|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

'Gam màu sáng' trong triển vọng xuất khẩu hàng nông sản những tháng cuối năm

18:01 | 22/12/2018
Chia sẻ
Bộ Công Thương dự báo từ nay tới hết năm, thủy sản, rau quả, gạo sẽ là những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng tốt, đóng góp tích cực vào tổng kim ngạch xuất khẩu nói chung.
gam mau sang trong trien vong xuat khau hang nong san nhung thang cuoi nam Ứng dụng công nghệ trong thương mại nông sản, thực phẩm

Xuất khẩu vẫn tiếp tục tăng trường

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2018 ước đạt 3,36 tỉ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 10 tháng đầu năm 2018 đạt 32,6 tỉ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2017.

gam mau sang trong trien vong xuat khau hang nong san nhung thang cuoi nam
'Gam màu sáng' trong triển vọng xuất khẩu hàng nông sản những tháng cuối năm

Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 16,4 tỉ USD tăng 2,3%. Giá trị xuất khẩu thủy sản ước đạt 7,24 tỉ USD tăng 6,2%; chăn nuôi ước đạt 0,46 tỉ USD tăng 9,5%

Xuất khẩu các mặt hàng nông sản lũy kế 10 tháng đầu năm tăng khá khoảng 2,3%, trong đó một số mặt hàng xuất khẩu chính như gạo, hạt điều, rau quả, sản phẩm từ cao su có giá trị tăng cao so với cùng kỳ năm 2017.

Cụ thể, xuất khẩu gạo đạt 2,5 tỉ USD, tăng 14,1%, rau quả đạt 3,3 tỉ USD, tăng 15,5%. Các mặt hàng cà phê, cao su, hồ tiêu tăng về khối lượng như cà phê khối lượng xuất khẩu ước đạt 1,57 triệu tấn, tăng 21,3%; cao su đạt 1,2 triệu tấn, tăng 13,8%; hồ tiêu đạt 207.000 tấn tăng 8%.

Xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi 10 tháng ước đạt 455 triệu USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh, trong đó cá tra ước đạt 1,8 tỉ USD, tăng 24,2%; tôm các loại ước đạt 3 tỉ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2017.

Nông sản đón nhiều tín hiệu tích cực

Bộ Công Thương dự báo từ nay tới hết năm, thủy sản, rau quả, gạo sẽ là những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng tốt, đóng góp tích cực vào tổng kim ngạch xuất khẩu nói chung.

Theo đó, Bộ cho hay xuất khẩu có nhiều cơ hội trong các tháng cuối năm như giá nguyên liệu và giá xuất khẩu có xu hướng tăng; nhu cầu nhập khẩu tăng bình quân 10-20% trong các tháng cuối năm để phục vụ các dịp lễ, Tết, đặc biệt tại các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, các đối thủ khó khăn về sản xuất và thị trường. Cụ thể, Thái Lan ngừng nhập khẩu tôm Ấn Độ làm Thái Lan giảm nguồn cung cho xuất khẩu, Ấn Độ đang chịu tần suất kiểm tra 50% khi xuất khẩu sang EU và có nguy cơ bị EU cấm....

Do vậy, Bộ cho rằng mặc dù vẫn gặp khó khăn về thẻ vàng IUU của EU và Chương trình giám sát cá da trơn của Mỹ, dự báo xuất khẩu thủy sản năm 2018 vẫn đạt kết quả như kế hoạch đầu năm với kim ngạch 9,05 tỷ USD, tăng 8,9% so với năm 2017.

Với mặt hàng rau quả, theo Bộ Công Thương, triển vọng xuất khẩu dự báo tiếp tục thuận lợi trong thời gian tới. Nguồn cung trong nước dồi dào, nhiều mặt hàng đang và sẽ bước vào vụ thu hoạch rộ như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, mít, xoài, thanh long, dưa hấu, bưởi, chuối… với năng suất cao. Ngoài ra, hoạt động xúc tiến thương mại được chú trọng cũng sẽ góp phần thúc đầy xuất khẩu rau quả trong thời gian tới.

Bộ Công Thương dự báo, kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2018 sẽ tăng khoảng 15% so với năm 2017.

Ngoài thủy sản và rau quả, mặt hàng gạo cũng được nhìn nhận tiếp tục có tăng trưởng khả quan.

"Dự kiến, xuất khẩu gạo cả năm 2018 có thể đạt 6,15 triệu tấn, kim ngạch đạt 3,15 tỷ USD, tăng 5,7% về lượng và 19,6% về trị giá so với năm 2017", Bộ Công Thương dự báo.

Về mặt thị trường xuất khẩu gạo, Bộ Công Thương nêu rõ những tháng cuối năm đang có tín hiệu nhập khẩu của Indonesia, Philippines. Trong đó, Philippines có khả năng nhập khẩu với lượng lớn thông qua cả đấu thầu mở quốc tế và hợp đồng chính phủ. Thị trường Cuba còn giao hợp đồng 200.000 tấn đã kí. Ngoài ra, thị trường Hàn Quốc có thể tiếp tục mở thầu.

Bộ Công Thương cho hay hàng hóa Việt Nam tiếp tục khai thác các thị trường truyền thống và mở rộng tìm kiếm, phát triển thêm nhiều thị trường mới từ việc tận dụng các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) đã có hiệu lực và đang tiếp tục đàm phán, kí kết.

Việc cộng đồng doanh nghiệp tận dụng tốt hơn cơ hội từ các FTA sẽ là yếu tố tích cực thúc đẩy quá trình xuất khẩu hàng hóa. Đặc biệt, cùng với việc không ngừng cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang thông thoáng cho doanh nghiệp hoạt động đã và đang là động lực rất lớn trong việc phát triển các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cũng như thu hút mở rộng đầu tư và xuất khẩu sản phẩm của các doanh nghiệp.

Xem thêm

Đức Quỳnh