía doanh nghiệp và cơ quan nhà nước đều muốn giải quyết nhanh gọn. Nhưng theo quy định, phần tiền sử dụng đất cứ trên 30 tỉ đồng thì bắt buộc phải thông qua bước thẩm định giá đất. Vì vậy, trường hợp này không thể giải quyết nhanh mà vượt quy định pháp luật được”, ông Thắng khẳng định.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện một số doanh nghiệp cũng trực tiếp trình bày các vướng mắc của mình, những vấn đề này đã được doanh nghiệp kiến nghị nhiều lần mà chưa được hồi đáp hay giải quyết.

Cụ thể, đại diện CTCP Địa ốc Phú Long cho biết, công ty trúng đấu giá 14 khu đất có diện tích 44,49 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè từ ngày 1/12/2004, đã thanh toán đủ toàn bộ tiền trúng đấu giá theo đúng quy định và đã được UBND TP cấp "sổ đỏ". Công ty cũng đã đầu tư xây dựng hình thành nên khu đô thị mới Dragon City (trên đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè).

Tuy nhiên cho đến nay, tại phân khu số 15 của dự án vẫn còn một căn nhà và đất của một số hộ dân không chịu di dời mà còn xây dựng, mở rộng nhà trái phép, chăn nuôi gia súc, gia cầm, cản trở việc triển khai đầu tư xây dựng dự án, thậm chí tự ý xông vào công trường, đập phá tài sản và tháo dỡ hàng rào của công ty trong các ngày 30 và 31/10/2018. Công ty đề nghị thành phố và huyện Nhà Bè hỗ trợ để giao đất đầy đủ cho công ty triển khai thực hiện dự án.

Ngoài ra, Phú Long cũng được UBND TP giao làm chủ đầu tư dự án ngầm hóa đường điện 220kV đoạn từ cầu Rạch Đĩa đến trạm Nhà Bè bằng nguồn vốn của doanh nghiệp. Công ty đã chuyển 160 tỉ đồng cho Trung tâm phát triển quỹ đất để đền bù nhưng gần 10 năm nay vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong. Công ty đề nghị thành phố và huyện Nhà Bè hỗ trợ để giao đất đầy đủ cho doanh nghiệp triển khai thực hiện dự án.

Còn đại diện Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường và Cục Thuế thành phố thực hiện các thủ tục miễn tiền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định lâu dài đối với diện tích đất ở 12.103 m2 của dự án Nhà ở xã hội cho thuê - Khu dân cư Lê Thành tại phường An Lạc, quận Bình Tân. Dự án do công ty Lê Thành làm chủ đầu tư.

Lê Thành cũng kiến nghị UBND TP xem xét, chấp thuận cho công ty được khai thác, kinh doanh Trường mầm non (xây dựng tại tầng bán hầm chung cư) và được sử dụng 1.532 m2 "đất cây xanh trường học" phục vụ trường mầm non theo phương thức xã hội hóa đầu tư giáo dục.

CTCP Bất động sản Sơn Kim lại vướng mắc về việc tính tiền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất công trình ngầm của dự án. Đây cũng là vướng mắc chung của tất cả các dự án có diện tích chiếm đất của công trình ngầm lớn hơn diện tích khối đế chung cư cao tầng và khu phức hợp cao tầng.

Cụ thể, dự án khu liên hợp cao ốc trung tâm thương mại - văn phòng - căn hộ Gate Way của công ty tại phường Thảo Điền, quận 2 có diện tích xây dựng khối đế (phần nổi) là 5.742,8 m2, diện tích xây dựng tầng hầm (phần ngầm) là 9.089,2 m2. Khi tính tiền sử dụng đất dự án theo phương pháp thặng dư, các Sở, ngành, đơn vị tư vấn đã tính đủ doanh thu của toàn bộ diện tích tầng hầm 9.089,2 m2. Nhưng quyết định tính tiền sử dụng đất dự án lại chỉ ghi tính trên diện tích khối đế 5.742,8 m2, còn lại 3.346,4 m2 diện tích tầng hầm lại không được tính.

Do vướng mắc này mà đến nay dự án chưa được cấp sổ đỏ. Vì vậy, Sơn Kim đề nghị UBND TP cùng các cơ quan chức năng xem xét giải quyết cấp sổ đỏ cho công ty và công ty không phải thực hiện bổ sung nghĩa vụ tài chính (vì đã được tính đủ doanh thu trên toàn bộ diện tích tầng hầm 9.089,2 m2). Đây là căn cứ làm sổ hồng cho khách hàng.

Trước đó, HoREA cũng đã có văn bản tập hợp các kiến nghị của doanh nghiệp, trình bày nhiều vướng mắc chưa được giải quyết. Trong đó có vụ việc của CTCP Địa ốc Chợ Lớn – Công ty được thành lập từ việc cổ phần hóa Công ty Xây dựng Kinh doanh nhà Quận 8 (doanh nghiệp nhà nước). Cổ phần nhà nước chỉ chiếm 20% vốn điều lệ công ty. Do vốn điều lệ nhỏ, công ty muốn được tăng vốn hoặc được mua lại phần vốn của nhà nước tại công ty để phát triển sản xuất, kinh doanh và đủ năng lực tài chính để cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV là đại diện phần vốn nhà nước chưa đồng ý. Công ty đề nghị thành phố sớm có chủ trương cho phép thoái vốn nhà nước, trước hết ở các CTCP có tỷ lệ vốn nhà nước thấp dưới 30%.

Hay Công ty TNHH Kinh doanh và Phát triển nhà Bình Dân đề nghị UBND TP xem xét phê duyệt giá đất dự án Khu dân cư Bình Chiểu 2, quận Thủ Đức để công ty hoàn thành nghĩa vụ tài chính để thực hiện dự án khu nhà ở thương…

Xem thêm

N. Lê