|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Gạo rơi khỏi tốp 3 nông sản xuất khẩu

09:16 | 17/10/2016
Chia sẻ
Tính đến cuối tháng 9, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 1,7 tỷ USD, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái, tuột khỏi tốp 3 nhóm hàng nông sản xuất khẩu chủ lực, xếp sau cà phê, hạt điều và rau quả.
xuat khau gao roi khoi top 3 cac mat hang nong san xuat khau
Giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản tính đến hết tháng 9

Bất chấp thế mạnh về mặt hàng gạo, nhưng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam có xu hướng sụt giảm trong những tháng đầu năm.

Theo thống kê từ Tổng Cục Hải Quan, tính đến hết tháng 9, xuất khẩu gạo chỉ đạt 3,8 triệu tấn, thu về 1,7 tỷ USD. So với cùng kỳ năm trước, gạo gạo xuất khẩu năm nay giảm 14,5% về lượng và 10,4% về giá trị.

Tính đến hết tháng 9, giá trị xuất khẩu rau quả đạt hơn 1,8 tỷ USD, tăng 31,8% so với cùng kỳ năm 2015, tạm vươn lên xếp thứ 3 trong nhóm các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực, xếp sau cà phê và hạt điều, đứng trên gạo về giá trị.

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch trên 1,2 tỷ USD, chiếm khoảng 70% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả. Trong khi đó, giá trị xuất khẩu gạo sang thị trường này chỉ đạt 612,8 USD.

Mới đây, việc một số nông sản trái cây của Việt Nam tiến vào các thị trường Úc, Nhật Bản cho thấy mặt hàng này đang có nhiều tiềm năng. Trong khi đó ngành gạo gặp khó khăn hơn tại các thị trường lớn vì vấn đề chất lượng.

Liên quan đến lĩnh vực xuất khẩu nông sản, một số mặt hàng chủ lực khác có giá trị xuất khẩu cao trong những tháng đầu năm như: cà phê 2,6 tỷ USD, tăng 23,7%; hạt điều 2 tỷ USD, tăng 15,4%; hạt tiêu tăng 14,3%, đạt gần 1,2 tỷ USD.

Hồng Vũ