|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ford phát triển công nghệ cho thuê xe

20:17 | 27/01/2018
Chia sẻ
Dưới sự quản lý của nữ chủ tịch Ford Mobility Marcy Klevorn, năm nay công ty sẽ tập trung vào phát triển và ra mắt các mảng kinh doanh liên quan đến hệ thống quản lý giao thông, kết nối xe, chia sẻ xe, vận chuyển y tế không khẩn cấp và quản lý đội xe.
ford phat trien cong nghe cho thue xe Ford Explorer dính nguy cơ rò rỉ khí thải, Ford nhất quyết không triệu hồi

Vài năm qua, Ford đã bàn bạc về các hướng đi cho công nghệ di động mới tại các thành phố thông minh trong tương lai, nhưng tập đoàn này chưa thật sự tìm ra cách để đưa công nghệ di động trở thành một ngành kinh doanh cốt lõi. Hãng giờ đang cố gắng để thay đổi điều đó.

Một ngày sau khi công bố kết quả kinh doanh không mấy ấn tượng, Ford "tiết lộ" những mảnh ghép còn lại của kế hoạch trở thành nhà cung cấp chính các dịch vụ giúp con người và hàng hóa di chuyển dễ dàng hơn trong các thành phố đông đúc. Cùng với việc tổ chức lại mảng kinh doanh công nghệ di động, nhà sản xuất ô tô này cũng mua lại hai startup công nghệ nhỏ để bắt đầu tăng doanh thu từ các dịch vụ ngoài ô tô.

ford phat trien cong nghe cho thue xe
Tài xế lái xe chậm trên đường cao tốc 405 ở Los Angeles. Ảnh: Jonathan Alcorn/Bloomberg/Forbes Magazine

Nhà sản xuất dòng xe bán tải F-150 này đang mua lại doanh nghiệp khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon là Autonomic - nhà cung cấp dịch vụ đám mây định hướng cho giao thông nhằm chia sẻ dữ liệu giữa xe hơi, xe tải, xe buýt, người đi bộ, cơ sở hạ tầng, và TransLoc - doanh nghiệp quản lý chương trình cung cấp giải pháp vận chuyển trong thành phố. Ford không công bố giá trị thương vụ mua bán này vì không đáng kể, Neil Schloss, Giám đốc tài chính bộ phận công nghệ di động của Ford nói trong một cuộc họp.

Dưới sự quản lý của nữ chủ tịch Ford Mobility Marcy Klevorn, năm nay công ty sẽ tập trung vào phát triển và ra mắt các mảng kinh doanh liên quan đến hệ thống quản lý giao thông, kết nối xe, chia sẻ xe, vận chuyển y tế không khẩn cấp và quản lý đội xe.

Việc tổ chức lại bao gồm việc thành lập Ford X, một vườn ươm sẽ được vận hành bởi ông Sunny Madra, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Autonomic, để làm việc với các công ty công nghệ di động giai đoạn đầu. Ford Mobility cũng có một đội chuyên kinh doanh mảng di động, một nhóm tập trung vào các nền tảng và sản phẩm, và một nhóm chuyên tiếp thị dịch vụ của hãng.

"Chúng tôi đang theo đuổi cách tiếp cận các hệ thống để cung cấp một bộ sản phẩm rộng và các dịch vụ để nâng cao các tầng lớp trong hệ thống quản lý giao thông: xe cộ, cơ sở hạ tầng, tính kết nối và dịch vụ kỹ thuật số", Klevorn nói trong cuộc họp. Cải thiện tính lưu động trong đô thị sẽ "nâng cao khả năng cạnh tranh của chúng tôi và điều rất quan trọng là tạo ra giá trị dài hạn cho cổ đông Ford", bà nói.

ford phat trien cong nghe cho thue xe
Ford CEO Jim Hackett nói về sự kết nối trong các thành phố tại sự kiện CES 2018 ở The Venetian Los Angeles, 9.1.2018. Ảnh: Ethan Miller/Getty Images/Forbes Magazine

Bill Ford, chủ tịch điều hành của Ford, từ lâu ủng hộ việc sử dụng công nghệ và dữ liệu để cải thiện sự lưu động của đô thị. Công ty đã thành lập công ty con Ford Smart Mobility vào năm 2016 với nhiệm vụ ở thời điểm đó là thiết kế, xây dựng và đầu tư vào một loạt các dự án và dịch vụ di động cho tương lai. Hai năm sau, công ty được điều chỉnh với các mục tiêu cụ thể hơn.

