|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Gần 2 năm sau cổ phần hóa, VEAM sắp niêm yết trên HOSE?

08:51 | 04/06/2018
Chia sẻ
Quý I vừa qua, VEAM báo lãi sau thuế 1.040 tỷ đồng, trong đó đóng góp chủ yếu đến từ các công ty liên doanh liên kết, có thể kể đến như bộ ba Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam và Ford Việt Nam. Trong khi đó, báo cáo riêng công ty mẹ VEAM lại cho thấy khoản lỗ gần 30 tỷ đồng. 
gan 2 nam sau co phan hoa veam sap niem yet tren hose Chuẩn bị lên sàn, quyết toán cổ phần hoá của VEAM vẫn chưa có
gan 2 nam sau co phan hoa veam sap niem yet tren hose Cuối tháng 4, VEAM đại hội thường niên bàn chuyện niêm yết HOSE

Ngày 29/6 tới đây, Công ty Máy động lực và Nông nghiệp Việt Nam – CTCP (VEAM) sẽ tiến hành tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018, qua đó sẽ thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018 và đặc biệt là phương án niêm yết cổ phiếu VEAM trên sàn HOSE.

Được biết, ban đầu kế hoạch tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên dự kiến vào ngày 27/4 nhưng sau đó đã không thể thực hiện, công ty lùi lại khoảng thời gian hơn hai tháng.

Thực tế, VEAM đã hoàn thành bán đấu giá để cổ phần hóa từ cuối năm 2016. Trước đó tháng 11/2017, VEAM nhận được chứng nhận đăng ký của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam với mã VEA. Số cổ phiếu đăng ký gần 1,33 tỷ, tương ứng vốn điều lệ 13.288 tỷ đồng. Nhưng kể từ đó cho đến nay, công ty này vẫn chưa thể giao dịch cổ phiếu trên UPCoM hay bất cứ sàn giao dịch nào.

gan 2 nam sau co phan hoa veam sap niem yet tren hose
VEAM sắp niêm yết cổ phiếu trên HOSE?

Theo kế hoạch cổ phần hóa, Nhà nước nắm giữ 678 triệu cổ phiếu, chiếm 51% vốn điều lệ; bán ưu đãi cho người lao động là 5,7 triệu đơn vị, chiếm 0,43% vốn điều lệ; bán cho nhà đầu tư chiến lược là 478 triệu đơn vị, chiếm 36% vốn điều lệ; và chào bán 167 triệu đơn vị công khai ra công chúng trong phiên, chiếm 12,57% vốn điều lệ.

Trong quý I/2018, VEAM đạt tổng doanh thu hợp nhất 1.740 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp ở mức 6%. Tuy nhiên phần lãi “khủng” trong công ty liên doanh liên kết gần 1.060 tỷ giúp cho doanh nghiệp này lãi sau thuế hợp nhất khoảng 1.040 tỷ đồng. Mặt khác, báo cáo tài chính riêng quý I của VEAM lại báo lỗ gần 30 tỷ đồng.

Là Tổng công ty lớn chuyên sản xuất các loại động cơ, máy nông nghiệp; sản xuất các loại linh kiện, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ; chế tạo và lắp ráp ô tô - xe máy…, lợi nhuận mỗi năm của VEAM lên tới hàng nghìn tỷ đồng và là một trong những doanh nghiệp đạt lợi nhuận lớn nhất của Bộ Công thương (chỉ sau PVN, EVN, Sabeco và Petrolimex).

Kết quả này phần lớn đến từ việc nhận cổ tức của các công ty liên doanh, liên kết. Hiện tại, VEAM đang nắm giữ 30% cổ phần Honda Việt Nam, 20% cổ phần Toyota Việt Nam, 25% cổ phần Ford Việt Nam, VEAM cũng nắm phần vốn chi phối ở nhiều công ty con hoạt động hiệu quả như Futu1, Diesel Sông Công…

Ngoài những “mỏ vàng” từ liên doanh liên kết, VEAM còn nắm trong tay quỹ đất rộng lớn trải dài khắp các tỉnh thành như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đồng Nai, Vũng Tàu,…. Trong đó, nhiều khu đất có vị trí khá “đắc địa” tại Hà Nội như tòa nhà VEAM với diện tích sử dụng 2.734 m2 tại quận Tây Hồ hay khu đất rộng 3,6 ha tại phường Yết Kiêu- Hà Đông…

Xem thêm

Bạch Mộc

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.