|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

HoREA đề xuất miễn tiền sử dụng đất khu giữ xe chung cư để không làm tăng giá nhà

17:06 | 06/04/2018
Chia sẻ
HoREA đề xuất cần quy định khu để xe của chung cư phải tách biệt với khu ở để giảm nguy cơ xảy ra cháy, với hệ số sử dụng đất phù hợp, được miễn tiền sử dụng đất diện tích khu vực để xe.
horea de xuat mien tien su dung dat khu giu xe chung cu de khong lam tang gia nha 'Cần học theo Singapore, khu để xe phải tách biệt với khu ở để giảm nguy cơ cháy'
horea de xuat mien tien su dung dat khu giu xe chung cu de khong lam tang gia nha HoREA: Hầu hết chung cư xây trước 1975 tại TP HCM không có hệ thống PCCC
horea de xuat mien tien su dung dat khu giu xe chung cu de khong lam tang gia nha Loạt bất cập trong phát triển chung cư sau vụ cháy Carina

Công văn mới nhất của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) về việc quy hoạch khu vực để xe nhà chung cư nhận định, vụ cháy tại chung cư Carina Plaza vào ngày 23/3 bắt nguồn từ sự cố phát cháy xe gắn máy Attila trong hầm để xe của chung cư, nếu ngọn lửa được phát hiện và xử lý kịp thời trong 9 phút đầu tiên chỉ bằng một bình chữa cháy thông thường thì đã không gây hậu quả nghiêm trọng như vừa qua…

horea de xuat mien tien su dung dat khu giu xe chung cu de khong lam tang gia nha
Vụ cháy chung cư Carina bắt nguồn từ sự cố phát cháy của một xe Attila trong hầm để xe. (Ảnh: Thanh Niên)

Từ đây, HoREA thông tin khái quát về thực trạng khu vực để xe máy, xe ô tô nhà chung cư hiện nay. Cụ thể, ngoại trừ một số chung cư cũ không có khu vực để xe tập trung, phần lớn các tòa chung cư đang bố trí chỗ để xe tại tầng hầm, tầng trệt, tầng thấp hoặc một số tầng lầu của chung cư.

Tỷ lệ xe máy chiếm phần lớn và nhiều trường hợp vượt quá công suất thiết kế khu vực để xe, trong đó có nhiều xe máy đã được sử dụng quá lâu (hết niên hạn sử dụng), xuống cấp, cũ nát, vừa gây mất an toàn giao thông, vừa dễ bị rò rỉ xăng dầu và là nguy cơ tiềm ẩn cháy rất cao trong khu vực để xe.

Không những vậy, tại khu để xe ở tầng hầm chung cư còn có không khí ngột ngạt, nhiệt độ cao, thậm chí tích tụ nhiều khí gas có thể gây cháy, nổ; có nơi cầu thang bộ từ tầng hầm lại được nối liền với thang bộ thoát hiểm căn hộ, không đúng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn phòng cháy cho nhà và công trình (QCVN 06:2010/BXD). Ngoài ra tại nhiều chung cư, khu để xe không trang bị đầy đủ thiết bị, công cụ báo cháy, chữa cháy; không bố trí đầy đủ người trực bảo vệ, trực phòng cháy chữa cháy…

Hiệp hội có nêu ra kinh nghiệm quy hoạch đô thị, nhà cao tầng của Singapore với hai phương thức bố trí khu để xe. Một là khu vực để xe của chung cư cao tầng tại các khu đô thị mới xây dựng tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy, nếu xảy ra cháy thì dễ chữa cháy và giảm thiểu được thiệt hại về người và tài sản. Hai là đối với chung cư, nhà liền kề không xây dựng tầng hầm thì dành 100% diện tích tầng tầng 1 của dự án làm khu vực để xe; mặt bằng tầng 2 của dự án được bố trí chức năng công viên và lối đi bộ vào nhà.

horea de xuat mien tien su dung dat khu giu xe chung cu de khong lam tang gia nha
HoREA đề xuất quy định khu để xe của chung cư phải tách biệt với khu ở, miễn tiền sử dụng đất khu để xe để nhà đầu tư có thể thu hồi vốn và không làm tăng giá nhà... (Ảnh minh họa)

Trong công văn này, HoREA cũng đưa ra hàng loạt kiến nghị như sửa đổi Luật Nhà ở, Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng nhằm đảm bảo trật tự, an toàn khu vực để xe không được vượt quá công suất thiết kế và phải đảm bảo có người trực bảo vệ, trực phòng cháy chữa cháy 24/7; kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành “Quy chuẩn xây dựng Việt Nam: Tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng” (mới) và sửa “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình (QCVN 06:2010/BXD)” đối với khu để xe của chung cư theo hướng nghiêm ngặt và có tính đến thực tế ngày càng có nhiều chung cư trên 30 tầng hiện nay.

Trong đó, Hiệp hội đề xuất cần quy định khu để xe phải tách biệt với khu ở để giảm nguy cơ xảy ra cháy, với hệ số sử dụng đất phù hợp, được miễn tiền sử dụng đất diện tích khu vực để xe để nhà đầu tư có thể thu hồi vốn, không làm tăng giá thành để không ảnh hưởng đến người mua nhà. Tầng hầm chung cư chỉ nên để bố trí hệ thống kỹ thuật hoặc làm các dịch vụ ít có nguy cơ xảy ra cháy. Nếu chung cư, nhà liền kề không xây dựng tầng hầm thì bổ sung quy chuẩn xây dựng để khuyến khích chủ đầu tư dành 100% diện tích tầng 1 để làm khu để xe (học theo kinh nghiệm của Singapore)…

Đối với khu vực trung tâm đô thị, khu vực chỉnh trang đô thị thì vẫn tiếp tục cho phép xây dựng chỗ để xe tại các tầng hầm chung cư nhưng cần bổ sung thêm quy chuẩn, tiêu chuẩn đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy khu vực hầm để xe này để tạo cơ sở pháp lý cho các chủ đầu tư xây dựng chung cư mới hoặc chỉnh trang khu vực hầm để xe tại các chung cư cũ hiện nay.

Ngoài ra, công văn này còn kiến nghị Bộ Công Thương trình Thủ tướng xem xét quy định về niên hạn sử dụng xe máy, xe ô tô và có biện pháp xử lý đối với xe máy đã hết niên hạn sử dụng, không đạt tiêu chuẩn an toàn.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

N.Lê

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.