Có một điều trớ trêu và cấp thiết là các nhà sản xuất xe lớn toàn cầu, khởi nguồn gây ra vấn nạn tắc nghẽn đô thị, lại đang tìm cách để giải quyết vấn đề này. Ford, General Motors, Volkswagen, Toyota và các tập đoàn ô tô lớn khác, tất cả đều đang cố gắng đưa ra các lựa chọn cho việc đi lại mà không phải lái xe hoặc sử dụng dữ liệu thời gian thực để làm chuyến đi dễ dàng và an toàn hơn cho những người ngồi sau tay lái. Họ cũng đang chuẩn bị cho kỷ nguyên của những chuyến đi giá rẻ, thông qua các dịch vụ xe tự quản lý, ảnh hưởng đến doanh số bán xe cá nhân.

Trong tuần này, Ford cho biết kết quả kinh doanh của hãng năm 2017 sụt giảm so với kỳ vọng của nhà đầu tư, với lợi nhuận giảm 23% so với cùng kỳ xuống 7,3 tỉ đô la Mỹ, dù cho doanh số bán xe tải cao hơn năm trước. Ngay cả CEO Jim Hackett, người tham gia vào công ty để điều hành Ford Smart Mobility, đã ưu tiên cho hoạt động kinh doanh kể từ khi làm lãnh đạo cấp cao của Ford vào năm ngoái. Ông ghi nhận những tiến bộ mà công ty đã đưa ra để "đặt nền móng cho chiến lược của công ty - xe cộ thông minh cho một thế giới thông minh".

Ford Mobility chắc chắn có những mục tiêu doanh thu cụ thể trong kế hoạch kinh doanh năm 2018, nhưng Klevorn từ chối chia sẻ trong cuộc họp hôm thứ Năm vừa rồi.

ford phat trien cong nghe cho thue xe

Ford Smart Mobility mua lại Chariot, một công ty chuyên cung cấp giải pháp xe buýt dịch vụ cỡ nhỏ vào năm 2016. Ảnh: Ford Motor

Một điểm sáng đầu tiên là Chariot, công ty cung cấp giải pháp xe buýt dịch vụ cỡ nhỏ có trụ sở San Francisco do Ford mua lại vào năm 2016. Dịch vụ này có thể sẽ gia tăng ảnh hưởng trong năm nay, khi hãng mở rộng hoạt động từ năm thành phố và tăng cường tập trung vào hợp đồng với doanh nghiệp nhiều hơn.

"Chúng tôi đang tìm kiếm nhiều giải pháp từ doanh nghiệp khi họ cố gắng giải quyết hai vấn đề", Klevorn nói. "Thứ nhất là vấn đề trong khuôn viên công ty, khi họ muốn vận chuyển nhân viên từ tòa nhà này tới tòa nhà khác. Và thứ hai, họ có thể muốn cung cấp phương tiện vận chuyển từ nhà hoặc một địa điểm trung tâm đến nơi làm việc như một cách để tạo thêm lợi ích cho nhân viên của họ".

Chariot cũng đang tìm cách làm việc trực tiếp với các hãng vận chuyển, vốn đang muốn có thêm hành khách lựa chọn dịch vụ đi xe chung của họ thay vì lái xe một mình. Chẳng hạn, tại Los Angeles, Chariot là một trong số những công ty đang cạnh tranh để có hợp đồng tích hợp xe buýt dịch vụ cỡ nhỏ vào các tuyến xe buýt của các hãng vận chuyển địa phương, nhằm giúp đỡ những người đi bằng phương tiện công cộng.

Mua lại TransLoc có thể đặc biệt hữu ích nếu Chariot giành được hợp đồng Los Angeles hoặc theo đuổi các dự án xe buýt dịch vụ ở nơi khác. Nhưng ngoài việc mở rộng Chariot, vốn đang hoạt động ở khu vực vịnh San Francisco, New York, Austin, Texas, Seattle và Columbus, Ohio, và bổ sung các dịch vụ dữ liệu mới, cơ hội và tiềm năng tài chính của Ford Mobility vẫn còn chưa rõ ràng.

Không còn hoài nghi việc gỡ rối cho các tuyến đường đô thị và triển khai công nghệ, dịch vụ giúp cho việc đi lại trong thành phố dễ dàng hơn là một cơ hội kinh doanh lớn. Ford đang chạy đua để trở thành người đầu tiên và cho các nhà đầu tư thấy rằng đặt cược vào công nghệ di động là một cửa thắng.

Trường Bùi